Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy đo oxy 'cháy hàng' tại Trung Quốc

Trong bối cảnh khan hiếm thuốc và thiết bị y tế, người dân Trung Quốc lùng sục mua máy đo oxy và máy tạo oxy trên mạng vì nỗi lo không có hàng khi cần dùng.

Người Trung Quốc bắt đầu tích trữ thiết bị y tế tại nhà, mua thuốc qua chợ đen hoặc thậm chí uống thuốc kháng sinh mà không có đơn của bác sĩ. Ảnh: Reuters.

Theo South China Morning Post (SCMP), Huang Lipeng (30 tuổi), kỹ sư công nghệ thông tin tại TP Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc, lần đầu tiên nhìn thấy máy đo SpO2 là vào tuần trước trên nền tảng Douyin.

Anh ấy đã nhanh chóng mua một máy cho gia đình sau khi nội dung trong video cho biết người mắc bệnh tiểu đường nên đặc biệt chú ý đến lượng oxy trong máu của họ. Cha của anh 60 tuổi và mắc bệnh tiểu đường nặng trong khi mẹ anh phải phẫu thuật ung thư tử cung.

Tuy nhiên, anh đã do dự không biết có nên mua máy tạo oxy hay không. Và sau đó một tuần, giá của thiết bị này tăng lên gấp đôi, khoảng 1.580 NDT (227 USD) trước khi nhanh chóng cháy hàng.

Lý do các thiết bị y tế "cháy hàng"

Kể từ khi Trung Quốc hủy bỏ chính sách “Zero Covid-19”, số ca nhiễm nCoV tăng lên với nhiều bệnh viện và nguồn lực y tế quá tải đến mức người dân có thể không được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Những câu chuyện về bệnh nhân cao tuổi tử vong do thiếu chăm sóc y tế khẩn cấp đã khiến nhiều người sợ hãi. Do đó, họ bắt đầu tích trữ thiết bị y tế tại nhà, mua thuốc qua chợ đen hoặc thậm chí uống thuốc kháng sinh mà không có đơn của bác sĩ.

Các loại thuốc kháng virus như Paxlovid của Pfizer và Azvudine của công ty Trung Quốc Genuine Biotech đã trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội khi mọi người cố gắng tìm cách mua chúng. Sự khan hiếm y tế cũng mang lại lợi ích cho những người môi giới khi họ có thể tìm được nguồn thuốc từ Ấn Độ.

Lo sợ bị mắc viêm phổi, một số bệnh nhân có các triệu chứng Covid-19 kéo dài thậm chí đã tự điều trị tại nhà.

“Tôi đã tự uống azithromycin, loại kháng sinh dùng để điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn, trong 3 ngày sau một tuần bị ho. Các bác sĩ có thể sẽ chỉ kê đơn azithromycin để trị viêm phổi nếu tôi đến bệnh viện. Vì vậy, tôi bắt đầu tự dùng thuốc này”, Yu Qian (42 tuổi) cho biết. Cả gia đình Yu Qian ở Bắc Kinh đều mắc Covid-19 từ 2 tuần trước.

“Tôi nghĩ việc lạm dụng thuốc kháng sinh trong hoàn cảnh này là có thể chấp nhận được. Dù sao thì cơn ho của tôi cũng thuyên giảm”, Yu Qian nói thêm.

Người dân cũng ngày càng lo ngại về các tình trạng như “thiếu oxy thầm lặng” (mức oxy thấp) ở bệnh nhân cao tuổi. Điều này khiến những người như Huang Lipeng phải mua thiết bị theo dõi và chuẩn bị cung cấp oxy tại nhà cho người cao tuổi.

dich Covid-19 anh 1

Người Trung Quốc ngày càng lo ngại về các tình trạng như “thiếu oxy thầm lặng” ở bệnh nhân cao tuổi. Ảnh: Reuters.

Bên cạnh đó, các cuộc thảo luận trực tuyến của những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đã làm dấy lên lo ngại.

Tuần trước, Fan Deng, cựu phát thanh viên của CCTV, đã chia sẻ trên mạng xã hội về việc cha anh không có biểu hiện rõ ràng khi bị khó thở. Nhưng trên thực tế, mức độ bão hòa oxy của ông thấp đến mức nguy hiểm.

Sau khi đo nồng độ oxy trong máu cho cha, Fan Deng đã đưa ông đến bệnh viện. Nhưng vài ngày sau đó, cha anh không qua khỏi.

Zhang Wenhong, nhà dịch tễ học người Thượng Hải, cho biết trong bài phát biểu rằng người cao tuổi có xu hướng không nhận thức được các triệu chứng thiếu oxy, vì họ không cảm thấy tức ngực hoặc khó thở.

Huang Wenxiang, Trưởng khoa lão khoa tại bệnh viện ở Trùng Khánh, cho biết bệnh nhân bị “thiếu oxy thầm lặng” chiếm khoảng 5% trường hợp mắc Covid-19 nặng. Đồng thời, họ có thể nhanh chóng tiến triển thành suy hô hấp cấp tính, có thể đe dọa tính mạng.

“Nồng độ oxy trong máu của người cao tuổi sau khi nhiễm nCoV nên được theo dõi chặt chẽ thông qua máy đo SpO2”, ông Wenxiang nói với hãng truyền thông nhà nước Trùng Khánh hôm 26/11.

Các hướng dẫn gần đây của Quốc Vụ viện về cách kiểm soát Covid-19 tại nhà cũng chỉ đạo chính quyền địa phương để đảm bảo có đủ nguồn cung cấp máy đo oxy.

Máy đo oxy - mặt hàng bán chạy nhất trên mạng

Sự quan tâm đột ngột của công chúng đối với tình trạng “thiếu oxy thầm lặng” dẫn đến việc giành mua máy đo oxy và máy tạo oxy. Đồng thời, doanh số bán các thiết bị y tế trên một số nền tảng thương mại điện tử cũng tăng vọt.

Dữ liệu từ nền tảng phân tích thương mại điện tử Whale Staff cho thấy doanh số bán hàng của các nhãn hiệu máy đo oxy khác nhau tăng gấp đôi trong tháng 12 so với tháng 11. Một số người mua đã chờ đợi hàng tuần để nhận được các thiết bị y tế.

Tại Quảng Châu, một chủ nhà hàng (giấu tên) đã mua máy tạo oxy vào tháng 4, sau đó bán lại cho người hàng xóm “đang trong hoàn cảnh khốn cùng” với cùng mức giá anh đã mua. Người hàng xóm này không thể tìm thấy bất kỳ thiết bị nào trên mạng cũng như không nhận được sự trợ giúp từ các bệnh viện.

Yuyue, công ty thiết bị y tế có trụ sở tại tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc, cho biết họ đã bán được hơn 200.000 máy tạo oxy và 20.000 máy đo oxy trong tháng 12 trên nền tảng mua sắm trực tuyến Taobao.

Ngoài ra, nhiệt kế, máy đo oxy và máy tạo oxy đều hết hàng trên các cửa hàng trực tuyến Omron, do nhà sản xuất thiết bị chăm sóc sức khỏe điện tử của Nhật Bản điều hành. Một nhân viên dịch vụ khách hàng chia sẻ với Post rằng không thể chắc chắn thời gian chờ đợi để có hàng là khi nào.

Xin Miao, nhân viên bán hàng, đã tham gia nền tảng mua hàng thuộc nhóm cộng đồng trên WeChat. Cô cho cho biết máy đo oxy là mặt hàng bán chạy nhất.

“Tôi đã tìm thấy và quyết định tham gia nền tảng này khi đang cố gắng mua máy đo oxy cho các thành viên trong gia đình. Tôi thường xuyên xem thông tin trên phương tiện truyền thông về tác hại của tình trạng ‘thiếu oxy thầm lặng’. Hầu hết khách hàng của tôi cũng mua chúng cho người lớn tuổi trong gia đình”, cô chia sẻ.

Cô đã đặt 40 máy đo oxy với giá 40 NDT/chiếc và tất cả đều được bán hết hôm 27/12 cũng như không còn máy nào có sẵn.

Muốn ăn uống lành mạnh nhưng hay stress công việc? Muốn tập thể dục đều đặn nhưng hay làm việc trễ? Mục Sức khỏe của Zing giới thiệu một số sách để đồng hành cùng bạn từ phòng gym đến đường chạy, từ văn phòng đến bếp ăn. Tuyển tập này sẽ cung cấp thêm nhiều lựa chọn, và bớt đi một số nỗi lo trên hành trình cân bằng cuộc sống hiện đại.

Cách để tận hưởng kỳ nghỉ Tết khi mắc chứng rối loạn ăn uống

Mùa nghỉ lễ, Tết có thể đặc biệt khó khăn đối với người mắc chứng rối loạn ăn uống vì những thay đổi trong thói quen, nghĩa vụ ăn uống và giao tiếp xã hội. 

Nam Giao

Bạn có thể quan tâm