Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay tự động của Mỹ sẽ theo dõi Triều Tiên

Giới chức Mỹ thông báo họ sẽ sử dụng phi cơ do thám không người lái tầm xa để theo dõi những hoạt động của Triều Tiên từ năm sau.

Washington Post dẫn lời các quan chức đưa tin không quân Mỹ sẽ phái nhiều phi cơ do thám tự động tầm xa Global Hawk tới gần các biên giới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên để thu thập thông tin tình báo về một trong những đất nước bí ẩn nhất thế giới từ mùa xuân năm tới. Những phi cơ này sẽ không mang theo vũ khí.

Một phi cơ do thám tự động tầm xa Global Hawk. Ảnh:polycimic.com.

 

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đã gặp các quan chức Nhật Bản trong tuần này để thảo luận lần cuối về nội dung của hiệp ước liên minh quân sự. Cả hai bên đều hy vọng, hoạt động do thám bằng phi cơ tự động sẽ giúp họ hiểu rõ hơn những mối đe dọa từ Triều Tiên.

Bất chấp những cảnh báo và lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc, Triều Tiên vẫn tiếp tục theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa. Trong năm nay Bình Nhưỡng đã thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ ba, và những bản phân tích tình báo mới nhất cho thấy rất có thể họ đã tái khởi động một lò phản ứng hạt nhân do Liên Xô cũ chế tạo để sản xuất plutoni cho bom nguyên tử.

Máy bay do thám tự động tầm xa Global Hawk có khả năng bay tới độ cao hơn 18 km. Là loại phương tiện do thám tối tân nhất của không quân Mỹ, chúng có thể bay liên tục trong hơn 28 giờ. Global Hawk sở hữu hàng loạt thiết bị tối tân - bao gồm các cảm biến hồng ngoại và hệ thống liên lạc vệ tinh. RQ-4 Global Hawk, chiếc phi cơ do thám tự động lớn nhất của không quân Mỹ, có thể do thám một khu vực có diện tích 103.000 km2 trong một ngày.

Không quân Mỹ đang để các phi đội Global Hawk trên đảo Guam (ở phía tây Thái Bình Dương) và trong vịnh Persian. Với hiệp ước liên minh quân sự mới với Nhật Bản, đây là lần đầu tiên Lầu Năm Góc có quyền triển khai máy bay do thám từ các căn cứ ở Đông Bắc Á.

 

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm