Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay từ Anh đi Đức hạ cánh nhầm ở Scotland

Những hành khách trên chuyến bay của British Airways khởi hành từ London (Anh) đi Dusseldorf (Đức) đã không khỏi giật mình khi máy bay hạ cánh tại Edinburgh (Scotland).

Pha hạ cánh nhầm trên đã diễn ra do kế hoạch bay thiếu chính xác khiến cả phi công và các tiếp viên tưởng rằng đây là chuyến bay tới Edinburgh.

Đây là chuyến bay được British Airways thực hiện trên máy bay thuê ướt (thuê cả phi hành đoàn) từ đơn vị chuyên cho thuê máy bay WDL Aviation đến từ Đức. Kế hoạch bay nhầm lẫn này đã được gửi đi từ văn phòng của WDL Aviation tại Đức.

Sau khi hạ cánh tại Edinburgh, máy bay đã cất cánh lần thứ 2 đi Dusseldorf.

may bay ha canh nham san bay anh 1
British Airways vừa có một chuyến bay hi hữu khi bay đi Đức nhưng hạ cánh nhầm ở Scotland. Ảnh: BA.

Piotr Pomienski, sinh viên trường Imperial College London cho hay bạn gái cậu tên Zsófia Szabó là một trong những hành khách trên chuyến bay hạ cánh nhầm trên.

"Tôi có xem đường bay của chuyến bay trên mạng và thấy máy bay di chuyển về hướng bắc thay vì hướng nam, tuy nhiên tôi nghĩ đây là lỗi hệ thống nào đó, cho đến khi bạn gái tôi nhắn rằng máy bay đang ở Edinburgh", Pomienski nói.

Szabó cho hay cô cảm thấy có gì đó bất thường khi nhìn thấy núi non bên ngoài máy bay thay vì "những nhà máy của nước Đức".

"Khi chúng tôi bắt đầu hạ độ cao và nhìn thấy nhiều núi đồi, tôi đã nghĩ đây không hề giống khung cảnh của miền tây nước Đức và cho rằng chắc phi cơ đang bay đường vòng nào đó", cô cho hay. 

"Thông tin máy bay nhầm hướng nhanh chóng lan khắp máy bay và hỏi những người xung quanh để chắc chắn rằng mình không lên nhầm chuyến", Szabó nói thêm.

"Khi chúng tôi hạ cánh, một khoảnh khắc hài hước đã diễn ra khi tiếp viên yêu cầu những người muốn đi tới Dusseldorf giơ tay lên thì tất cả hành khách trên máy bay đều giơ tay", Szabó kể.

Cơ trưởng chuyến bay sau đó đã gửi lời xin lỗi tới các hành khách cũng như cho biết máy bay sẽ nạp lại nhiên liệu để bay tới Đức.

Anh Son Tran, một hành khách khác trên chuyến bay chia sẻ "phần lớn hành khách đều ngủ hoặc làm việc trong chuyến bay nên không ai để ý máy bay đang không bay qua eo biển Manche nằm giữa Anh và châu Âu. Chúng tôi chỉ nhận ra khi máy bay bắt đầu hạ độ cao".

Người phát ngôn của British Airways cho hay hãng đang làm việc với WDL Aviation "để tìm hiểu vì sao kế hoạch bay không chính xác lại được gửi đi".

"Chúng tôi đã xin lỗi khách hàng vì gián đoạn hành trình và sẽ liên hệ với từng khách hàng", vị này cho hay.

WDL Aviation cho hay "chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với cơ quan chức năng để điều tra về kế hoạch bay lại có sự xáo trộn đáng tiếc này. Chúng tôi chưa bao giờ dừng đề cao an toàn của khách hàng. Chúng tôi đã đưa khách hàng tới Dusseldorf an toàn sau khi hạ cánh nhầm tại Edinburg".

Máy bay VietJet hạ nhầm đường băng chưa hoạt động ở Cam Ranh

Cất cánh được ít phút, máy bay của hãng VietJet gặp trục trặc nên quay lại thì hạ nhầm vào đường băng chưa đưa vào khai thác ở sân bay quốc tế Cam Ranh.

Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm