Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay phản lực giảm thanh nhờ chim cú mèo

Dựa vào những đặc điểm bay của loài cú mèo, các nhà khoa học đang ấp ủ tham vọng phát triển công nghệ mới, giúp giảm âm tối đa các loại máy bay chở khách sử dụng động cơ phản lực.

Máy bay phản lực giảm thanh nhờ chim cú mèo

Dựa vào những đặc điểm bay của loài cú mèo, các nhà khoa học đang ấp ủ tham vọng phát triển công nghệ mới, giúp giảm âm tối đa các loại máy bay chở khách sử dụng động cơ phản lực.

Tiếng ồn sẽ không còn là trở ngại đối với ngành công nghiệp vận tải hành khách bằng đường hàng không nếu như các nhà khoa học ứng dụng thành công công nghệ bay của những loài chim săn mồi thầm lặng vào việc chế tạo máy bay chở khách. Ứng viên sáng giá nhất để trở thành mục tiêu cho ý tưởng này là loài chim cú, sát thủ thầm lặng trong bóng đêm.

Chim cú mèo giúp máy bay phản lực giảm thanh.

Tiến sĩ Justin Jaworski, Đại học Cambridge cho biết: “Nhiều loài cú đã phát triển bộ lông tới mức hoàn hảo nhằm loại bỏ tiếng ồn phát ra trong quá trình bay trên không trung. Việc không tạo ra tiếng động được coi là chìa khóa giúp loài vật này có thể tiến sát con mồi trong khi đối phương không mảy may hay biết về mối nguy hiểm đang cận kề. Ngoài ra, sự im lặng của đôi cánh còn giúp đôi tai loài cú lắng nghe chính xác những tiếng động do con mồi phát ra, để từ đó xác định vị trí tấn công”.

Tất cả những đặc điểm vượt trội mà loài cú có được đều dựa vào đôi cánh, với thiết kế gần như hoàn hảo. Theo đó, luồng khí mà đôi cánh cú mèo tạo ra trong khi bay di chuyển về sau theo hình xoắn ốc. Tuy nhiên, khi tới mép cánh, luồng khí này được tản rộng ra, khiến âm thanh cũng bị phân tán.

Sở dĩ loài cú có khả năng này bởi lông cứng xếp hình răng lược phía đầu cánh. Trong khi đó, lông phía sau mềm mại và linh hoạt, giúp luồng khí do đôi cánh tạo ra dễ dàng khuếch tán. Trong khi đó, cánh của loài cú còn giúp nó im lặng trong khi bay mà không bị ảnh hưởng nhiều bởi điều kiện môi trường.

Chính kết cấu đó giúp các nhà khoa học nảy ra ý tưởng, thiết kế phần sau của cánh máy bay bằng vật liệu mềm có tính đàn hồi, nhằm điều chỉnh được luồng khí thoát ra phía sau để giảm thiểu tiếng ồn. Song song với đó, những tiếng ồn tạo ra trong quá trình máy bay di chuyển với tốc độ nhanh có thể được loại bỏ, giúp những chiếc phi cơ di chuyển lặng lẽ hơn trong không khí.

Tuy nhiên, sáng kiến này vẫn chỉ là lý thuyết bởi chưa một thử nghiệm chính thức nào được tiến hành nhằm kiểm chứng. Trong khi đó, nguồn tạo ra tiếng ồn của máy bay còn dựa vào động cơ và nhiều chi tiết khác nên sẽ cần không ít thời gian để khiến những chiếc máy bay khổng lồ di chuyển trong im lặng.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm