Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay ném bom tầm xa thế hệ mới của Nga

Nga đang phát triển dự án PAK-DA nhằm chế tạo một thế hệ máy bay ném bom mới với kiểu cánh hỗn hợp, thiết kế cận âm.

Nga chế tạo máy bay ném bom tầm xa thế hệ mới. Ảnh minh họa: Defesaaereanaval

PAK-DA ra đời nhằm thay thế các phi đội máy bay ném bom chiến lược Tu-95 Bear, Tu-160 Blackjack và có thể cả Tu-22M Blackfire. Tuy nhiên, do ngân sách hạn chế, PAK-DA phải hạ thấp hiệu suất và khả năng dự kiến.

Lúc đầu, PAK-DA được thiết kế không chỉ tàng hình mà còn bay với tốc độ rất nhanh, có thể coi là siêu thanh. Tuy nhiên, yêu cầu này đã bị thay đổi và giờ đây, PAK-DA được xác nhận là sẽ bay ở tốc độ cận âm, với thiết kế tập trung vào các khả năng tầm xa và tải trọng lớn hơn mọi máy bay ném bom hiện nay.

Với thiết kế cánh hỗn hợp gắn liền với khung máy bay, tương tự X-48 của NASA, hình dáng chiếc phi cơ mới của Nga gần giống với máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 PAK-FA.

Cục Thiết kế Tupolev nổi tiếng của Nga cho biết đã hoàn thành bản vẽ PAK-DA vào đầu năm ngoái. Số liệu thống kê cơ bản về máy bay ném bom mới này vẫn chưa chắc chắn, nhưng ở trạng thái không tải, PAK-DA có trọng lượng 125 tấn (so với 90 tấn của Tu-95). Nó có thể tải thêm 30 tấn và bay trong phạm vi khoảng 12.000 m.

PAK-DA còn sở hữu hệ thống tác chiến điện tử và các thiết bị gây nhiễu sóng. Nga cũng đầu tư cho loại máy bay này các tên lửa hành trình siêu thanh. Như vậy, không quân sẽ không cần đưa máy bay tiến sâu vào không phận địch mà chỉ đến một khoảng cách nhất định để phóng tên lửa.

Nga đã phải lùi lại thời gian cất cánh của loại máy bay mới nhiều lần. Trung tướng Viktor Bondarev tháng 2 tuyên bố: “Chuyến bay đầu tiên của PAK-DA sẽ được thực hiện vào năm 2019. Các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước sẽ hoàn tất vào năm 2023, sau đó máy bay bắt đầu phục vụ quân đội”.

Khi chiếc PAK-DA đầu tiên đi vào hoạt động năm 2030, đây là thành công lớn đối với Nga. Vào thời điểm đó, những máy bay ném bom Tu-95 Bear của Nga, như đối tác B-52 của Mỹ, sẽ gần “75 tuổi” và PAK-DA sẽ là giải pháp thay thế hợp lý đối với một số máy bay ném bom của Nga.

Vũ Thanh

Bạn có thể quan tâm