Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay đầu tiên do Trung Quốc sản xuất sắp bay thương mại

Sau hơn 14 năm phát triển, chiếc máy bay đầu tiên do Trung Quốc sản xuất và cấp phép sẽ có chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 28/5 trên chặng Thượng Hải - Bắc Kinh.

Chiếc C919 đầu tiên được giao cho China Eastern Airlines. Ảnh: Xinhua.

Chuyến bay C919 sẽ cất cánh lúc 10h45, do China Eastern Airlines khai thác với số hiệu chuyến bay MU9191, đi từ Thượng Hải đến Bắc Kinh. Máy bay dự kiến hạ cánh tại sân bay thủ đô Bắc Kinh lúc 13h10, theo lịch trình của hãng hàng không.

Vào buổi chiều, máy bay sẽ quay trở lại Thượng Hải trên chuyến bay mang số hiệu MU9192, theo SCMP.

Máy bay nội địa C919 do Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Comac) thuộc sở hữu nhà nước chế tạo. Chiếc máy bay này đã được Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) chứng nhận vào tháng 9/2022 sau hơn 14 năm phát triển.

Máy bay chở khách được giao cho China Eastern Airlines vào tháng 12/2022. Từ đó, hãng hàng không Trung Quốc bắt đầu thực hiện tổng cộng 100 giờ bay thử nghiệm.

Trung Quốc có tham vọng lớn cho thị trường hàng không thương mại. Chính phủ nước này đã vạch ra kế hoạch để C919 giành được 10% thị phần nội địa vào năm 2025.

Tham vọng sản xuất máy bay thân hẹp của Trung Quốc gia tăng trong vài năm qua trong bối cảnh xung đột thương mại và công nghệ diễn ra liên tục với Mỹ. Điều này khiến Trung Quốc ngày càng lo ngại về việc phụ thuộc quá nhiều vào Airbus và Boeing.

Hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc của Boeing đã bị vướng vào mối quan hệ ngày càng xấu đi giữa Bắc Kinh và Washington. 737 MAX của hãng đã bị cấm hoạt động tại Trung Quốc hơn 4 năm sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng ở Indonesia và Ethiopia và chỉ mới hoạt động trở lại hồi tháng 1.

Chuyến bay thương mại đầu tiên của C919 cũng diễn ra trong bối cảnh thị trường hàng không Trung Quốc mở cửa lại sau hơn 3 năm trì trệ vì Covid-19. Hãng phân tích dữ liệu bay OAG nhận xét hoạt động bay nội địa của nước này đang phục hồi ổn định. Tuy nhiên, mảng quốc tế vẫn đang trở lại với tốc độ rất ì ạch.

Hãng bay Singapore thưởng 8 tháng lương cho nhân viên

Lãi lớn sau 3 năm lao đao vì dịch Covid-19, cả Singapore Airlines và Scoot đều chi đậm để thưởng cho nhân viên.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm