Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay chiến đấu Trung Quốc liên tục tuần tra Lâm Thương

Một số hình ảnh trên các phương tiện truyền thông cho thấy nhiều máy bay chiến đấu của Trung Quốc tuần tra liên tục ở vùng trời thành phố Lâm Thương, gần biên giới Myanmar.

Máy bay chiến đấu Trung Quốc đâu ở sân bay Lâm Thương, tỉnh Vân Nam. Ảnh: SCMP.

Hôm 17/3, thái độ của Bắc Kinh đã dịu bớt sau khi chính phủ Myanmar bày tỏ "sự thương tiếc" trước việc 5 thường dân Trung Quốc thiệt mạng từ vụ ném bom xuống tỉnh Vân Nam. Tuy nhiên, các hoạt động quân sự của nước này tại khu vực xảy ra tai nạn vẫn chưa có dấu hiệu giảm.

Một số hình ảnh cho thấy nhiều máy bay chiến đấu của Trung Quốc vẫn tuần tra liên tục ở vùng trời thuộc huyện Cảnh Mã, thành phố Lâm Thương cũng như sự hiện diện của hàng loạt xe tải quân sự trong khu vực.

Giới truyền thông Trung Quốc dẫn lời giới chức nước này khẳng định 5 người dân ở huyện Cảnh Mã, tỉnh Vân Nam thiệt mạng và 8 người khác bị thương sau vụ trúng bom. Bắc Kinh cáo buộc máy bay chiến đấu của Myanmar đã gây ra sự việc này nhưng Naypyidaw phủ nhận.

Chính phủ Myanmar cho biết, hiện tại, Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng hai nước đang phối hợp điều tra vụ việc. Myanmar cho rằng lực lượng nổi dậy ở khu vực Kokang (giáp biên giới Trung Quốc) đã thực hiện vụ ném bom.

"Chúng tôi muốn bày tỏ sự chia buồn sâu sắc đối với những người Trung Quốc thiệt mạng và bị thương", Global New Light của Myanmar dẫn tuyên bố của chính phủ nước này hôm 17/3.

Cùng lúc, giới truyền thông ở Trung Quốc cũng đang có chiều hướng giảm nhiệt căng thẳng từ vụ này. Thời báo Hoàn Cầu cho rằng cách tốt để Trung Quốc đảm bảo sự ổn định vùng dọc biên giới hiện nay là giữ gìn hòa bình với Myanmar.

"Nếu chúng ta có thể hỗ trợ Myanmar thực hiện hòa giải dân tộc và các biện pháp hòa bình lâu dài, thì điều đó sẽ có ảnh hưởng tích cực hoàn toàn. Trên thực tế, việc này phải là định hướng dài lâu trong sức mạnh ngoại giao của Trung Quốc", Thời báo Hòan Cầu viết.

Quân đội Trung Quốc cảnh cáo Myanmar

Lãnh đạo chính phủ và quân đội Trung Quốc cảnh cáo Myanmar rằng họ sẽ thực hiện "các biện pháp kiên quyết" nếu Myanmar không đảm bảo an toàn khu vực biên giới chung giữa hai nước.

4 người Trung Quốc chết do bom rơi từ chiến đấu cơ Myanmar

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin 4 người tại tỉnh Vân Nam, miền tây nam nước này ngày 13/3 đã thiệt mạng do bom rơi từ một chiếc máy bay chiến đấu của Myanmar.

 

http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20150317/may-bay-chien-dau-trung-quoc-lien-tuc-tuan-tra-lam-thuong/721751.html

Theo Mỹ Loan/ Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm