Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Máy bay Boeing 737 thiết kế bởi những tên hề, giám sát bởi lũ khỉ'

Tài liệu được Boeing công bố về thiết kế và chứng nhận của 737 Max cho thấy phản ứng tiêu cực của nhân viên với các vấn đề nảy sinh khi phát triển loại máy bay tai tiếng này.

Các tài liệu bao gồm email và trao đổi nội bộ. Trong một tin nhắn, các nhân viên chế giễu Cục Hàng không Liên bang (FAA) và khoe khoang về việc các cơ quan quản lý phê duyệt các máy bay phản lực mà không yêu cầu đào tạo phi công bổ sung.

Trong một tài liệu khác, một nhân viên chế giễu các đồng nghiệp liên quan đến việc phát triển chiếc máy bay rắc rối, nói rằng "chiếc máy bay này được thiết kế bởi những tên hề, những người được giám sát bởi lũ khỉ".

Một số tin nhắn đáng chú ý nhất liên quan đến các cuộc thảo luận về các vấn đề với trình mô phỏng chuyến bay Max của công ty, trong đó các nhân viên của công ty cho rằng họ đã đánh lừa các nhà quản lý về các vấn đề tiềm ẩn với Max.

737 Max anh 1

Máy bay Boeing 737 Max bị đình chỉ tập trung tại khu vực đỗ ở Seattle, Mỹ, vào tháng 6/2019. Ảnh: AP.

"Tôi vẫn chưa được Chúa tha thứ cho vụ che đậy mà tôi đã làm năm ngoái", một nhân viên nói vào năm 2018, đề cập đến việc trao đổi thông tin với FAA.

Một cuộc trao đổi tiêu cực khác đặt câu hỏi về sự an toàn của 737 Max từ lâu trước khi máy bay được chấp thuận để chở khách. "Bạn có đặt gia đình mình lên một chiếc máy bay Max được thiết kế giả lập không?" - "Không", hai nhân viên trao đổi.

Chủ tịch Ủy ban Giao thông vận tải Hạ viện Peter DeFazio, đảng Dân chủ, bang Oregon, gọi các tài liệu mới được phát hành là "cực kỳ nguy hiểm".

"Chúng vẽ nên bức tranh đáng lo ngại về mức độ che đậy mà Boeing dường như sẵn sàng chấp nhận để trốn tránh sự giám sát từ các nhà quản lý, phi hành đoàn chuyến bay và công chúng, ngay cả khi các nhân viên của họ gióng lên hồi chuông cảnh báo trong nội bộ", ông nói thêm.

Một quan chức của Boeing cho biết các trao đổi được viết bởi một số ít nhân viên, chủ yếu là các phi công kỹ thuật và nhân viên của Boeing liên quan đến việc phát triển và thử nghiệm trình mô phỏng của 737 Max.

Quan chức của công ty cho biết ngôn ngữ được sử dụng và thái độ thể hiện trong các trao đổi này "không phù hợp với các giá trị của Boeing và công ty đang có hành động thích hợp để đáp lại".

FAA cho biết sau khi xem xét các tài liệu, "họ xác định rằng không có gì trong bản đệ trình chỉ ra bất kỳ rủi ro an toàn nào chưa được xác định như một phần trong đánh giá liên tục về các sửa đổi được đề xuất đối với máy bay".

Tai nạn của máy bay 737 Max trong năm 2018 và 2019 đã làm tổng cộng 346 người thiệt mạng, khiến loại máy bay chở khách này của Boeing bị đình chỉ từ tháng 3/2019.

Iran từ chối giao hộp đen máy bay bị nạn cho Boeing

Người đứng đầu cơ quan hàng không dân sự Iran, Ali Abedzadeh cho biết nước này sẽ không cung cấp hộp đen chiếc máy bay bị nạn hôm 8/1 cho nhà sản xuất Boeing.

CEO Boeing bị sa thải giữa khủng hoảng 737 MAX

Boeing thay thế Tổng giám đốc điều hành Dennis Muilenburg trong nỗ lực khôi phục danh tiếng sau hai vụ tai nạn thảm khốc liên quan đến máy bay 737 MAX.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm