Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mâu thuẫn Ramos - Pique: Khi 'Siêu kinh điển' không chỉ là bóng đá

Mâu thuẫn giữa Ramos và Pique là biểu tượng hoàn hảo cho tính thù địch giữa thủ đô Madrid với Real và xứ Catalonia với Barcelona trong khuôn khổ trận El Clasico.

Sergio Ramos đã là đội trưởng của Real Madrid 3 năm và dù thực tế là anh có xuất thân từ một đội bóng tỉnh lẻ (Sevilla) thì số 4 của Madrid đang là biểu tượng có sức nặng nhất của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha chứ không phải bất kỳ ai khác. Trong khi đó Pique là hình ảnh phản chiếu trọn vẹn của xứ Catalonia cũng như Barca, anh sinh ra, lớn lên và giờ là thi đấu cho Barca.

Giữa Ramos và Pique là mối quan hệ không dễ để định nghĩa. Họ là địch thủ trong màu áo Real -  Barca, là đồng đội chơi ngay cạnh nhau trong hàng phòng ngự ĐT Tây Ban Nha lên ngôi tại World Cup 2010 và Euro 2012, là chủ nhân những tài khoản chua ngoa chuyên đả kích nhau trên mạng xã hội, và cuối cùng là biểu tượng cho Real Madrid - đại diện cho Tây Ban Nha và Barca - đại diện cho Catalonia, hai vùng địa lý giờ không thể nhìn chung một hướng.

Sieu kinh dien,  El Clasico,  Ramos anh 1
Mâu thuẫn Ramos - Pique

“Chúng tôi là những cộng sự ăn ý”

Đó là tuyên bố của Pique về Ramos trong cuộc họp báo hồi đầu tháng 10 năm ngoái, thời điểm cuộc trưng cầu dân ý tại Catalonia vừa diễn ra với phần đông số phiếu bầu ủng hộ khu vực này ly khai khỏi Tây Ban Nha.

Dẫu vậy, tuyên bố này cùng với phát biểu “Tình bạn của tôi và Pique bền chặt hơn qua năm tháng” trước đó 4 tháng của Ramos không khiến nhiều người tin vào thứ gọi là tình bằng hữu giữa hai trung vệ khét tiếng này.

Sieu kinh dien,  El Clasico,  Ramos anh 2
Ramos và Pique từng là cặp bài trùng ăn ý tại trung tâm hàng phòng ngự ĐT Tây Ban Nha. Ảnh: Getty Images.

Báo chí Tây Ban Nha và thế giới lúc ấy tin rằng mối quan hệ giữa cả hai đã thực sự đổ vỡ khi Pique tuyên bố anh có thể “rời khỏi ĐT Tây Ban Nha” sau khi Catalonia tách khỏi xứ sở đấu bò. Đã có khoảng 1.500 CĐV đến sân xem đội tuyển Tây Ban Nha tập luyện và nhiều người hét vang: “Thằng khốn Pique. Tây Ban Nha là quốc gia của mày”.

Một CĐV còn giơ cao tấm biểu ngữ với dòng chữ: “Pique cút xéo đi”. Cảnh sát thậm chí đã phải bắt hạ một tấm banner có dòng chữ: “Pique, chúng tao không muốn mày ra đi mà chúng tao muốn mày bị đá đít khỏi đây. Mày thật là kinh tởm”. Ramos cũng bồi vào những chỉ trích tăng cao khi cho rằng Pique không nên phát biểu thêm điều gì với mục đích kích động chính trị.

Không giống như tất cả lời miệt thị ngày đó, Pique không rời khỏi ĐT Tây Ban Nha. Anh vẫn nằm trong thành phần La Roja tới tham dự World Cup 2018 trên đất Nga.

“Bò tót” sau thảm họa bị loại tại vòng bảng World Cup 2014 được kỳ vọng sẽ giành chức vô địch World Cup 2018, qua đó khẳng định sức mạnh vô song của Tây Ban Nha trên đấu trường bóng đá quốc tế khi Real và Barca đã thay nhau thống trị Champions League suốt nửa thập kỷ.

Ác mộng World Cup 2018

Nhưng mọi chuyện nhanh chóng trở thành cơn ác mộng. Florentino Perez, chủ tịch Real Madrid, sau sự ra đi bất ngờ của Zinedine Zidane đã ngắm Julen Lopetegui cho chức HLV trưởng Los Blancos.

Ông trùm xây dựng này đi đêm với Lopetegui qua sự giúp đỡ của những cầu thủ Real đang là trụ cột của TBN như Ramos, Isco, Asensio hay Nacho… và đạt được thỏa thuận có được Lopetegui sau World Cup.

Sieu kinh dien,  El Clasico,  Ramos anh 3
Thành tích bất bại của Lopetegui tại ĐT Tây Ban Nha không được gia tăng khi ông bị sa thải ngay chỉ 2 ngày trước trận đấu đầu tiên của TBN. Đồ họa: Minh Phúc.

Theo như Marca tiết lộ, kế hoạch này được giữ kín để không làm xáo trộn nội tình đội tuyển trong thời gian diễn ra World Cup. Nhưng một “người ngoài” đã biết và quyết định tuồn thông tin ra báo giới, để rồi mọi thứ diễn biến theo chiều hướng ác mộng sau đó với kế hoạch chinh phục nước Nga của La Roja.

Real Madrid buộc phải công bố tin tức sẽ bổ nhiệm Lopetegui sau World Cup 2018 trong sự vội vã, mặc cho những khuyên can của Chủ tịch LĐBĐ Tây Ban Nha Luis Rubiales. Những chỉ trích nhanh chóng đổ xuống La Roja để rồi chỉ chưa đây 48 tiếng sau đó Lopetegui bị sa thải. Lãnh đội Fernando Hierro được đưa lên thay thế.

Ngay trong thời điểm lễ khai mạc World Cup được tổ chức, Ramos, người ủng hộ Lopetegui nắm đội đến hết World Cup (và dẫn dắt anh sau đó tại Real) lao vào ẩu đả với chủ tịch Rubiales trên sân tập tại Sochi (Nga).

Kết quả của TBN trên đất Nga thật thảm hại. Họ bị đội chủ nhà Nga loại ở vòng 1/8 trên chấm luân lưu sau khi đã chuyền bóng hơn 1000 lần trong suốt 120 phút mà chỉ ghi được 1 bàn từ pha phản lưới nhà của đối thủ. Mọi rối ren ấy đến từ nhân vật “người ngoài” đã toan tuồn tin Lopetegui ký nháy với Real ra ngoài.

Dù chưa và sẽ không bao giờ có câu trả lời chính xác xem người đó là ai, song báo chí TBN dẫn đầu là Marca đều ít nhiều ám chỉ người đó chính là Pique.

Sieu kinh dien,  El Clasico,  Ramos anh 4
Pique cùng ĐT Tây Ban Nha tại World Cup 2018 đã có một giải đấu thảm họa. Ảnh: Getty Images.

Văn hóa mâu thuẫn và El Clasico

Nếu có thứ văn hóa bóng đá nào đó tại Tây Ban Nha khác biệt so với phần còn lại của thế giới thì đó chính là những mâu thuẫn liên hồi tại đây. TBN là quốc gia có quốc ca chỉ là bản nhạc không lời đại diện chung cho Madrid, xứ Catalonia, xứ Basque, xứ Andalucia. Trong quá khứ, TBN hiếm khi vươn tới ngôi vua ở những giải đấu lớn là vì những mâu thuẫn đặc trưng đó.

Cầu thủ xứ này sẽ đố kỵ với xứ nọ và ngược lại, ĐT TBN luôn chịu ảnh hưởng tiêu cực từ điều ấy. Câu chuyện này dĩ nhiên đã kết thúc khi TBN thống trị thế giới bóng đá trong quãng 2008-2012. Ramos và Pique cũng gạt bỏ những mâu thuẫn giữa Madrid và Catalonia để bắt tay nhau hợp thành cặp bài trùng cực kỳ khó bị công phá ở trung tâm hàng phòng ngự La Roja.

Sieu kinh dien,  El Clasico,  Ramos anh 5
Ramos từng ra dấu cho Pique im miệng trong trận El Clasico vào năm 2017. Ảnh: Getty Images.

Song trên khía cạnh CLB, cả Ramos lẫn Pique đều không ngại hướng mũi dùi vào nhau cả trên sân cỏ lẫn mạng xã hội. Năm 2010, bàn tay năm ngón mà Pique giơ lên sau khi Barca đại thắng Real 5-0 trong trận El Clasico đầu tiên dưới thời Jose Mourinho đã đẩy sự thù hằn giữa hai trung vệ này lên một nấc thang mới, nhất là khi Ramos dính thẻ đỏ trận đó..

Từ đó tới nay cả hai luôn khẩu chiến dữ dội trên mạng xã hội và cả ngay trong phòng họp báo. Pique luôn là người khơi mào trước khi bỉ bôi mọi hành động bên phía Real của Ramos, từ chuyện Ronaldo tổ chức sinh nhật ngay sau trận thua 0-4 trước Atletico đến việc Real bị loại khỏi Copa del Rey do sử dụng Denis Cheryshev bị treo giò.

“Thái độ thiếu tôn trọng đó thực sự ảnh hưởng đến không khí đội tuyển. Anh ta có thể học theo những hình mẫu khác để tránh thốt ra những lời ngu ngốc đó", Ramos không ít lần phải bực mình đáp trả. Trong trận El Clasico cách đây vài mùa, Ramos cũng từng ra dấu cho Pique ngậm miệng lại vì hay lèm bèm.

Nhưng chính những khẩu chiến liên hồi này càng khiến Pique và Ramos được những CĐV Barca cũng như Real yêu mến. Với Barca, Real phải là kẻ thù và ngược lại. Đó là thứ văn hóa mâu thuẫn rất điển hình ở Tây Ban Nha. Sẽ không có chuyện Madridista khoác vai cule hát vang như CĐV Liverpool làm với CĐV Everton hay huyền thoại MU kiêng nể Man City trên các show truyền hình.

Sieu kinh dien,  El Clasico,  Ramos anh 6
El Clasico phải là thù hận, căm ghét, không có bất kỳ ngoại lệ nào. Ảnh: Getty Images.

Bóng đá TBN mà đặc biệt là trận El Clasico phải là thù hận trên sân cỏ, là chọc ngoáy nhau trên mặt báo. Không có bất kỳ ngoại lệ nào cả.

Pique đã từ giã ĐT Tây Ban Nha cách đây không lâu. Giờ thì những mâu thuẫn giữa hai cái tên khét tiếng này hứa hẹn sẽ không còn gì có thể ngăn cản nữa. Pique giờ sẽ là đại diện trọn vẹn cho Catalonia, còn Ramos vẫn là thủ quân của cả Real lẫn ĐT Tây Ban Nha.

Trận El Clasico lúc 10h15 ngày 28/10 vì vậy sẽ càng trở nên quyết liệt. Những đồng đội gắn bó một thời giờ sẽ là địch thủ không đội trời chung, không chỉ vì mâu thuẫn Real - Barca mà còn sự thù địch giữa Madrid và Catalonia.

Sergio Ramos bốc hỏa, trả đũa đồng đội trên sân tập Thủ quân Sergio Ramos của Real Madrid đã mất sự bình tĩnh trong buổi tập 22/10.

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm