Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Mẫu máy bay G700 do Sun Air khai thác tại Việt Nam có gì đặc biệt?

Sun Air - hãng hàng không chung cao cấp của Sun Group - sẽ mang về Việt Nam mẫu chuyên cơ G700 của Gulfstream từ năm 2024.

Sun Air,  Sun Group anh 1
Sun Air,  Sun Group anh 2

Tháng 8/2021 tại Qatar, Gulfstream ra mắt G700, được giới thiệu là máy bay phản lực thương mại hàng đầu của công ty. Đây là dòng chuyên cơ mà Gulfstream tự hào khi cung cấp cabin rộng rãi, sáng tạo và linh hoạt bậc nhất ngành hàng không, kết hợp động cơ Rolls-Royce mới. Gulfstream nhanh chóng thu về gần 2 tỷ USD cho các đơn đặt hàng trước. Trong số đó, 10 chiếc G700 được chế tạo cho hãng hàng không giàu có nhất thế giới - Qatar.

Sun Air,  Sun Group anh 3

Sun Air - hãng hàng không chung cao cấp của Sun Group - cho biết sẽ đem chuyên cơ này về Việt Nam để khai thác vào năm 2024. Ngày 5-6/11, Sun Group cùng Gulfstream đưa G700 tới cảng hàng không quốc tế Vân Đồn tham gia triển lãm hàng không cao cấp lần đầu được tổ chức tại Việt Nam.

Sun Air,  Sun Group anh 4

Kể từ khi ra mắt, G700 thu hút sự chú ý của giới doanh nhân trên thế giới. Tỷ phú Elon Musk đã đặt mua mẫu máy bay mới này với giá 78 triệu USD để thay thế chiếc G650ER từng là “thương hiệu” cho độ chịu chơi của mình. Với G700, Elon Musk có thể dễ dàng di chuyển giữa các quốc gia với tốc độ gần siêu thanh, trong khi bản thân thư thái bên trong cabin rộng rãi, yên tĩnh và tiện nghi không thua kém resort 5 sao dưới mặt đất.

Sun Air,  Sun Group anh 5

G700 là mẫu máy bay chở khách có hiệu suất bay ấn tượng với tốc độ đạt Mach 0,90, tiệm cận tốc độ siêu thanh (từ Mach 1 trở lên). Vào tháng 5, G700 bay từ Savannah, Georgia (Mỹ) đến Geneva (Thụy Sĩ) mất 7 tiếng 37 phút, trong khi một máy bay chở khách bình thường cần ít nhất gần 10 tiếng. Hay chuyến bay từ Doha đến Paris với hành trình dài 5.469 km chỉ mất 6 tiếng 15 phút, phá kỷ lục chuyến bay nhanh nhất giữa hai thành phố. Động cơ Rolls-Royce Pearl 700 và thiết kế cánh tốc độ cao tiên tiến đã giúp G700 lập những kỷ lục về tốc độ.

Sun Air,  Sun Group anh 6

Không những nhanh, G700 còn có khả năng bay dài với hành trình đến 7.500 hải lý (tương đương 13.890 km). Đây là đơn vị đo được sử dụng cho những cỗ máy có thể di chuyển với khoảng cách quá lớn đến mức phi công cần tính đến độ cong của Trái Đất. Trong buồng lái, G700 có sàn bay đối xứng đoạt giải thưởng hàng không, các thanh điều khiển chủ động và công nghệ màn hình cảm ứng cao hàng đầu trong ngành.

Sun Air,  Sun Group anh 7

Bên cạnh những đột phá về công năng và thiết bị, điều khiến G700 trở thành “ngôi sao” trong ngành hàng không là cabin rộng rãi, sáng tạo và linh hoạt. Ông Reiner Suess - Giám đốc vận hành Sun Air, người có nhiều năm bay các dòng chuyên cơ của Gulfstream - nhận định: “Đặc điểm lớn nhất của G700 là máy bay tầm xa thoải mái và an toàn dành cho khách hàng cao cấp. Khi máy bay hạ cánh ở cuối điểm đến, bạn vẫn sẽ cảm thấy sảng khoái. Khách hàng được nuông chiều trong dịch vụ từ ăn uống đến thư giãn, xem phim hay đơn giản là có giấc ngủ ngon khi thức dậy buổi sáng”.

Sun Air,  Sun Group anh 8

Cabin của G700 chia làm 5 khu sinh hoạt chung linh động, có thể chở tối đa 19 hành khách ngồi, khu vực bếp sang trọng phục vụ những bữa ăn chuẩn 5 sao. Sự tiện nghi của hành khách được đặt lên hàng đầu qua từng chi tiết nhỏ. Ghế ngồi đều thuộc loại công thái học, êm ái, được đo đạc và làm thủ công tinh xảo.

Sun Air,  Sun Group anh 9

Hệ thống 20.000 chiếc đèn LED độc bản có tới 65.000 cấp độ sáng. Nhờ điều này, những doanh nhân thường di chuyển xuyên lục địa có thể tái tạo ánh sáng mặt trời theo ý muốn, giảm tác động lên sức khỏe và hội chứng jetlag khi phải bay qua nửa vòng Trái Đất không ngừng nghỉ.

Sun Air,  Sun Group anh 10

Hệ thống 100% khí tươi được làm mới mỗi 2-3 phút và ánh sáng từ 20 ô cửa lớn nhất trong dòng chuyên cơ thương gia giúp hành khách cải thiện sức khỏe. Khí tươi cung cấp hàm lượng oxy tốt cho hô hấp và lưu thông máu, giúp tinh thần trở nên sảng khoái, tràn đầy năng lượng. Một điều nữa khiến các doanh nhân “phải lòng” G700 là hệ thống Ka-band Wi-Fi, mạng Internet toàn cầu nhanh để công việc không bị gián đoạn ngay khi đang bay trên bầu trời.

Sun Air,  Sun Group anh 11

Việc Sun Air mang G700 về Việt Nam vào năm 2024 hứa hẹn là một trong nhiều yếu tố đưa vị thế ngành hàng không và du lịch Việt bắt kịp xu hướng thế giới. Tại triển lãm hàng không cao cấp Airshow 2022, khách mời tham quan không khỏi trầm trồ trước độ sang trọng và đẳng cấp của máy bay này. Việt Nam cũng là nơi đầu tiên trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương được Gulfstream chọn giới thiệu G700.

Sun Air,  Sun Group anh 12

Theo ông Đặng Minh Trường - Chủ tịch HĐQT Sun Group - sự xuất hiện của những chuyên cơ được thương gia và các khách hàng khó tính ưa chuộng tại Việt Nam một lần nữa khẳng định vị thế của nước nhà trong lĩnh vực hàng không quốc tế. “Chúng ta đang dần bắt kịp các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore trong việc phát triển hạ tầng, thu hút đầu tư, nâng cao chất lượng đời sống của người dân. Trong tương lai, người Việt Nam không cần đi đâu xa mà có thể tận hưởng những dịch vụ và tiện ích hàng không đẳng cấp ngay trên quê hương mình”, ông Trường chia sẻ tại buổi khai mạc triển lãm.

Sun Air,  Sun Group anh 13

Ông Scott Neal - Phó chủ tịch cấp cao mảng Kinh doanh Toàn cầu của Gulfstream - đồng tình với nhận định này: “Cơ hội cho ngành hàng không hạng sang đang mở rộng tại Việt Nam. Chúng tôi nhận thấy nhiều tiềm năng phát triển cho thị trường và cho sự tăng trưởng kinh doanh hàng không ở đây”.

Giang Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm