Mô hình được cho của iPhone 16 Pro. Ảnh: @SonnyDickson/X. |
Nguồn tin của Bloomberg cho biết Apple sẽ lần đầu lắp ráp iPhone 16 Pro và 16 Pro Max tại Ấn Độ. Đây được xem là cột mốc quan trọng với Táo khuyết và ngành sản xuất của đất nước thuộc khu vực Nam Á.
Nhà máy Foxconn tại bang Tamil Nadu sẽ khởi động dây chuyền sản xuất iPhone 16 Pro/16 Pro Max trong vài tuần sau lễ ra mắt toàn cầu vào tháng 9. Hàng nghìn công nhân đã được đào tạo để làm quen quy trình lắp ráp.
Trên mạng xã hội Weibo, hình ảnh được leaker Setsuna Digital đăng ngày 20/8 cũng cho thấy nhãn dán phía sau hộp đựng iPhone 16 Pro in dòng chữ "Assembled in India" (tạm dịch: Lắp ráp tại Ấn Độ).
Dù đa số iPhone vẫn lắp ráp tại Trung Quốc, Apple dần đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu để giảm thiểu rủi ro liên quan căng thẳng Mỹ-Trung. Ấn Độ là một trong những điểm đến được lựa chọn nhờ chính sách ưu đãi của Thủ tướng Narendra Modi.
Trong năm tài chính gần nhất, lượng iPhone lắp ráp tại Ấn Độ đạt 14 tỷ USD, chiếm 14% sản lượng toàn cầu. Tương tự năm ngoái, tin đồn cho biết các mẫu iPhone 16 tiêu chuẩn, do Ấn Độ sản xuất sẽ phân phối trong ngày đầu lên kệ.
Ngoài Foxconn, những đối tác như Pegatron và Tata cũng có thể lắp ráp iPhone 16 Pro tại Ấn Độ. Các model này dự kiến trang bị màn hình lớn, tăng dung lượng pin, camera cải tiến và khung titan, yêu cầu dây chuyền sản xuất chuyên biệt.
Đại diện Apple, Foxconn và Pegatron đều từ chối bình luận, trong khi Tata chưa phản hồi Bloomberg.
Lượng iPhone lắp ráp tại Ấn Độ được dự đoán đủ đáp ứng nhu cầu địa phương vào cuối năm. Nguồn tin cho biết iPhone 16 Pro sản xuất trong nước có thể rẻ hơn tối đa 10% so với hàng nhập khẩu. Dù vậy, chi phí nhập linh kiện và thuế vẫn có thể khiến giá iPhone 16 Pro đắt hơn một số thị trường nước ngoài.
Nhãn dán sau hộp gợi ý iPhone 16 Pro được lắp ráp tại Ấn Độ. Ảnh: Weibo. |
Phần lớn iPhone 16 Pro và 16 Pro Max lắp ráp tại Ấn Độ sẽ xuất sang châu Âu, Trung Đông và Mỹ do nhu cầu mua dòng Pro tại đất nước tỷ dân tương đối nhỏ, tuy mùa lễ cuối năm có thể thúc đẩy doanh số.
Không chỉ gia công, thị trường bán lẻ Ấn Độ ngày càng quan trọng với Apple, khi thiết bị của hãng được tầng lớp trung lưu xem như biểu tượng địa vị. Năm ngoái, CEO Tim Cook đến Ấn Độ tham gia khai trương 2 cửa hàng Apple.
Theo số liệu của Bloomberg, doanh số của Apple ở Ấn Độ trong 12 tháng gần nhất tăng 33%, đạt 8 tỷ USD. Đây là tín hiệu tích cực trong bối cảnh công ty gặp khó tại Trung Quốc.
Đến 2030, doanh số của Apple tại Ấn Độ có thể đạt 33 tỷ USD chủ yếu nhờ sức mua gia tăng từ tầng lớp trung lưu, người dùng chuộng hình thức trả góp.
Dù bán chậm trong những quý gần đây, iPhone vẫn mang về một nửa doanh thu cho Apple trên toàn cầu. Dòng iPhone 16 dự kiến trang bị camera, chip xử lý và màn hình tốt hơn.
Những câu chuyện bên trong Apple
Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn