Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mẫu đá Hỏa Tinh của NASA mất tích bí ẩn

NASA chi nhiều tiền và thời gian cho nhiệm vụ khoan và lưu trữ các mẫu đá trên Hỏa Tinh. Thế nhưng giờ đây chúng lại biến mất.

Vào ngày 6/8, robot Perseverance của NASA bắt đầu nhiệm vụ tìm mẫu đá trên Hỏa Tinh đầu tiên. Cỗ máy đã khoan và lấy được một tảng đá trong lòng hồ Hỏa Tinh cổ đại, nơi có thể từng xuất hiện dấu hiệu sự sống. Nhưng sau đó một điều kỳ lạ xảy ra. Mẫu vật đã biến mất không dấu vết.

Đáng lẽ tảng đá phải nằm trong ống thu mẫu của cỗ máy, nhưng NASA phát hiện không có gì trong đó. Tảng đá cũng không nằm ở xung quanh xe tự hành.

Vien da Hoa Tinh cua NASA mat tich bi an anh 1

Cỗ máy Perseverance thực hiện nhiệm vụ trên Hỏa Tinh. Ảnh: NASA.

“Mặc dù không thể thành công ngay lần đầu như chúng tôi hi vọng, luôn có những rủi ro trong quá trình khai thác. Nhóm sẽ kiên trì làm việc và hướng tới giải pháp bảo vệ thành quả trong tương lai”, Thomas Zurbuchen, Phó giám đốc Điều hành NASA cho biết.

Để tìm hiểu chuyện gì đang xảy ra, NASA điều khiển Perseverance chụp hình lại các lỗ khoan mà nó đã tạo ra. Sau đó, cỗ máy sẽ cố gắng lập kế hoạch để lấy mẫu vật khác.

“Chúng tôi suy đoán rằng có lỗi hệ thống hay sự cố phần cứng trong các ống thu mẫu của cỗ máy. Trong vài ngày tới, nhóm sẽ phân tích và đi thu nhập thêm các dữ liệu để tìm hiểu nguyên nhân mất mẫu vật”, Jennifer Trosper, Giám đốc dự án Perseverance tuyên bố.

Mục tiêu chính của Perseverance trên Hỏa Tinh là khám phá một khu vực có tên Hố Jezero và thu nhập các mẫu đá. Mẫu vật đã mất là một trong 43 mẫu vật được cỗ máy này khai thác. Kế hoạch dài hạn của NASA là gửi một cỗ máy lên Hỏa Tinh, thu nhập những mẫu vật và đưa chúng trở lại Trái Đất. Sau đó, các nhà khoa học sẽ nghiên cứu các mẫu vật để điều tra về sự sống trên Hỏa Tinh.

Vien da Hoa Tinh cua NASA mat tich bi an anh 2

Các mũi khoan lấy mẫu vật của Perseverance. Ảnh: Insider.

Vì thế, kế hoạch của NASA phụ thuộc vào khả năng thu thập mẫu vật của Perseverance.

Trong chuyến lấy mẫu đầu tiên, Perseverance sử dụng một công cụ mài để làm sạch bụi và lớp phủ bề mặt tảng đá. Sau đó, nó dùng cánh tay dài 2 m để thu nhập mẫu. Cánh tay này dùng một mũi khoan gõ để đẩy mẫu đá vào ống chứa. Toàn bộ quá trình được điều khiển bởi kỹ thuật viên tại Trái Đất.

Tảng đá mà Perseverance đang cố gắng lấy mẫu nằm trong khu vực miệng núi lửa Jezero được bao phủ bởi đá lát. Những tảng đá này có thể là trầm tích, được tạo ra do nước từ sông và hồ, hoặc đá núi lửa.

Hiệu ứng đặc biệt ở lễ bế mạc Olympic Tokyo 2020

Màn trình diễn ánh sáng ở lễ bế mạc Tokyo 2020 khiến nhiều người trầm trồ thực chất được dựng bằng kỹ xảo.

Mỹ Minh

Theo Insider

Bạn có thể quan tâm