Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mật vụ Mỹ dùng biệt danh 'ông trùm' cho Donald Trump

Donald Trump có cá tính đặc biệt và sống trong một tòa nhà ở New York luôn tấp nập người ra vào, khiến việc bảo vệ ông trở nên khó khăn hơn rất nhiều đối với các Mật vụ Mỹ.

Mật vụ vội vã đưa Trump rời sân khấu vì có người đe dọa Hai nhân viên mật vụ nhanh chóng lao lên khán đài nơi Trump phát biểu để đưa ông rời sân khấu, sau khi một người chống đối Trump trà trộn và gây rối.

Trump bắt đầu được Mật vụ Mỹ bảo vệ từ tháng 11/2015, với tư cách ứng viên tranh cử tổng thống và được các mật vụ gọi là Mogul, nghĩa là "ông trùm". Bà Melanie, vợ ông Trump, được gọi là Muse, nghĩa là "nàng thơ".

Sau khi đắc cử, các tổng thống Mỹ và người hôn phối sẽ được các mật vụ bảo vệ suốt đời, trong khi con cái họ được trông chừng đến 16 tuổi. Trong số các con của Trump, chỉ có cậu con trai út Barron là dưới 16 tuổi. Tuy nhiên, cô con gái thứ hai Ivanka cũng đang được bảo vệ.

Donald Trump thanh tong thong My anh 1
Trump được mật vụ bảo vệ sau khi buổi vận động tranh cử của ông ở Ohio hồi tháng 3 bị quấy rối. Ảnh: Reuters.

Ứng viên ồn ào

Bảo vệ ứng viên tổng thống không phải công việc dễ dàng. Với một nhân vật ồn ào như Trump, việc giữ ông tránh xa mọi nguy hiểm còn  khó khăn hơn nhiều.

"Không phải ai cũng yêu thích ông ấy. Đương nhiên sẽ có lo ngại chuyện ai đó xuất hiện và bắn ông ta", một nguồn tin nói với New York Post.

Nhà báo chuyên theo dõi Nhà Trắng Ronald Kessler cũng nhận định những ứng viên tổng thống kích động quá nhiều cảm xúc từ đám đông sẽ đối mặt nguy cơ bị ám sát cao hơn. Vì vậy, Kessler cho rằng các mật vụ phải đặc biệt tăng cường an ninh đối với Trump.

"Tôi hy vọng ông ấy thường xuyên mặc áo chống đạn", Kessler nói với Newsmax TV sau khi Trump đắc cử tổng thống.

Trước đó, các mật vụ đã khuyến cáo Trump không nên sống trong Trump Tower khi về New York, một nguồn tin tiết lộ. Tòa nhà này là một chung cư mà cư dân và khách khứa ra vào thường xuyên. Nó cũng không được thiết kế để đảm bảo an ninh như các cơ ngơi khác dành cho tổng thống.

Donald Trump thanh tong thong My anh 2
Mật vụ đi lại trong tòa nhà Trump Tower ở New York hôm 9/11, một ngày sau khi Trump đắc cử tổng thống. Trump Tower được thiết kế là một tòa nhà chung cư, và việc bảo vệ Trump ở đây sẽ rất khó khăn. Ảnh: Reuters.

Ngày 11/11, vùng cấm bay đã được thiết lập xung quanh Trump Tower. Ở dưới chân tòa nhà, người biểu tình vẫn tụ tập bày tỏ sự phản đối với tổng thống tân cử Trump.

Mật vụ sẽ để mắt đến tất cả những người sống trong Trump Tower. Đám đông có thể biểu tình ôn hòa bên ngoài tòa nhà, nhưng ít nhất một người đã bị các mật vụ lôi vào xe họ.

Trump từng nói rằng nếu thắng cử tổng thống Mỹ, ông sẽ đến xem trận đấu mở màn giải vô địch quyền anh UFC tại Madison Square Garden (New York) tối 12/11. Tuy nhiên, các mật vụ cho rằng việc này quá nguy hiểm, trong bối cảnh ông thật sự sắp trở thành tổng thống Mỹ.

'Khách hàng' yêu thích của Mật vụ Mỹ

Bảo vệ Trump là một nhiệm vụ khó khăn nhưng một số mật vụ tiết lộ họ rất yêu quý ông. The Sun dẫn nhiều nguồn tin từ bạn bè của các mật vụ nói rằng Trump cư xử rất tôn trọng với những người bảo vệ ông, và thường xuyên nói chuyện với họ. Ngoài ra, việc bay cùng Trump trên chuyên cơ riêng của ông cũng thoải mái hơn nhiều so với việc đi cùng các ứng viên khác trên máy bay giá rẻ.

Donald Trump thanh tong thong My anh 3
Mật vụ đứng canh trong một buổi vận động tranh cử của Trump. Ảnh: Reuters.

Trong bài phát biểu đêm chiến thắng 8/11, Trump cũng nói rằng ông rất biết ơn Mật vụ Mỹ. 

"Khi tôi muốn ra ngoài vẫy chào đám đông, họ kéo tôi lại, tống tôi vào ghế ngồi, nhưng họ là những con người tuyệt vời. Tôi muốn cảm ơn các mật vụ", tổng thống đắc cử của Mỹ cho biết.

Lần gần nhất các mật vụ phải kéo Trump lại là trong buổi vận động tranh cử ở Nevada, vài ngày trước cuộc bầu cử. Trump đang diễn thuyết trên sân khấu thì có người bên dưới la lên "có súng". Hai mật vụ đã ngay lập tức lao lên sân khấu, che chắn để Trump vào trong. Sự việc sau đó được xác định chỉ là "báo động giả" và nghi phạm không hề mang súng.

Toà tháp Trump được bảo vệ bằng vùng cấm bay

Ngày 11/11, Mỹ thiết lập một vùng cấm bay xung quanh toà tháp Trump khi các cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử nhanh chóng biến thành bạo loạn.

Donald Trump làm gì từ nay đến ngày nhậm chức?

Người Mỹ đang đếm ngược đến ngày tổng thống đắc cử chính thức nhậm chức, trong khi đó ông Donald Trump có nhiều điều phải làm để quá trình tiếp quản quyền lực diễn ra suôn sẻ.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm