Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Mật vụ Hungary bảo vệ nữ CEO liên quan vụ nổ máy nhắn tin ở Lebanon

Người phụ nữ có công ty liên quan đến hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Lebanon và Syria trong tuần qua đang được các cơ quan mật vụ Hungary bảo vệ.

Ảnh do Cristiana Bársony-Arcidiacono đăng trên mạng xã hội. Ảnh: Facebook.

Cristiana Bársony-Arcidiacono không xuất hiện kể từ vụ tấn công đồng loạt gây chết người nhằm vào lực lượng Hezbollah bằng máy nhắn tin và bộ đàm hôm 17 và 18/9.

Người phụ nữ này là giám đốc điều hành (CEO) của BAC Consulting - trụ sở tại Budapest. Công ty sở hữu nhãn hiệu máy nhắn tin ở Đài Loan cho biết BAC Consulting chịu trách nhiệm sản xuất các thiết bị bán cho Hezbollah.

Ngày 20/9, bà Beatrix Bársony-Arcidiacono, mẹ của Cristiana Bársony-Arcidiacono, nói với AP rằng con gái bà bị đe dọa nặc danh, và "đang được các cơ quan mật vụ Hungary bảo vệ".

"Các cơ quan mật vụ Hungary đã khuyên con gái tôi không nên nói chuyện với truyền thông", bà Beatrix Bársony-Arcidiacono nói qua điện thoại từ Sicily.

Các cơ quan an ninh quốc gia Hungary không phản hồi đề nghị bình luận.

Ít nhất 42 người đã thiệt mạng và hơn 3.000 người bị thương trong tuần rồi khi chất nổ được cài vào máy nhắn tin và máy bộ đàm thường được các thành viên Hezbollah sử dụng bị kích nổ từ xa.

Hezbollah và chính phủ Lebanon cáo buộc Israel đứng sau vụ tấn công trong khi Israel không xác nhận cũng không phủ nhận sự liên quan.

Công ty của Cristiana Bársony-Arcidiacono đã bị giám sát sau khi Gold Apollo, một công ty ở đảo Đài Loan, cho biết họ đã ủy quyền cho BAC Consulting sử thương hiệu của mình trên các máy nhắn tin được được cho là xuất hiện trong cuộc tấn công đầu tiên hôm 17/9, nhưng công ty Hungary chịu trách nhiệm sản xuất và thiết kế.

Hôm 18/9, một phát ngôn viên của chính phủ Hungary cho biết các máy nhắn tin được chuyển đến Hezbollah chưa bao giờ ở Hungary và BAC Consulting chỉ đóng vai trò trung gian.

Bà Beatrix Bársony-Arcidiacono cũng cho biết thông tin tương tự.

"Cristiana Bársony-Arcidiacono không liên quan, chỉ giữ vai trò là một người môi giới. Các mặt hàng không đi qua Budapest... Chúng không được sản xuất tại Hungary", bà cho biết.

BAC Consulting chia sẻ tầng trệt của một tòa nhà khiêm tốn ở Budapest với nhiều doanh nghiệp khác, nhưng không có văn phòng thực tế và chỉ sử dụng bất động sản tại thủ đô Hungary - giống như các công ty khác có trụ sở tại đó - làm địa chỉ chính thức, theo một phụ nữ bước ra khỏi tòa nhà vào đầu tuần này và từ chối nêu tên.

Trang web của công ty cho biết họ chuyên về "môi trường, phát triển và các vấn đề quốc tế". Sổ đăng ký công ty liệt kê 118 chức năng chính thức bao gồm sản xuất đường và dầu, bán lẻ đồ trang sức và khai thác khí đốt tự nhiên.

Công ty đạt doanh thu 725.000 USD vào năm 2022 và 593.000 USD vào năm 2023. Năm ngoái, công ty đã chi gần 324.000 USD, tương đương khoảng 55% doanh thu, cho "thiết bị".

Hồ sơ kinh doanh mà CBS News truy cập được từ Bộ Tư pháp Hungary cho thấy BAC Consulting đăng ký vào tháng 5/2022.

Beatrix Bársony-Arcidiacono cho biết con gái bà sinh ra ở Sicily và học tại Đại học Catania trước khi theo đuổi bằng tiến sĩ tại London. Cô đã làm việc ở Paris và Vienna trước khi chuyển đến Budapest vào tháng 10/2016 để chăm sóc bà ngoại đã lớn tuổi.

Cô từng thực tập tại Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế vào năm 2008 và 2009, theo xác nhận của cơ quan này, và từng đồng chấp bút một bài viết cho một hội nghị của UNESCO thảo luận về quản lý nước ngầm.

Trên mạng xã hội, nữ CEO 49 tuổi đăng ảnh chụp ở Pháp, Anh và những nơi khác, chủ yếu là ảnh selfie hoặc ảnh chụp phong cảnh những nơi đã đến thăm.

Theo thông tin tự giới thiệu trên mạng xã hội, Cristiana sử dụng tiếng Anh, Pháp, Italy và Hungary. Thỉnh thoảng người phụ nữ này đăng những bình luận ủng hộ trẻ em ở Dải Gaza.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Hạ Cúc

Bạn có thể quan tâm