Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia bảo mật: Bạn có thể mất tiền vì ‘hớ hênh’ khi quẹt thẻ

Một số người dùng vô tư đưa thẻ tín dụng cho nhân viên nhà hàng thanh toán mà không biết rằng thói quen nguy hiểm này là nguyên nhân chính dẫn đến mất tiền trong thẻ.

Trong một buổi tọa đàm thảo luận về cách phòng tránh nguy cơ mất tiền từ thẻ tín dụng được tổ chức gần đây, chuyên gia bảo mật Lê Nguyên Khang chia sẻ, thống kê cho thấy cứ 10 người đang sử dụng thẻ thanh toán thì có một người gặp vấn đề đối với tiền trong thẻ.

Vấn đề này khiến nhiều người tiêu dùng bức xúc mà không biết rằng nguyên nhân chính là do sự bất cẩn của chính họ.

Nguy cơ mất tiền vì quá... vô tư

Được biết, quy trình thanh toán tại các nhà hàng Việt Nam hiện nay khá giống nhau, với cách thức chủ yếu là người dùng thẻ tín dụng và chấp nhận cho người khác quẹt thẻ hộ mà không biết nhân viên nhà hàng làm gì với tài sản riêng của mình.

Trao đổi về vấn đề này, Á Hậu Huyền My cho biết từ lâu, thanh toán bằng thẻ tín dụng là một trong những thói quen hàng ngày của cô. "Tôi có rất nhiều thẻ tín dụng phục vụ cho việc thanh toán cá nhân bởi hiện nay ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, hầu hết các nhà hàng, siêu thị đều đã cung cấp dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt", cô nói.

Tương tự thói quen của nhiều người tiêu dùng, để thanh toán hóa đơn, Huyền My thường nhận thông tin từ nhà hàng, sau đó đưa thẻ cho nhân viên quẹt trước khi nhận lại hoá đơn đã thanh toán cùng thông báo đã trừ tiền trong tài khoản từ ngân hàng phát hành thẻ. Cô cho rằng đây là quy trình nhanh gọn, đảm bảo sự an toàn với ví tiền của mình. 

Mat tien khi quet the,  mat tien trong the tin dung,  samsung pay anh 1

Theo ý kiến của chuyên gia Lê Nguyên Khang, thói quen của Huyền My cũng nhiều người hiện nay là một trong những nguyên nhân chính gây ra việc mất tiền từ thẻ tín dụng. Anh nhấn mạnh chủ thẻ có thể mất tiền nếu người lạ thu thập đủ 3 trường thông tin chính trên các mặt thẻ, gồm 16 số mặt trước thẻ, thời hạn thẻ, và 3-4 số bảo mật phía sau thẻ.

"Chỉ cần bạn đưa thẻ cho nhân viên, họ ghi nhớ hoặc chụp lại các thông tin này, kẻ xấu có thể tạo ra một chiếc thẻ giả danh khác. Thậm chí, các camera an ninh tại cửa hàng, siêu thị có độ nét cao nếu bị hacker thu thập được cũng có thể gây ra tình trạng mất thông tin thẻ của khách hàng. Cao tay hơn, nhiều hacker có thể tìm kiếm cách thức làm thuật toán tạo số thẻ của ngân hàng, và tạo ra hàng loạt thẻ giả để trộm tiền trong tài khoản của khách hàng", anh nói.

Chuyên gia này cũng khẳng định các thông tin cá nhân ở Việt Nam thông thường được chia sẻ một cách khá vô tư, đặc biệt là tên tuổi, ngày tháng năm sinh, nơi ở... Trong khi ở nước ngoài, đây được xem là các thông tin được khuyến cáo bảo mật tuyệt đối. Đó cũng là một trong những lỗ hổng bảo mật phổ biến và nguy hiểm bậc nhất ở Việt Nam.

Cần sử dụng hình thức thanh toán có độ bảo mật cao hơn

Bàn thêm về vấn đề bảo mật, anh Khang cho hay các phương thức thanh toán di động hiện tại không cho lưu thông tin về thẻ trên màn hình và không chịu sự quản lý của các nhà sản xuất điện thoại. Nơi lưu giữ thông tin của người dùng nằm trên chip, trong khi bảo mật của chip là rất tốt.

Mat tien khi quet the,  mat tien trong the tin dung,  samsung pay anh 2
Chuyên gia bảo mật Lê Nguyên Khang: Cần một hình thức thanh toán tiện dụng nhưng an toàn

“Hình thức lưu giữ thông tin bằng chip sẽ tạo ra tầng bảo mật là token. Trong mỗi lần thanh toán, tổ chức chuyển mạch thẻ sẽ cung cấp một mã token duy nhất ứng với dữ liệu thẻ mà người dùng đã đăng ký, được sử dụng thay cho số thẻ, mã số xác minh thẻ và không thể can thiệp để truy ngược lại thông tin ban đầu.

Kịch bản cho việc đánh cắp token từng được xét đến, nhưng không có ý nghĩa trên thực tế vì dù kẻ xấu có nghe trộm, chặn bắt được chuỗi số token hoặc thậm chí là hack máy quẹt thẻ, điện thoại thì chúng cũng không thể truy được thông tin thẻ gốc của người dùng".

Đồng quan điểm trên, nhiều chuyên gia công nghệ cũng cho rằng xã hội lý tưởng là xã hội không sử dụng tiền mặt.

Theo khảo sát thị trường, không ít người cho rằng việc cầm nhiều tiền mặt và các loại thẻ hiện nay rất bất tiện. Đáp ứng nhu cầu khách hàng, tính năng mới nhất của ứng dụng Samsung Pay trên điện thoại hỗ trợ thanh toán một cách nhanh chóng. Công cụ này cho phép người dùng tích hợp được nhiều loại thẻ, trong đó có thẻ tín dụng, và sử dụng được trên những máy quẹt thẻ thông thường, máy POS.

Cụ thể, chỉ cần đưa điện thoại ra bạn đã có thể thanh toán trong vòng 3 giây, thay vì các công đoạn tìm thẻ, phân loại thẻ ngân hàng nào phù hợp… Trong trường hợp nhờ người khác thanh toán hộ, nếu sử dụng Samsung Pay, các giao dịch sẽ an toàn hơn vì trên app điện thoại không hiển thị bất cứ thông tin nào về thẻ, sử dụng giao thức từ nên không có gì để người lạ khai thác.




Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm