Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mặt nạ vàng ròng cho người chết

Bảo tàng Anh ở London sắp trưng bày những di vật của người Muisca cổ để làm rõ sự thật về thành phố vàng El Dorado huyền thoại. Báu vật đáng chú ý trong số đó là mặt nạ tang lễ.

Trong nhiều thế kỷ, những người xâm lược châu Âu luôn thèm khát "El Dorado", thành phố vàng huyền thoại nằm ở các cánh rừng Nam Mỹ. Những nỗ lực tìm ra thành phố cổ giàu có này đã dẫn đến cái chết của nhiều nhà thám hiểm, trong đó có nhà sử học nổi tiếng người Anh Walter Raleigh. Ảnh trên: Bức tượng người phụ nữ đang ngồi Quimbaya bằng vàng có niên đại từ năm 600-1100.

Tuy nhiên, "El Dorado" trong thực tế là cái tên để chỉ một nghi lễ của người Muisca cổ từng diễn ra ở hồ Guatavita, gần thành phố Bogota, Colombia ngày nay.  Trong nghi lễ này, một người được chọn sẽ phủ vàng khắp người, sau đó ngồi trên thuyền và chèo ra giữa hồ Guatavita. Tiếp đó, rất nhiều vàng bạc châu báu được vứt xuống hồ để hiến tế cho các vị thần. Kết thúc nghi lễ, người được chọn sẽ trở thành nhà lãnh đạo mới của người Muisca. Ảnh trên: Bức tượng hình người Tairona bằng vàng và có niên đại từ năm 900 đến 1600.

Quimbaya, một chiếc cốc hình mặt người, có niên đại từ năm 600 đến 1100. Vật dụng này dùng để chứa bột vôi và trộn với coca. Các pháp sư sau đó nhai hỗn hợp này để kết nối với thế giới tâm linh.
Mặt nạ tang lễ dùng để che mặt người chết. Nó làm bằng vàng và có niên đại từ năm 100 đến 400.
Mặt nạ vàng Yotoco có niên đại từ năm 200 đến 1200. Cư dân Muisca cổ không xem vàng có giá trị về mặt tiền tệ hay sự thịnh vượng. Thay vào đó, các tài liểu cổ cho thấy họ sử dụng vàng để hiến tế cho thần linh.
Chiếc mũ Quimbaya bằng vàng có niên đại từ năm 500 đến 600.
Vòng cổ Zenu với những móng vuốt bằng vàng xuất hiện từ năm 200 đến 1000.
Trang sức bằng vàng treo ở ngực có từ nền văn minh Popayan.
Vòng cổ gồm những viên đá quý màu đỏ và móng vuốt bằng vàng có từ năm 900 đến 1600.
Một tấm thảm của người Muisca có niên đại 1300 đến 1400.  Ảnh: Yahoo News

Bình An

Bạn có thể quan tâm