Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mất giá 700%, tiền Venezuela được dùng làm giấy ăn

Mất giá tới 700% chỉ trong vòng 1 năm khiến đồng bolivar của Venzuela đang được chính người dân nước này sử dụng làm giấy ăn.

Một bức ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội Reddit đã chỉ ra thực tế khó khăn và lạm phát leo thang tại quốc gia Nam Mỹ này. Theo CNN, chủ tài khoản có tên "Victorinox126" đã dùng tờ 2 bolivar để làm giấy lót bánh, và khẳng định đồng tiền này thực tế không có giá bằng một cent Mỹ (theo tỷ giá phổ biến tại Venezuela).

Với người dân Venezuela, đồng nội tệ không còn nhiều giá trị, thậm chí là thấp hơn cả các sản phẩm thiết yếu như giấy ăn. Ảnh; Re
Với người dân Venezuela, đồng nội tệ không còn nhiều giá trị, thậm chí thấp hơn các sản phẩm thiết yếu như giấy ăn. Ảnh: Reddit.

Tại Venezuela, các hàng hóa thiết yếu hiện rất khan hiếm, từ đường, sữa, bột mì tới giấy ăn. Hiện 70% hàng tiêu dùng của quốc gia này phải nhập khẩu, khiến tình hình ngày càng khó khăn. Thậm chí, Trinidad và Tobago còn đề nghị đổi giấy ăn lấy dầu từ quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới này (theo thống kê vào tháng 4/2015 của OPEC).

Lạm phát của Venezuela đã lên tới 700% chỉ trong vòng 1 năm. Trước đây, mỗi đôla chỉ đổi 82 bolivar. Con số hiện nay đã lên tới 676 bolivar, theo dolartoday.com - một website chuyên theo dõi tỷ giá chợ đen.

Những quầy kệ trống trơn trong siêu thị cho thấy một tình cảnh khó khăn của người dân đất nước Nam Mỹ  này. Ảnh: AFP.
Những quầy kệ trống trơn trong siêu thị cho thấy tình cảnh khó khăn của người dân đất nước Nam Mỹ này. Ảnh: AFP.

Bất ổn chính trị, suy giảm kinh tế và giá dầu đi xuống là nguyên nhân khiến lạm phát tại Venezuela tăng cao. Năm ngoái, khi tốc độ trượt giá của đồng bolivar mới 68%, các nhà kinh tế đã dự đoán, quốc gia này sẽ phải đối mặt với lạm phát 3 chữ số trong năm nay. Điều này khiến Chính phủ khó khăn trong việc nhập khẩu thực phẩm, trong khi nhu yếu phẩm trở thành mặt hàng khan hiếm, kể cả giấy vệ sinh. 

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đổ lỗi cho những nhân tố bên ngoài khiến kinh tế quốc gia này lâm vào tình cảnh trì trệ, trong đó có áp lực từ Mỹ. Mới đây, Chính phủ cũng cho phép người dân mua đồng USD với hạn mức 300 USD một ngày, nhưng chỉ 2/3 là tiền mặt, còn lại bằng tài khoản. Tuy vậy, tỷ giá được áp dụng cho các giao dịch này chỉ 200 bolivar mỗi USD, thấp hơn nhiều so với giá chợ đen.

Đôla Zimbabwe ở Việt Nam: 100.000 tỷ đổi 500.000 đồng

Không có giá trị thanh toán hay tiêu dùng song đôla Zimbabwe trong những năm gần đây được mua bán khá nhiều ở Việt Nam. Mệnh giá 100.000 tỷ là hàng hiếm.

T.A

Bạn có thể quan tâm