Chỉ trong chưa đầy một tháng, nhiều vụ việc liên quan đến vấn đề tiền gửi tài khoản của khách hàng "không cánh mà bay". Điều này ít nhiều gây hoang mang dư luận.
Cụ thể, ngày 12/8, nhiều người dân bất ngờ trước vụ việc 500 triệu đồng của khách hàng thuộc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) “bay” đến các tài khoản trung gian của 3 ngân hàng khác nhau.
Sự việc tương tự xảy ra ngày 16/8 với anh Vũ Thành Phương (TP HCM) khi bị mất 20 triệu đồng tại khách sạn ở Tokyo (Nhật Bản) và chị Lê Thị Quỳnh Nga mất 10 triệu đồng tại Singapore trên hệ thống ngân hàng Vietcombank.
Gần đây nhất, ngày 24/8, bà Trần Thị Thanh Xuân – Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Quang Huân (trụ sở ở Củ Chi, TP HCM - chuyên mua bán nông sản) - cũng kêu cứu về việc hơn 26 tỷ đồng gửi trong tài khoản VPBank của bà biến mất.
Trách nhiệm ngân hàng ở đâu?
Trên thực tế, người dân gửi tiền vào tài khoản ngân hàng vì sự tin tưởng một nơi để gửi gắm an toàn, cũng như mong muốn có thêm lãi suất từ số vốn của mình.
Thế nhưng, hành động không hợp tác điều tra và việc đưa ra câu trả lời "chuyện thất thoát 26 tỷ do một nhân viên thực hiện, đến nay người này đã nghỉ việc, ngân hàng không có trách nhiệm" ít nhiều gây ra sự bức xúc, hoang mang cho người dân.
Khó chịu trước cách giải quyết của ngân hàng VPBank, độc giả Dung Le bình luận: “Nhân viên hoàn toàn do ngân hàng tuyển dụng, nhưng khi xảy ra sự việc thì ngân hàng thoái thác trách nhiệm là không đúng. Đành rằng nhân viên đã nghỉ việc, nhưng ngân hàng cần phải có trách nhiệm tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến sự việc trên”.
“Đúng là gửi tiền thì dễ, muốn lấy ra thì khó khăn. Tiền đã gửi thì phải có trách nhiệm giữ tiền cho khách, làm mất tiền của khách thì lại đổ cho nhân viên đã nghỉ việc! Tôi không tin đây là cách làm việc của một ngân hàng!” – bạn Tuấn Cận viết.
Chữ ký và chữ viết thật của Phạm Văn Trinh tại phòng công chứng trùng với chữ ký mang tên Giám đốc Trần Thị Thanh Xuân trong tờ séc. Ảnh: SGGP. |
Bỏ qua những sai sót trong quá trình kiểm kê, giao dịch của ngân hàng, cũng như sự tấn công bằng tài khoản ảo từ các hacker... nhiều độc giả gửi ý kiến bày tỏ về những nghi ngờ trong vụ việc của các ngân hàng mới đây.
Với vụ 26 tỷ đồng biến mất tại VPBank, bạn đọc Phamdu chia sẻ: “Thấy rõ là ngân hàng có vấn đề. Thông thường, ngân hàng có trách nhiệm cung cấp mọi thông tin cho chủ tài khoản nếu có yêu cầu xem hồ sơ gốc. Đằng này họ lại gây khó dễ cho khách hàng".
Không chỉ vậy, khi khách hàng đề xuất yêu cầu quan sát hình ảnh ghi lại trong lại camera giao dịch để làm rõ sự vụ, ngân hàng VPBank đã không chấp thuận ngay mà ra hẹn vào một ngày khác.
Phản ứng của ngân hàng này khiến không ít bạn đọc quan ngại về tính minh bạch trong việc chia sẻ thông tin đối với khách hàng.
Thành viên Hoài Anh cho rằng, hành động của ngân hàng trên là chưa đúng. Cộng thêm việc chữ ký không phải của chủ tài khoản nhưng vẫn được chấp nhận giao dịch là điều vô lý.
"Tôi nghĩ trong chuyện này có thể có sự lừa đảo hệ thống của người trong ngân hàng”, bạn đọc này viết.
No Kiss cũng thẳng thắn: “Cái này rõ ràng quá rồi còn gì, nhân viên ngân hàng cấu kết lừa đảo. Trong trường hợp này, người bị hại cần kiên quyết đệ đơn xử lý vụ việc, có thể gửi trực tiếp lên Văn phòng Chính phủ”.
Nhiều độc giả cũng bày tỏ ý kiến rằng, các thông tin về khách hàng, tài khoản được bảo mật khá kỹ tại các ngân hàng. Không dễ dàng có chuyện mất một số tiền lớn khi không có sự phối hợp lẫn nhau giữa các nhân viên.
Tiền chỉ nên để két sắt?
Sau các vụ việc về tiền trong tài khoản bỗng dưng “bốc hơi”, các ngân hàng thoái thác trách nhiệm, đổ lỗi cho nhân viên, cho khách hàng, không phối hợp điều tra đã gây hoang mang dư luận. Nhiều độc giả bày tỏ sự lo lắng trước trách nhiệm của các ngân hàng.
Chưa biết nguyên nhân của việc tiền bay ra khỏi tài khoản ngân hàng, song chỉ riêng việc đó đã khiến nhiều người dân hoang mang, mất lòng tin vào việc chọn nơi trao gửi tiền của.
Hong Anh Le viết: “Nhiều ngân hàng bây giờ làm việc thật thiếu trách nhiệm! 26 tỷ đồng của khách hàng đâu phải là con số nhỏ! Đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng làm rõ vụ việc để lấy lại công bằng cho người dân. Sau vụ ở ngân hàng Vietcombank, giờ lại đến VPBank, cứ mất tiền thế này thì thiệt thòi cho dân quá!”.
Thành viên Ghost25 chia sẻ: “Chuyện thật như đùa ấy nhỉ. Hết mất 500 triệu trong thẻ giờ lại đến chuyện này. Chắc có lẽ giờ có tiền nên để trong két thôi....”
“Sợ ngân hàng quá, dẹp hết ngân hàng đi cho dân nhờ, giao dịch bằng tiền mặt cho rồi. Xui lắm gặp cướp đỡ tức hơn bị người giữ tiền mình cướp...” - độc giả Boxkyal tỏ ra bức xúc.
Đó cũng là ý kiến của Ngô Trọng Nghĩa khi cho rằng, có tiền nên cất giữ trong người, gửi gắm nơi nào cũng không còn niềm tin. "Đem tiền gửi ngân hàng bây giờ cũng chẳng khác gì dâng mồi vào miệng cọp nhỉ! Thà đi mua vàng, mang về cất giữ có khi an toàn hơn", anh nói.
Sau vụ việc bà Trần Thị Thanh Xuân – Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Quang Huân (trụ sở ở Củ Chi, TP HCM - chuyên mua bán nông sản) - kêu cứu về việc hơn 26 tỷ đồng gửi trong tài khoản VPBank của bà biến mất và phía ngân hàng bị cho là thoái thác trách nhiệm, chiều 24/8, ông Nguyễn Thành Long – Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) đã có văn bản chính thức trả lời việc này.
Cụ thể, theo phản ánh, con dấu và chữ ký chủ tài khoản công ty đã bị kế toán của doanh nghiệp này là Phạm Văn Trinh cùng một số người khác làm giả, để rút tiền khỏi ngân hàng.
Ông Long cho biết, đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng. Vị lãnh đạo cũng cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ cùng cơ quan chức năng để làm sáng tỏ.
Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, dù kết quả điều tra ra sao, uy tín của nhiều ngân hàng đang bị tổn hại trong mắt người tiêu dùng.