Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Mason Greenwood - tài năng trẻ sáng nhất Man United

Dù mới 18 tuổi, Greenwood không còn là ẩn số. Tài năng và sức trẻ của anh là lý do để Man United tin vào kỷ nguyên tươi sáng dưới thời HLV Ole Solskjaer.

Mason Greenwood,  Man United,  Ole Solskjaer,  Premier League,  Champions League,  MU anh 1

Ngay trong mùa giải đầu tiên khoác áo đội một MU, Mason Greenwood có 47 lần ra sân trên mọi đấu trường, ghi 17 bàn thắng và có 5 pha kiến tạo. Nếu tính từ khi Premier League 2019/20 trở lại, Greenwood ghi 5 bàn và 1 kiến tạo trong 9 trận đấu. Những màn trình diễn bùng nổ của tiền đạo trẻ người Anh đã góp phần giúp Man United giành vé dự Champions League mùa giải tới.

Sự phát triển của Greenwood ở mùa giải 2019/20 khiến tất cả phải ngạc nhiên. Từ ban huấn luyện, huyền thoại của MU, các phân tích viên, những nhà tuyển trạch đến đối thủ đều phải thừa nhận Greenwood là hiện tượng không thể phủ nhận. Ở đó, họ chứng kiến tận mắt Greenwood ghi bàn bằng cả hai chân, nhanh nhẹn, thông minh, chính xác, cùng khả năng dứt điểm hoàn hảo.

Mason Greenwood,  Man United,  Ole Solskjaer,  Premier League,  Champions League,  MU anh 2

Mason Greenwood là phát hiện lớn nhất của MU ở mùa giải 2019/20. Ảnh: Getty Images.

Niềm tin của HLV Solskjaer

Tài năng của Greenwood được thể hiện rõ ràng. Chứng kiến điều đó, cựu tiền đạo Dimitar Berbatov ngay lập tức so sánh Greenwood với Cristiano Ronaldo. Những người khác chỉ ra những nét tương đồng của Greenwood với Ronaldo Nazario.

Trong khi đó, huyền thoại Gary Lineker gọi Greenwood là một trong những cầu thủ có khả năng dứt điểm tốt nhất mà ông từng thấy. Thậm chí, Alan Shearer tự tin khẳng định Greenwood sẽ là cầu thủ phá vỡ kỷ lục ghi bàn nhiều nhất Premier League do ông thiết lập (260 bàn).

HLV Ole Solskjaer hoàn toàn bị thuyết phục, bởi Greenwood khi ông bắt đầu dẫn dắt MU. Điều đó khiến chiến lược gia người Na Uy cảm thấy có thể đẩy đi Romelu Lukaku và Alexis Sanchez rồi trao cơ hội cho tiền đạo trẻ người Anh để giành lấy vị trí ở đội một.

Ban huấn luyện MU kiên nhẫn chờ đợi Greenwood phát huy tiềm năng. Điều đó được bắt đầu với lời chia sẻ của Sir Alex Ferguson vào năm 2016: “Tôi nghĩ chúng tôi tìm thấy tài năng sáng giá của mình”.

Cái tên được Sir Alex nhắc đến ở đây chính là Greenwood. Lý do được đưa ra là Sir Alex thực sự tin Greenwood là cầu thủ triển vọng nhất mà ông từng chứng kiến sau Ryan Giggs. Bên cạnh đó, Sir Alex cũng từng lo sợ viễn cảnh Erling Haaland cập bến Old Trafford sẽ khiến sự thăng tiến của Greenwood bị chững lại.

Mason Greenwood,  Man United,  Ole Solskjaer,  Premier League,  Champions League,  MU anh 3

Mason Greenwood trưởng thành nhiều cả về thể chất, sức vóc và trình độ chơi bóng. Ảnh: Getty Images.

Hồi tháng 1/2020, HLV Solskjaer rất muốn ký hợp đồng với Halaand từ Salzburg. Tuy nhiên, thỏa thuận về mức phí chuyển nhượng của tiền đạo người Na Uy và niềm tin mà MU dành cho Greenwood khiến thương vụ không thể xảy ra.

“Chúng tôi không thể chiêu mộ thành công mục tiêu hàng đầu trên thị trường chuyển nhượng”, HLV Solskjaer chia sẻ. “Tuy nhiên, chúng tôi đã có Greenwood”. Tuyên bố mà HLV Solskjaer đưa ra có nghĩa là Greenwood sẽ xóa nhòa sự tiếc nuối với Halaand, người ghi 16 bàn và có 3 kiến tạo trong 18 trận cho Dortmund.

Ý tưởng và cách tiếp cận của HLV Solskjaer phát huy hiệu quả. Greenwood có thể thi đấu ở mọi vị trí trên hàng tiền đạo 3 người. Anh có thể đá dạt cánh với hàng công 4 người. Ngoài ra, anh có thể chơi ở vị trí số 10, số 7, số 11 và tất nhiên là cả số 9.

HLV Solskjaer muốn sở hữu cả Haaland và Greenwood. Tuy nhiên, chiến lược gia người Na Uy cũng biết sự phát triển của Greenwood sẽ bị chậm lại vì anh sẽ phải xếp sau Haaland, Marcus Rashford và Anthony Martial trên hàng công MU.

Man United chứng kiến quá trình phát triển của nhiều ngôi sao trẻ trong những năm qua. Họ nhận thức được rằng những cầu thủ trẻ sẽ có phong độ không ổn định trong những tháng ngày đầu tiên của sự nghiệp.

Dưới thời Sir Alex, kế hoạch của MU luôn là để những cầu thủ giàu kinh nghiệm bên cạnh các tài năng trẻ để san sẻ gánh nặng. Đến khi dẫn dắt MU, HLV Solskjaer cũng tin đó chính là bước đi tiếp theo cần áp dụng với Greenwood.

Mason Greenwood,  Man United,  Ole Solskjaer,  Premier League,  Champions League,  MU anh 4

Mason Greenwood đang phát triển đúng hướng dưới sự dẫn dắt của HLV Ole Solskjaer. Ảnh: Getty Images.

Với việc HLV Solskjaer đang muốn chiêu mộ Jadon Sancho để tăng cường sức mạnh cho hàng tấn công, nhiệm vụ tìm kiếm các tiền đạo giàu kinh nghiệm dìu dắt các tài năng trẻ sẽ còn quan trọng hơn nữa. Tuy nhiên, Sancho và Greenwood sẽ không bao giờ cạnh tranh cho cùng vị trí ở Man United dưới thời chiến lược gia người Na Uy.

Sancho và Haaland tạo nên sự kết hợp đáng kinh ngạc ở Dortmund. Do đó, MU hoàn toàn có thể kỳ vọng Sancho cũng sẽ phát triển mối quan hệ tương tự với Rashford, Martial và Greenwood. Dù cho đã để vuột mất Haaland, song với phong độ rực sáng của Greenwood thì MU chẳng có gì để tiếc nuối.

Nghịch lý và kỷ lục

“Greenwood thuận chân nào?” là câu hỏi gây ra tranh cãi. Do chơi được cả 2 chân nên Greenwood rất cơ động và linh hoạt. Greenwood dứt điểm bằng chân trái, lúc thì dứt điểm bằng chân phải.

Tiền vệ Jesse Lingard từng thừa nhận: “Tôi không biết đâu là chân thuận của Greenwood. Cậu ấy có thể đá phạt trực tiếp thành bàn bằng chân trái, nhưng khi đá phạt góc lại dùng chân phải”.

Mason Greenwood,  Man United,  Ole Solskjaer,  Premier League,  Champions League,  MU anh 5

Đôi khi Mason Greenwood sẽ sút phạt bằng chân phải, sau đó đá phạt góc bằng chân trái. Ảnh: Getty Images.

Ở cuộc phỏng vấn trên kênh MUTV năm 2019, Greenwood tiết lộ: “Tôi thích sử dụng chân trái hơn. Nếu bóng bay ngang qua cơ thể, tôi thích chạm bóng bằng chân trái. Tuy nhiên, tôi cũng có thể dùng chân phải để chạm bóng”.

Theo thống kê, Greenwood đã ghi 10 bàn ở Premier League 2019/20. Trong đó tiền đạo người Anh ghi 8 bàn bằng chân trái, 2 bàn bằng chân phải. Tỷ lệ dứt điểm chuẩn xác của Greenwood là 52%, với 24 lần trúng đích trong 46 cú sút. Bên cạnh đó, hiệu suất ghi bàn của Greenwood là 0,3 bàn/trận.

Có thể nói Greenwood thuận chân trái. Thậm chí, những bàn thắng ghi bằng chân trái của anh còn được các CĐV MU so sánh với Robin van Persie.

Tuy nhiên, Greenwood cũng cảm thấy vô cùng thoải mái với cái chân phải. Số bàn thắng và những hành động với bóng giữa hai chân của Greenwood tương đương nhau. Đó là kết quả của luyện tập và trông như chân này sao chép chân kia vậy.

Dù dứt điểm bằng chân trái hay chân phải, mỗi bàn thắng của Greenwood đều tạo ra những kỷ lục. Bây giờ, tiền đạo người Anh đi vào lịch sử MU với tư cách là cầu thủ 18 tuổi đầu tiên ghi 10 bàn trong một mùa giải Premier League.

Tính trên mọi đấu trường ở mùa giải 2019/20, anh ghi 17 bàn, qua đó trở thành cầu thủ tuổi teen thứ 4 trong lịch sử MU lập kỳ tích này, sau George Best (mùa giải 1965/66), Brian Kidd (1967/68) và Wayne Rooney (2004/05).

Greenwood cũng là cầu thủ dưới 19 tuổi đầu tiên ghi trên 10 bàn thắng ở Premier League kể từ mùa giải 1997/98. Ngoài ra, anh còn lập kỷ lục là cầu thủ trẻ nhất có 50 lần ra sân cho MU kể từ Ryan Giggs năm 1992 (18 tuổi, 295 ngày).

Mason Greenwood,  Man United,  Ole Solskjaer,  Premier League,  Champions League,  MU anh 6

Mason Greenwood đang chinh phục mọi kỷ lục ở tuổi 18. Ảnh: Getty Images.

Những thống kê về khâu ghi bàn cũng cho thấy Greenwood có màn trình diễn ấn tượng hơn cả Cristiano Ronaldo và Wayne Rooney trong giai đoạn trước 19 tuổi. Tiền đạo người Anh chỉ mất trung bình 119 phút để ghi được 1 bàn thắng hoặc thực hiện 1 kiến tạo. Trong khi đó, con số này của Ronaldo là 302 phút và Rooney là 180 phút.

“Greenwood chỉ mới 18 tuổi và còn nhiều thời gian để phát triển”, Nicky Butt chia sẻ. “Cậu ấy có thể làm bất cứ điều gì trên sân, ghi bàn và giúp đội bóng chiến thắng. Cậu ấy là kiểu tiền đạo im lặng trong suốt trận đấu và sau đó sẽ ghi 2 bàn. Cuối cùng, Greenwood có thể là siêu sao nếu được làm việc với những HLV giúp cậu ấy trở lên tốt hơn”.

Greenwood sở hữu cái đầu khôn ngoan trên đôi vai trẻ. Anh đang làm điều đó theo cách chính xác nhất có thể. Sự trỗi dậy, tài năng và khao khát của anh sẽ định hình MU trong công cuộc trẻ hóa dưới thời HLV Solskjaer.

Maguire: 'Greenwood là cơn ác mộng với hậu vệ'

Harry Maguire không tiếc lời ca ngợi Mason Greenwood sau khi tài năng trẻ của MU ghi bàn trong trận hòa West Ham rạng sáng 23/7 (giờ Hà Nội).

Mason Greenwood lập kỳ tích trong ngày MU vào top 4

Tiền đạo sinh năm 2001 lập hàng loạt thống kê ấn tượng sau bàn thắng vào lưới West Ham trong trận hòa 1-1 ở vòng 37 Ngoại hạng Anh.

Bình Minh

Bạn có thể quan tâm