Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Masan Resources: Đạt tăng trưởng kỷ lục nhờ giá vonfram tăng mạnh

Mặc dù sản lượng khai thác thấp nhưng giá vonfram đang tăng cao đã hỗ trợ tăng trưởng của MSR lên mức kỷ lục sau 9 tháng.

Công ty cổ phần Tài Nguyên Masan (MSR) vừa công bố báo cáo tài chính quý III, lũy kế 9 tháng đầu năm 2017. Doanh thu thuần quý III đạt 1.369 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ, lợi nhuận gộp tăng mạnh khiến cho biên lãi gộp của MSR tăng từ 24% lên 30%. Lũy kế 9 tháng đầu năm, MSR đem về doanh thu thuần 3.928 tỷ đồng, tăng trưởng tới 40%, trong đó chiếm tỷ trọng lớn nhất là doanh thu từ mảng vonfram, đóng góp 2.311 tỷ đồng, tỷ trọng 58,83%.

Masan Resources cho biết, có được kết quả kinh doanh tăng trưởng do doanh thu bán hàng từ các sản phẩm florit và bismuth tăng mạnh. Ngoài ra, giá cả thị trường cũng tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái.

Ban giám đốc công ty kỳ vọng hàm lượng quặng sẽ cao hơn trong quý IV/2017. Với việc giá vonfram tăng lên đỉnh điểm vào tháng 9 và sản lượng vonfram dự kiến sẽ cao hơn trong những tháng tới, MSR tin tưởng sẽ đạt được kết quả vượt trội trong quý IV/2017.

Bên cạnh đó, việc kết hợp các sáng kiến nâng cao hiệu suất và tiết kiệm chi phí đã giúp MSR tiếp tục khẳng định vị thế là “nhà sản xuất quy mô lớn có chi phí thấp”. MSR luôn tập trung giữ vững vị thế này bằng việc thực hiện nâng cấp chu trình tuyển trọng lực vonfram ngay từ đầu năm. Hiện tại, công trình đang được chạy thử nghiệm.

Tai Nguyen Masan (MSR) anh 1
Kết quả kinh doanh của Masan tăng trưởng do doanh thu bán hàng từ các sản phẩm florit và bismuth.

Lợi nhuận thuần sau lợi ích cổ đông thiểu số 9 tháng đạt 98 tỷ đồng, giảm 7,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, MSR còn có gói hỗ trợ tài chính một lần từ cổ đông chi phối trị giá 185 tỷ đồng. Nếu không tính gói hỗ trợ tài chính một lần từ cổ đông, thì lợi nhuận thuần sau lợi ích cổ đông thiểu số trong 9 tháng đầu năm 2017 tăng 177 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

MSR tiếp tục đặt trọng tâm vào việc giảm các khoản vay và chi phí vay bằng việc thương thảo với các tổ chức tài chính trong nước và quốc tế, nhằm cải thiện biên lợi nhuận thuần sau lợi ích cổ đông thiểu số và tăng số dư tiền để trả nợ.

Với hàm lượng quặng cao hơn trong quý IV cùng với công trình nâng cấp chu trình tuyển trọng lực vonfram đi vào hoạt động sẽ giúp Công ty đạt được doanh thu thuần năm 2017 dự kiến là 5.380-5.600 tỷ đồng và lợi nhuận thuần là 150-290 tỷ đồng.

Masan Resources đang ở trong những giai đoạn cuối cùng để đưa ra giải pháp nhằm thương mại hoá lượng vàng chứa trong thân quặng và dự kiến năm 2018 có thể sản xuất thương mại vàng. Đây sẽ là kim loại thứ 5 đóng góp vào doanh thu của mỏ Núi Pháo.

Bên cạnh đó, Hoạt động tài chính của MSR cũng cho thấy dấu hiệu khả quan. Tình hình tài sản cho thấy, tiền và tương đương tiền đã giảm đi 150 tỷ đồng so với đầu năm, chiều ngược lại phải thu ngắn hạn công ty lại tăng lên 250 tỷ đồng lên ngưỡng 833 tỷ đồng.

Tổng nợ phải trả tính đến hết tháng 9 vẫn là gần 14.800 tỷ đồng, gần như không có sự thay đổi nhiều so với hồi đầu năm, trong đó khoảng 9.000 tỷ đồng là trái phiếu.

Doanh thu tài chính không còn khoản nợ đối trừ với công ty liên quan giá trị 185 tỷ đồng như năm 2016, do đó giảm xuống còn 35 tỷ đồng. Chi phí tài chính sau 9 tháng công ty phải chịu tới 830 tỷ đồng, chủ yếu là nợ lãi vay 680 tỷ đồng.

Công ty thu về khoản lãi sau thuế 155 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ. Với kết quả này, MSR đạt được 87,3% kế hoạch doanh thu và 70,5% kế hoạch lợi nhuận đề ra trong năm 2017.

Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm