Tổ hợp chế biến thịt tại Hà Nam có công suất chế biến khoảng 1,4 triệu con heo/năm, tương đương 140.000 tấn/năm. Dự án có mức tổng đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng trên diện tích đất khoảng 10 ha. Mô hình nhà máy được chuyển giao công nghệ từ Đan Mạch, các thiết bị, dụng cụ, vật liệu tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm trong quá trình sản xuất đều tuân thủ tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và thuốc Mỹ (FDA).
“Quy trình độc đáo này chính là giải pháp để chúng tôi có thể đưa ra thị trường sản phẩm thịt mát (fresh chilled meat) - sản phẩm hoàn toàn chưa có mặt trên thị trường Việt Nam. Thịt heo mát được lưu trữ và phân phối trong hệ thống kho và vận chuyển lạnh từ 0 độ C đến âm 4 độ C trong suốt thời hạn sử dụng”, đại diện Masan cho biết.
Lễ khởi công dự án tại Hà Nam diễn ra vào ngày 4/2. |
Điều kiện vận chuyển, bảo quản này hạn chế vi sinh vật phát triển và giữ hương vị tự nhiên, tươi ngon cho sản phẩm. Thịt heo mát có hạn sử dụng trong vòng 5 ngày. Cách thức sản xuất, bảo quản và kinh doanh dạng thịt heo này đã rất phổ biến và được chuẩn hóa trên thế giới (chilled meat).
Masan dự kiến giới thiệu sản phẩm thịt mát (fresh chilled meat) đầu tiên vào cuối năm 2018. Đây là cam kết của Masan nhằm thúc đẩy năng suất của ngành đạm động vật Việt Nam với giá trị thị trường 9 tỷ USD, hiện thực hóa giấc mơ của người Việt được thưởng thức thịt mát, tươi ngon. Trong bối cảnh ngành nông nghiệp hội nhập sâu rộng vào thị trường khu vực và quốc tế, giải pháp này sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh của thực phẩm Việt ngay tại thị trường nội địa.
Hiện MNS đang sở hữu trại chăn nuôi heo công nghệ cao tại Nghệ An với tổng đàn 250.000 heo thịt/năm cùng với hệ thống nhà máy cung cấp thức ăn gia súc chất lượng cao với thương hiệu mạnh “Bio-zeem”.
Masan Nutri-Science cũng sẽ phối hợp với lãnh đạo tỉnh Hà Nam nhân rộng mô hình chăn nuôi và chế biến thịt heo kiểu mẫu này tại huyện Bình Lục và các vùng phụ cận theo quy hoạch vùng nguyên liệu của tỉnh. Từ đó giúp Hà Nam đạt được các mục tiêu: khai thác được vùng có kinh nghiệm chăn nuôi heo, nâng cao năng suất của ngành chăn nuôi, duy trì đầu ra ổn định và đảm bảo ổn định thu nhập cho người chăn nuôi.
Ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. |
Ông Phạm Trung Lâm, TGĐ Masan Nutri-Science cho biết: “Tôi rất vui mừng khi hoàn tất mảnh ghép cuối cùng cho hành trình chuyển đổi sang mô hình phục vụ đến người tiêu dùng. Khi MNS mới bắt đầu thâm nhập vào thị trường này vào năm 2015, chúng tôi đặt mục tiêu cung cấp các sản phẩm thịt ngon, sạch, có thương hiệu và truy xuất được nguồn gốc với giá cả hợp lý mà người tiêu dùng có thể thưởng thức mỗi ngày. Công ty đang bắt đầu hiện thức hóa sứ mệnh của mình trong năm 2018 bằng việc hoàn tất dự án này”.
Masan Nutri-Science là công ty con của Tập đoàn Masan. Năm 2017, Masan Nutri-Science bán được hơn 2 triệu tấn thức ăn chăn nuôi thông qua mạng lưới phân phối với hơn 4.500 nhân viên bán hàng và 14 nhà máy trên toàn quốc. Nhờ áp dụng mô hình xây dựng thương hiệu hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), Masan Nutri-Science đang sở hữu thương hiệu mạnh “Bio-zeem”, và giữ 35% thị phần thức ăn chăn nuôi cho heo vào cuối năm 2017.