Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Martina Hingis lần thứ 3 giải nghệ khi đang ở vị trí số 1 thế giới

Sau 23 năm thi đấu chuyên nghiệp với nhiều thăng trầm và sở hữu 25 danh hiệu Grand Slam, nữ hoàng banh nỉ người Thụy Sỹ sẽ chính thức giải nghệ sau WTA Finals.

Trong buổi họp báo hôm 26/10 tại Singapore, Martina Hingis bất ngờ khẳng định sẽ chia tay quần vợt sau khi WTA Finals khép lại. Tuyên bố được đưa ra ngay trước khi nữ huyền thoại 37 tuổi cùng bạn đánh cặp Chan Yung-jan đánh bại Anna-Lena Gronefeld/Kveta Peschke với tỷ số 2-0: 6-3, 6-2 để giành vé vào bán kết nội dung đôi nữ.

“Những lần giải nghệ trước, tôi đều nghĩ mình có thể trở lại nhưng lần này rất khác biệt. Đây là thời điểm không thể tốt hơn để đưa ra quyết định, đặc biệt sau một mùa giải rất thành công và đứng trên đỉnh cao”, Hingis chia sẻ.

Martina Hingis lan thu 3 giai nghe anh 1
Hingis và Chan Yung-jan đang nắm giữ ngôi số 1 thế giới đôi nữ. Ảnh: Getty Images.

Tuy nhiên, cựu số 1 thế giới đơn nữ cũng thừa nhận khó dứt khỏi quần vợt và có thể sẽ chuyển sang công tác huấn luyện. “Đây không hẳn là lời chia tay. Lịch sử đã chứng minh tôi khó rời xa tennis. Tôi sẽ tìm kiếm cơ hội và những thử thách mới”.

Đây là lần thứ 3, Hingis tuyên bố giải nghệ. Trước đó vào tháng 5/2003 khi chưa tròn 23 tuổi, Martina đột ngột nói lời từ giã để tập trung hoàn thành công việc học tập và thỏa mãn thú vui cưỡi ngựa. Nhưng sâu xa, hai ca mổ dây chằng đầu gối liên tiếp mới thực sự khiến cô cảm thấy mệt mỏi.

Dẫu vậy, niềm đam mê với trái banh nỉ đã thôi thúc Hingis trở lại sau đó 3 năm. Bằng tài năng thiên bẩm của tay vợt trẻ nhất từng lên ngôi số 1 thế giới (16 tuổi), cô kết thúc mùa giải ở vị trí số 6 trên bảng xếp hạng WTA và nhận giải thưởng Laureus danh giá cho màn trở lại ấn tượng nhất.

Nhưng cũng chỉ 1 năm sau đó, Hingis đối mặt với nốt trầm lớn nhất trong sự nghiệp. Tháng 11/2007, cô lại tuyên bố giải nghệ sau khi dính chấn thương hông và nhận án phạt cấm thi đấu 2 năm vì mẫu thử dương tính với doping tại Wimbledon.

Martina Hingis lan thu 3 giai nghe anh 2
Suốt hơn 2 thập kỷ qua, không tay vợt nữ nào mang lại cảm xúc thật sự đặc biệt như Hingis. Ảnh: Getty Images.

Khi tất cả đã chìm vào quên lãng, Hingis lại bất ngờ tái xuất vào 7/2013. Bất chấp tuổi tác, cựu số 1 thế giới vẫn liên tiếp gặt hái những thành công vang dội ở các nội dung đánh đôi.

Dù đối tác là Leander Paes, Jamie Murray, Sania Mirza hay Chan Yun-jan, Hingis đều tỏa sáng. Tính đến thời điểm tuyên bố giải nghệ, nữ hoàng quần vợt người Thụy Sỹ đã sở hữu tổng cộng 25 danh hiệu Grand Slam (5 đơn nữ, 13 đôi nữ và 7 đôi nam – nữ).

“Tôi thực sự thần tượng Martina bởi tài năng, tình yêu quần vợt và những gì cô ấy đã thể hiện. Tôi cũng không buồn trước thông tin cô ấy giải nghệ. Hingis đã có một sự nghiệp đủ dài và kết thúc viên mãn”, Roger Federer chia sẻ.



Thành Quảng

Bạn có thể quan tâm