Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mark Zuckerberg thắng ván cược quan trọng

Tài sản của CEO Meta đã tăng gấp 6 lần trong 2 năm qua nhờ giá cổ phiếu đạt đỉnh và chiến lược đầu tư mạnh tay vào metaverse cũng như AI.

Mark Zuckerberg, CEO của Meta. Ảnh: Bloomberg.

Theo Bloomberg, việc Mark Zuckerberg đặt cược tương lai vào metaverse ban đầu được nhiều chuyên gia đánh giá là một sai lầm to lớn, khiến giá trị tài sản ròng của ông mất hơn 100 tỷ USD. Tuy nhiên, lĩnh vực mới mẻ này giờ đây lại mang về “trái ngọt” cho CEO Meta.

Hiện tại, giá trị tài sản ròng của Zuckerberg đã vượt qua mức 200 tỷ USD, tăng gấp 6 lần chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm, theo Bloomberg Billionaires Index. Tỷ phú công nghệ này đã vươn lên vị trí thứ tư trong danh sách 500 người giàu nhất thế giới, chỉ đứng sau Elon Musk, Jeff Bezos và Bernard Arnault.

Trong khi những ông trùm công nghệ khác có bước nhảy vọt lớn về giá trị tài sản ròng trong năm nay, Zuckerberg dường như là cá nhân nổi bật nhất. CEO Meta đã kiếm thêm được 73,4 tỷ USD kể từ ngày 1/1, nhờ vào 13% cổ phần của mình tại Meta.

Vào năm 2022, giá trị tài sản ròng của Mark Zuckerberg lao dốc sau khi Meta trải qua những thay đổi lớn, bao gồm đổi tên và đầu tư mạnh tay vào metaverse. Ngoài ra, Meta đã phải vật lộn để tìm chỗ đứng vào thời điểm đó khi TikTok cùng trào lưu video ngắn ngày càng phổ biến.

Các nhà phân tích cho rằng sự chuyển hướng vào metaverse cuối cùng đã giúp Meta lấy lại được vị thế của mình. Công ty cũng đang tập trung đầu tư và phát triển kính thực tế tăng cường Orion nhằm thể hiện tham vọng trong lĩnh vực vũ trụ ảo.

“Với sự kết hợp giữa những cải tiến về phần cứng của Meta trong 5 năm qua và sự tiến bộ của AI, Orion đại diện cho sự phát triển từ một công ty mạng xã hội sang công ty metaverse”, các nhà phân tích của JMP Securities viết.

Kể từ năm 2022, Meta đã cắt giảm hàng chục nghìn nhân viên, thu hẹp 25% lực lượng lao động toàn cầu. Công ty có trụ sở tại Menlo Park, California đã có những động thái nhằm cải thiện tình hình tài chính, bao gồm chương trình mua lại cổ phiếu trị giá 50 tỷ USD.

Ngoài ra, Meta là một trong những gã khổng lồ công nghệ tích cực nhất trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo, khi công ty đang đầu tư mạnh vào các trung tâm dữ liệu và tăng cường sức mạnh tính toán cho AI. Gần đây, Meta đã công bố khoản đầu tư mới dành cho những nhà sáng tạo sử dụng AI trong việc giao tiếp trực tiếp với người hâm mộ.

Cuốn sách phơi bày mặt tối của Facebook

"Broken Code" của Jeff Horwitz dựa trên hơn 25.000 trang tài liệu nội bộ, tiết lộ những tranh cãi, xung đột bên trong Facebook cùng tác động khôn lường của nó đến nhân loại. Tác giả tập trung vào những biến động dữ dội của mạng xã hội lớn nhất hành tinh trong những năm gần đây.

Mark Zuckerberg không muốn dính dáng đến chính trị

Zuckerberg ở tuổi 20 đầy lý tưởng hoài bão, mơ về một thế giới bình đẳng. Nhưng khi bước sang tuổi 40, ông "vỡ mộng", nhận ra chính trường dần trở thành gánh nặng cho Meta.

Mark Zuckerberg tố bị chính phủ Mỹ chèn ép

Ông chủ Meta cho biết công ty đã chịu sức ép từ nhà chức trách, buộc phải kiểm duyệt nội dung trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19.

Vì sao Mark Zuckerberg ngày càng 'mặn'

Đằng sau những tấm ảnh chế trên Internet, sự thay đổi của Mark Zuckerberg đã được ông tính trước, bởi nó gắn liền với vận mệnh Meta, gã khổng lồ mạng xã hội trị giá 1.300 tỷ USD.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm