Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Maria Sharapova sớm thoát án phạt doping

Tay vợt Sharapova sẽ thoát án phạt doping khi Tổ chức phòng chống doping thế giới (WADA) đưa ra thông báo liên quan đến 172 vận động viên bị phát hiện sử dụng chất Meldonium.

Thông báo của WADA tuyên bố, những vận động viên bị phát hiện sử dụng doping từ đầu năm nay sẽ không bị cáo buộc sử dụng doping nếu hàm lượng Meldonium hiện diện trong các mẫu thử có mức dưới 1 microgram.

Maria Sharapova se thoat an phat doping anh 1
Maria Sharapova sẽ sớm trở lại thi đấu. Ảnh: Reuters.

Phần lớn trong số 172 vận động viên bị phát hiện sử dụng Meldonium đều nằm trong trường hợp này, và đặc biệt là tay vợt nữ từng 5 lần giành danh hiệu Grand Slam, Maria Sharapova.

Theo WADA, giới hạn hàm lượng Meldonium được đưa ra trong thông báo này dựa theo mức thời gian chất này có thể bài tiết hoàn toàn ra khỏi cơ thể.

Cụ thể, nếu hàm lượng nằm dưới mức công bố, đồng nghĩa với việc các vận động viên sử dụng chất này từ trước thời gian lệnh cấm có hiệu lực, vì vậy sẽ không bị buộc tội sử dụng doping trong thời gian Meldonium được đưa vào danh mục cấm.

Sau khi WADA đưa ra thông báo trên, Bộ Trưởng thể thao Nga Vitaly Mutko cho biết: “Chúng tôi ủng hộ và hoan nghênh quyết định của WADA, bởi nó thể hiện tinh thần cầu thị, không hành động cứng nhắc theo luật định”.

Theo Chủ tịch liên đoàn quần vợt Nga Shamil Tarpishchev, lệnh cấm thi đấu đối với Maria Sharapova sẽ được dỡ bỏ sau cuộc gặp giữa đại diện Liên đoàn quần vợt thế giới (ITF) và luật sư của Maria Sharapova là ông David Haggerty diễn ra tháng này.

Trang Reuters cho hay, án phạt cấm Maria Sharapova thi đấu sẽ được dỡ bỏ trước 4 tháng, thời điểm Olympic 2016 diễn ra ở Rio de Janeiro (Brazil). Cơ quan báo chí TASS trích dẫn lời Chủ tịch Tarpishchev: “Maria Sharapova sẽ sớm tập luyện trở lại cùng đội tuyển quần vợt Nga để chuẩn bị cho các trận đấu tại Olympic 2016".

Trước đó, trong buổi họp báo ngày 7/3 ở Los Angeles, Maria Sharapova bất ngờ thông báo về việc mẫu thử của cô tại Australian Open bị phát hiện dương tính với “meldonium” - một loại chất không được phép sử dụng trong thể thao.

Sharapova tỏ ra ngạc nhiên khi nhận kết quả xét nghiệm hôm 2/3 từ Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA). Cô thừa nhận bản thân đã mắc sai lầm lớn khi không kiểm tra thông báo bằng thư điện tử, cập nhật danh mục chất cấm từ WADA hồi cuối tháng 12 năm ngoái.

Mildronate còn có tên gọi khác là Meldonium. Về mặt y khoa, Meldonium được áp dụng để chữa các bệnh tim mạch, lượng magiê thấp, cảm cúm và tiểu đường. Tuy nhiên, theo một vài nghiên cứu gần đây, loại thuốc này còn có tác dụng tăng sức chịu đựng cho cơ thể khi hoạt động ở cường độ cao.

Meldonium không chỉ là ác mộng với riêng Sharapova

Theo Reuters, Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) thông báo đã thu thập được 99 ca phản ứng dương tính với chất meldonium trong năm 2016.

Đức Mạnh

Bạn có thể quan tâm