Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mánh khóe thương lái Trung Quốc thu mua nông sản Việt

Việc thương lái Trung Quốc đến Việt Nam thu mua những thứ dị biệt không còn xa lạ với nông dân. Thế nhưng, sau bài học ốc bươu vàng, móng trâu, đỉa... người dân vẫn mắc bẫy.

Những loại nông sản như lá khoai lang, bông thanh long non, cau non, lá mãng cầu xiêm... tưởng không có giá trị lại được thương lái thu mua với giá cao khiến người dân không khỏi bất ngờ.
Những loại hàng hóa này thường không được giao thương trên thị trường nên các thương lái Trung Quốc ra giá cũng đặc biệt.
Thương lái thường tung tin đồn thu mua nông sản lạ với giá cao và nhận mua số lượng lớn.
Thấy có lợi, tiểu thương người địa phương đã bỏ tiền mặt, thậm chí một số người vay vốn lãi suất cao để gom hàng.
Hầu hết những thứ thương lái Trung Quốc thu mua đều có vẻ không nhiều tác dụng hay giá trị kinh tế. Vì thế, nông dân nghèo thấy "của bỏ đi" được giá hời nên không ngần ngại thu hoạch bán.
Tuy nhiên, việc trẩy lá, hái quả... bán ồ ạt có nguy cơ dẫn đến tình trạng mất mùa, sản phẩm giảm chất lượng.
Khi tiểu thương Việt đã thu gom được một lượng hàng lớn, thương lái Trung Quốc bỗng nhiên biến mất hoặc từ chối mua, vì lý do hàng không đạt yêu cầu.
Nông sản lạ ùn ứ, không bán được, tiểu thương Việt ôm "trái đắng" vì không biết xử lý hàng mua về như thế nào. Nông dân canh cánh nỗi lo mùa màng bị ảnh hưởng. 

Mua nông sản lạ đời của thương lái TQ: Hiểu để trị tận gốc

Bằng visa du lịch, một số thương lái Trung Quốc đi đến khắp các vùng quê của Việt Nam từ Bắc đến Nam thu mua những nông sản một cách lạ đời.

Quyết Dương - Ngọc Lan

Bạn có thể quan tâm