Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mạng Solana đóng băng gần 7 giờ vì bot giao dịch tự động

Mạng lưới blockchain Solana đóng băng do bị tấn công vào ngày 1/5.

Từ 12h ngày 1/5, mạng blockchain Solana đã sập trong khoảng 7 giờ. Vụ việc xảy ra sau khi các bot giao dịch tràn vào công cụ tạo NFT miễn phí Candy Machine.

Theo DeCrypt, Candy Machine thực hiện tới 4 triệu giao dịch tạo NFT mỗi giây, tương ứng với băng thông gần 100Gbps khiến mạng Solana tê liệt.

Metaplex, công cụ tạo NFT trên Solana nhận định sự cố có liên quan tới các giao dịch do bot thực hiện trên công cụ Candy Machine.

“Để xử lý vấn đề này, chúng tôi đã hợp nhất và sẽ sớm triển khai một công cụ chống bot cho Candy Machine nhằm ổn định mạng Solana", đại điện Metaplex khẳng định.

Solana ngung hoat dong anh 1

Công cụ đúc NFT miễn phí Candy Machine đã bị tấn công bởi các bot giao dịch. Ảnh: Getty Images.

Theo dữ liệu từ CoinMarketCap, trong thời gian gặp sự cố, giá Solana đã giảm xuống còn 83,06 USD. Tuy nhiên, đồng tiền mã hóa này đã tăng trở lại lên 88,01 USD vào chiều 2/5 (giờ Việt Nam).

Ông Austin Federa, Trưởng bộ phận Truyền thông của Solana, đã xác nhận sự cố hôm qua trên Twitter.

"Mạng Mainnet beta của Solana không chịu được lượng băng thông mà bot gây ra. Trong khi đó, mạng xác thực cũng không thể phục hồi", ông Federa cho biết trong một tuyên bố.

Cho tới tối 1/5, các node PoS đã tiến hành khởi động lại mạng lưới Mainnet Beta của Solana.

Kênh Discord của Solana đã trở thành cầu nối bất đắc dĩ để đội ngũ Solana gửi thông điệp tới những người xác thực. Có thể những người này cũng không hay biết lỗi ngừng hoạt động trên Solana.

Solana ngung hoat dong anh 2

Đội ngũ kêu gọi các node cùng khởi động lại mạng lưới Solana qua Discord. Ảnh: Twitter.

Sự cố trên đã khiến một số người đặt câu hỏi về tính hiệu quả của blockchain. Nhiều người dùng mạng xã hội, bao gồm cả nhà sáng lập Cardano Charles Hoskinson đã đăng những tấm ảnh meme về sự cố này.

Vụ việc này cũng gợi nhớ đến sự cố mất điện kéo dài 17 giờ của Solana hồi tháng 9/2021. Solana Foundation sau đó đã đưa ra một thông báo khẳng định sự cố là một cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) nhằm vào blockchain.

Phí giao dịch cao, Visa và Mastercard có thể bị thay thế

Chi phí giao dịch lớn khiến Visa, Mastercard có thể bị thay thế bởi phương thức thanh toán trên mạng lưới blockchain Solana vừa ra mắt.

Hacker đánh sập tựa game NFT từ lỗ hổng cầu nối

Một hacker đã đánh cắp 320.000 USD từ tựa game NFT WonderHero. Thiệt hại này khiến game buộc phải đóng cửa tạm thời, nhưng nhà phát triển cam kết hoàn lại những khoản bị mất.

Tặng Bitcoin, Coinbase sập sàn vì quá tải

Coinbase tặng 15 USD dưới dạng Bitcoin cho người đăng ký tài khoản mới trong 2 ngày 14 và 15/2. Ngay sau đó, ứng dụng của họ đã sập vì quá tải.

Việt Anh

Bạn có thể quan tâm