Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Mane, Firmino và Salah định hình chiến thắng cho Liverpool

Tấm thẻ đỏ của Christensen giúp Liverpool dễ dàng giành thắng lợi trước Chelsea. Tuy nhiên, bộ ba Sadio Mane, Roberto Firmino và Mohamed Salah cũng cho thấy đẳng cấp.

Phân tích

bo 3 cua liverpool anh 1

Liverpool không mua tiền đạo đẳng cấp nào. Họ đang phụ thuộc vào bộ 3 tấn công. Họ cũng cần một trung vệ chất lượng.

Đó là những lời bình luận mà chúng ta đã được nghe quá nhiều trong kỳ chuyển nhượng mùa hè này. Diogo Jota, người vừa chuyển đến Liverpool từ Wolves, cũng nhận được nhiều sự kỳ vọng bởi anh có thể thi đấu ở bất kỳ vị trí nào trên hàng công. Sau trận đấu với Chelsea tối 20/9 (giờ Hà Nội), có thể nói việc giành suất đá chính đối với tiền đạo người Bồ Đào Nha là điều khó khăn.

Liverpool đã giành chiến thắng 2-0 trước Chelsea ngay trên sân Stamford Bridge. Đoàn quân của HLV Frank Lampard đã có 45 phút đầu tiên chơi không tồi. Tuy nhiên, sau tấm thẻ đỏ của Andreas Christensen cuối hiệp một, mọi chuyện dễ dàng hơn đối với Liverpool.

Trong khoảng thời gian còn lại, Liverpool chơi áp đảo và giành chiến thắng nhờ cú đúp trong vòng 5 phút của Sadio Mane. Dù Liverpool được chơi hơn người, đẳng cấp của bộ 3 tấn công bên phía đội khách là không thể phủ nhận.

Màn trình diễn ấn tượng

Nhiều người bày tỏ sự lo lắng dành cho Liverpool trong giai đoạn vừa qua. Thất bại trước Arsenal ở Community Shield, trận thắng nhọc nhằn tước Leeds United là những dấu hiệu cho mùa giải khó khăn.

Trong 2 mùa giải gần nhất, Liverpool bùng nổ và gặt hái nhiều thành công nhờ sự xuất sắc của Mane, Firmino và Salah (MFS). Họ chơi gần như cả mùa và duy trì phong độ một cách ấn tượng.

Điều này cũng dẫn đến việc các đối thủ của Liverpool luôn tìm cách để vô hiệu hóa bộ 3 này. Tuy nhiên, MFS vẫn thể hiện được sự ăn ý và khiến các đối thủ khó bắt bài nhờ khả năng di chuyển linh hoạt, thông minh và cùng nhau tạo ra những bàn thắng.

bo 3 cua liverpool anh 2

Pha đánh đầu lái bóng của Mane về góc xa khung thành trong trận đấu với Aston Villa. Ảnh: Getty.

Trên sân Stamford Bridge, Mane vẫn xuất sắc như thường lệ. Anh khiến đối phương khó chịu với những bước chạy của mình. Pha chạy chỗ thông minh để đón đường chuyền rót bóng từ Jordan Henderson của anh khiến Christensen buộc phải phạm lỗi. Từ đó, Liverpool được chơi hơn người.

Sau đó, Mane tiếp tục để lại dấu ấn với bàn thắng mở tỷ số. Cú đánh đầu lái bóng vào góc xa của anh khiến Reece James ngỡ ngàng. Trong khi đó, thủ môn Kepa Arrizabalaga cũng bất lực dù đã bay người hết cỡ.

Dù chiều cao của Mane là 1,75 m, anh cũng là người chơi đầu cừ khôi. Tiền đạo người Senegal có đến 13 lần đánh đầu thành bàn cho Liverpool. Anh luôn biết cách đưa quả bóng vào vị trí hiểm hóc đối với các thủ môn. Ở mùa giải 2019/20, Mane có pha cắt mặt đánh đầu, đưa bóng về góc xa khung thành, giúp Liverpool hoàn tất cuộc lội ngược dòng trước Aston Villa.

Trở lại trận gặp Chelsea, trước khi Mane đánh đầu thành bàn, Firmino và Salah có pha đập nhả hoàn hảo. Sau đó, tiền đạo người Brazil thoát xuống, thực hiện cú bấm bóng vừa đủ để loại bỏ hàng thủ Chelsea và vừa tầm để Mane lao lên.

"Bạn có thể ngăn cản Mane, Firmino hoặc Salah. Khi họ kết hợp thành Mane - Firmino - Salah, điều đó là không thể. Những đường chuyền, bước di chuyển được thực hiện với sự hoàn hảo. Trong khi đó, Marcos Alonso có phản ứng chậm chạp, xoay người như thể con tàu đang cố chuyển hướng trên đại dương", Guardian bình luận về tình huống này.

Ở bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 của Liverpool, Kepa đã mắc sai lầm và đáng bị chỉ trích. Tuy nhiên, MFS cũng chơi tốt ở tình huống này.

bo 3 cua liverpool anh 3

Firmino ra hiệu cho Mane phong tỏa hướng chuyền của Kepa về phía Jorginho.

Ngay sau khi chuyền hỏng, Mane lập tức tăng tốc để áp sát khung thành Chelsea. Lúc đó, Firmino đã đứng trước mặt Fikayo Tomori, Salah theo sát Kurt Zouma, Kepa còn lựa chọn khả dĩ nhất là chuyền bóng cho Jorginho. Mane và cả Firmino đã đọc được tình huống đó. Bằng động tác rướn người, chân sút người Senegal cướp được bóng và ghi bàn.

Tình huống này cho thấy khả năng hỗ trợ, lựa chọn thời điểm, vị trí pressing của bộ ba MFS nói riêng và cả đội hình Liverpool nói chung là rất tuyệt vời. Họ biết đồng đội ở đâu và làm gì để đưa ra phương án tối ưu nhất.

Liverpool sẽ còn thống trị?

Bộ 3 MFS của Liverpool chơi cùng nhau hơn 3 mùa giải. Kể từ mùa 2017/18, họ ghi 222 bàn thắng cho "Lữ đoàn đỏ". Đây là một con số ấn tượng.

Sự ăn ý và linh hoạt giúp MFS ít khi bị bắt bài. Bộ 3 này có thể hoán đổi cho nhau bất cứ lúc nào. Họ đều chơi tốt ở cả 3 vị trí trên hàng công Liverpool.

Trong trận đấu với Chelsea, Salah nhiều lần di chuyển cắt vào phía trong để hỗ trợ đồng đội. Thậm chí, có những thời điểm anh sang cả phần cánh đối diện. Mane cũng có khả năng thực hiện điều tương tự.

Khi Firmino lùi sâu nhận bóng, những bước chạy bó vào trong của Salah hay Mane khiến hậu vệ đối phương bị cuốn theo, từ đó hàng phòng ngự dễ bị xô lệch. Đồng thời, khoảng trống để Alexander-Arnold và Andy Robertson băng lên là rất lớn. Ngoài ra, Salah và Mane cũng có thể đổi cánh cho nhau để tạo ra sự khác biệt.

Bên cạnh đó, Firmino cũng có thể chơi dạt biên, dùng kỹ thuật cá nhân để qua người rồi chuyền bóng hoặc căng ngang vào bên trong.

bo 3 cua liverpool anh 4

Bộ 3 MFS mang đến sự linh hoạt trên hàng công Liverpool khi liên tục di chuyển để hoán đổi vị trí. Ảnh: Getty.

Đó cũng là lý do khiến Liverpool bỏ ra 41 triệu bảng để chiêu mộ Diogo Jota từ Wolves. Chân sút người Bồ Đào Nha được đánh giá cao ở sự đa năng, có thể chơi tốt ở bất cứ vị trí nào trên hàng công.

"Jota là cầu thủ cho chúng tôi nhiều phương án sử dụng. Cậu ấy mới 23 tuổi, vẫn còn lâu mới trở thành chân sút hoàn thiện nhưng có nhiều tiềm năng. Cậu ấy có tốc độ, kết hợp, phòng ngự và pressing", HLV Klopp chia sẻ về lý do chiêu mộ Jota.

"Cậu ấy giúp chúng tôi khó đoán hơn và mang lại sự đa dạng chiến thuật. Cậu ấy chơi khá tốt ở cả 3 vị trí trong sơ đồ 4-3-3. Nếu chúng tôi chơi với 4 tiền vệ, cậu ấy có thể chơi cả hai cánh. Những cầu thủ như vậy thật tuyệt vời", chiến lược gia người Đức nói thêm.

Sự đa năng giúp Liverpool linh hoạt hơn. Từ đó, họ khiến các đối thủ khó bắt bài. Trong 3 mùa giải vừa qua, họ luôn duy trì số bàn thắng ghi ở mức 2,2 bàn mỗi trận, đứng thứ 2 Premier League, chỉ sau Man City.

Lúc này, Mane (28 tuổi), Firmino và Salah (29 tuổi) đều đang ở độ tuổi chín nhất sự nghiệp. Những bước chạy của họ vẫn chưa bộc lộ sự mệt mỏi. Và đó cũng là dấu hiệu cho thấy Liverpool hoàn toàn có thể thống trị nước Anh thêm vài năm nữa.

Jota: 'Từ chối Liverpool là điều không thể' Diogo Jota, tiền đạo vừa gia nhập Liverpool, hạnh phúc khi được khoác áo nhà đương kim vô địch Premier League.

HLV Klopp nhắc học trò vì ăn mừng thẻ đỏ của Chelsea

Trong trận thắng 2-0 trước Chelsea đêm 21/9 (giờ Hà Nội), chiến lược gia người Đức không hài lòng với thái độ của các cầu thủ Liverpool khi Andreas Christensen nhận thẻ đỏ rời sân.

Thiago tỏa sáng trong ngày ra mắt Liverpool

Tiền vệ người Tây Ban Nha lập kỷ lục về số lần chuyền bóng thành công trong 45 phút tại Premier League ở trận đấu với Chelsea đêm 20/9 (giờ Hà Nội).

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm