Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mancini nâng đỡ cả hai cha con Chiesa

Federico Chiesa cảm thấy ai đó đang xoa đầu mình từ phía sau. Khi anh quay lại, đó là HLV Roberto Mancini, người cũng tiến vào phòng họp báo.

Trong quá khứ, Mancini cũng từng làm điều tương tự với cha của Federico, là Enrico Chiesa. Nhà Chiesa có mối lương duyên với người đang dẫn dắt tuyển Italy chơi hay tại Euro 2020.

Ký ức của Mancini với Chiesa cha

Chiesa cha kém Mancini 6 tuổi. Họ là đồng đội ở Sampdoria. Mancini từng là thủ quân, con nuôi của chủ tịch. Ông có thể gây ảnh hưởng đến việc mua cầu thủ trong 15 năm chơi cho đội bóng.

Còn Chiesa cha có 3 lần đến rồi đi khỏi Sampdoria. Tuy nhiên, vào mùa giải cuối cùng Enrico khoác áo cho Sampdoria 1995/96, Mancini mớm bóng giúp người đồng nghiệp ghi 22 bàn trong 27 lần ra sân tại Serie A.

Phần thưởng cho Enrico là tấm vé dự Euro 1996 trong đoàn quân của HLV Arrigo Sacchi. Còn Mancini thì khác. Trước World Cup 1994, ông cáu tiết hét vào mặt HLV Sacchi ở giữa sân bay thành phố Milan rằng mình sẽ không bao giờ tham gia đội tuyển nữa.

Năm 2001, sau 4 trận thi đấu cho Leicester City, Mancini xin nghỉ phép về Italy vì chuyện cá nhân. Nhưng ông không quay lại nữa vì Fiorentina đề nghị ông làm HLV. Ở đây, Mancini gặp lại Enrico đang là trụ cột của đội bóng.

5 trận khởi đầu mùa giải 2001/02, Enrico ở phong độ rất tốt, ghi 5 bàn. Và rồi ông chấn thương đầu gối, nghỉ đến hết mùa, bỏ lỡ cơ hội dự World Cup 2002. Đầu mùa bóng 2002/03, Mancini sang Lazio làm HLV, ông cũng kéo Enrico (Chiesa) đi theo.

Federico Chiesa anh 1

Cha con nhà Chiesa đều từng làm việc với Roberto Mancini. Đồ họa: Minh Phúc.

Chiesa con nối bước vào thế giới bóng đá

Chiesa con (Federico) nhanh chóng hòa nhập vào thế giới bóng đá của cha cậu. “Tôi còn nhớ tấm hình có tôi, cha tôi, Lilian và Marcus Thuram chụp chung với chiếc cúp UEFA và Coppa Italia”, Federico kể.

Đó là mùa hè 1999 của hai người cha (Mancini và Chiesa - PV) trong màu áo Parma. Năm 2021, Marcus Thuram là tiền đạo ĐTQG Pháp, còn Federico Chiesa khoác áo tuyển Italy.

Sau khi Federico ghi bàn tại Euro 2020, đoạn video Chiesa cha bế con khi thực hiện phỏng vấn đài truyền hình vào mùa thu 1999 trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội. Hai cha con nhà Chiesa liên tục được nhắc tới, với nhiều so sánh.

Chiesa con có khẩu khí từ bé. Khi phóng viên hỏi người cha có sẵn sàng thay thế Gabriel Batistuta ở Fiorentina không, người con trai 2 tuổi (Federico - PV) đã hét vào micro: “Tôi”.

5 tuổi, Federico bắt đầu tập bóng ở CLB nhỏ Settignanese ngay sát trung tâm huấn luyện quốc gia Coverciano ở Florence. Dạy cho Chiesa con những bài học đầu tiên là ông nội Kurt Hamrin, cựu danh thủ Thụy Điển chơi bóng phần lớn sự nghiệp tại Italy.

Sau khi treo giày, ông Hamrin ở lại thành phố Florence sống. Năm 2007, Federico 10 tuổi gia nhập học viện Fiorentina và gắn với đội bóng cho đến bây giờ.

Có "DNA bóng đá" và được dạy dỗ bởi các cầu thủ bóng đá, nhưng điều đó chưa chắc đã biến một người như Federico trở thành cầu thủ giỏi. Con trai Mancini là Andrea ví dụ.

Andrea theo cha mình đến Manchester City tập bóng. Nhưng anh chỉ chơi một thời gian ngắn ở Hungary và Mỹ rồi treo giày khi mới 25 tuổi.

Còn Federico nói tiếng Anh lưu loát vì từ nhỏ theo học trường quốc tế, nơi anh có thể theo lên Đại học dễ dàng trong trường hợp Fiorentina không ký hợp đồng chuyên nghiệp với mình. “Tôi phải để ngỏ các cánh cửa với mình, tôi từng muốn trở thành nhà vật lý nếu không làm được cầu thủ bóng đá”, Federico nói.

Đến 14-15 tuổi, Federico nhỏ con, trong khi các bạn cùng lứa lớn rất nhanh. Anh không cạnh tranh được trong đội hình chính. Các HLV thử tìm nhiều vị trí cho Chiesa con, kể cả vị trí "regista" chơi phía trước hàng hậu vệ. Cuối cùng, họ đặt anh vào biên, và không ai cản được.

Federico Chiesa anh 2

Federico Chiesa đang là quân bài quan trọng của HLV Mancini tại tuyển Italy. Ảnh: Reuters.

Kỷ lục của hai cha con tại các giải Euro

Năm ngoái, Fiorentina cho Juventus mượn Federico trong 2 năm, với điều khoản bán đứt tổng trị giá 50 triệu euro. Tuy CLB đưa Chiesa con cho mượn, nhưng các CĐV lại la ó. Cậu em trai Lorenzo được đánh giá tài năng hơn cũng bị ảnh hưởng khi làm nhiệm vụ nhặt bóng ở đường biên sân Artemio Franchi.

Tại Juventus, Federico nhanh chóng tỏa sáng ngay mùa bóng đầu tiên. Anh chơi 30 trận ở Serie A, và tổng cộng là 43 trận ở tất cả đấu trường. Ngòi nổ này ghi cả 3 bàn vào lưới Porto ở vòng 16 đội Champions League, nhưng Juventus vẫn bị loại do luật bàn thắng trên sân khách.

Mùa bóng qua vẫn có một sự an ủi cho Juventus, khi Federico ghi bàn ấn định tỷ số 2-1 vào lưới Atalanta giúp họ Coppa Italy. Người ta thấy Federico chia vui với đồng đội Gianluigi Buffon, thủ môn này cũng là đồng đội của cha anh khi họ cùng khoác áo CLB Parma thắng trong trận chung kết Coppa Italy năm 1999.

25 năm trước, Chiesa cha ghi bàn cho Italy vào lưới CH Czech tại sân Anfield. Năm nay, Chiesa con ghi 2 bàn trên sân Wembley, vào lưới Áo và Tây Ban Nha, một bằng chân phải và một bằng chân trái, đều là những đường cong rất đẹp. Họ trở thành cặp cha con đầu tiên ghi bàn tại các giải Euro.

Cùng chỉ cao 1,75 m, nhưng Federico không phải bản sao của cha mình. “Họ chơi bóng khác nhau”, HLV Mancini, gạch nối giữa hai cha con nhận xét. “Enrico là tiền đạo cơ động, còn Federico có tốc độ bùng nổ rất tốt, nhưng họ có một điểm chung là cú sút”.

Enrico Chiesa chỉ 22 lần khoác áo ĐTQG trong vòng 5 năm, vì thời ông có quá nhiều tiền đạo giỏi, như Mancini, Gianluca Vialli, Roberto Baggio, Daniele Massaro, Alex Del Piero, Fabrizio Ravanelli, Giuseppe Signori, Gianfranco Zola, Pierluigi Casiraghi, Filippo Inzaghi, Christian Vieri, Francesco Totti, Vincenzo Montella…

Federico Chiesa năm nay chưa đầy 24 tuổi, nhưng đã có 31 lần khoác áo Italy và sẽ là trụ cột của đội tuyển trong tương lai. Người con vượt người cha chắc chắn là một điều hiếm có trong bóng đá ngày nay.

Zing tại Euro - cả nước Anh nóng lòng chờ chung kết Người hâm mộ Anh và Italy đều có niềm tin vào chức vô địch Euro 2020 của đội nhà sau màn so tài ở trận chung kết trên sân Wembley lúc 2h ngày 12/7 (giờ Hà Nội).

Cầu thủ Federico Chiesa ngoài đời ăn mặc thế nào?

Nam cầu thủ số 14 tuyển Italy thường diện những bộ trang phục có tông màu trắng, đen đơn giản và mang phom dáng thoải mái.

Chiesa không sở hữu siêu xe như các đồng đội ở tuyển Italy

Trong khi nhiều cầu thủ của tuyển Italy sở hữu xe thể thao và siêu xe, tiền đạo Federico Chiesa lại không mấy mặn mà với xế hộp đắt tiền.

Chính Phong

Bạn có thể quan tâm