Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Manchester City bị cảnh báo vì công nghệ nhận diện ở Etihad

Các nhà vận động cho biết công nghệ quét khuôn mặt để thay thế cho việc soát vé phổ thông có thể sẽ tạo ra sự phiền phức cho những người hâm mộ.

Theo Guardian, một nhóm nhân quyền đang lên án việc áp dụng công nghệ mới của CLB bóng đá Manchester City, cho rằng điều này sẽ tạo nên nguy cơ “bình thường hóa một công cụ giám sát hàng loạt”.

Trước đó, theo tờ Sunday Times đưa tin, nhà ĐKVĐ Premier League đang cân nhắc việc giới thiệu công nghệ nhận diện khuôn mặt để giúp cho những người hâm mộ có thể vào sân nhanh chóng hơn.

Nhan dien khuon mat tai san nha Man City anh 1
Khung cảnh bện ngoài sân vận động Etihad của Manchester City. Ảnh: City Watch.

Cụ thể, nếu một người hâm mộ nào đó được nhận diện rằng đã mua vé, hệ thống sẽ bật đèn xanh để cho phép họ tiến vào sânNgược lại, đèn sẽ báo màu vàng và cá nhân đó sẽ không được bước qua cổng.

“Đây là một động thái đáng lo ngại từ phía Manchester City. Công nghệ mới sẽ buộc người hâm mộ phải trải qua một quá trình quét khuôn mặt phiền phức chỉ để vào sân xem trận đấu vào ngày Chủ Nhật”, Hannah Couchman, cán bộ chính sách và chiến dịch tại tổ chức nhân quyền Liberty nói.

Hannah tiếp tục bày tỏ quan ngại: “Điều đáng báo động là những người hâm mộ phải chia sẻ các thông tin cá nhân nhạy cảm của họ cho công ty kiểm soát hệ thống”.

Blink Identity, một công ty nhận dạng khuôn mặt có trụ sở tại Texas sẽ là đối tác cung cấp công nghệ này cho Manchester City. Công ty cho biết thêm công nghệ của họ hoàn toàn có thể xác định những người hâm mộ tiến vào sân ở một tốc độ bình thường. Vì vậy, họ sẽ không cần phải đi chậm lại để hệ thống quét khuôn mặt.

Để sử dụng dịch vụ này, những người ủng hộ sẽ cần phải đăng ký lên hệ thống bằng một tấm hình selfie cá nhân được chụp bằng điện thoại. Black Identity cũng thừa nhận công nghệ này sẽ “thu thập và chia sẻ những dữ liệu có ích" với mỗi cá nhân đi qua phần mềm nhận diện khuôn mặt để vào sân.

Theo trang chủ của công ty, đội ngũ nghiên cứu đằng sau Blink Identity đã dành cả thập kỷ để tạo ra các hệ thống nhận dạng sinh trắc học với quy mô lớn ở khu vực Trung Đông cho Bộ Quốc phòng Mỹ.

Nhan dien khuon mat tai san nha Man City anh 2
Một hệ thống nhận diện khuôn mặt do công ty giải pháp công nghệ NEC sẽ được sử dụng tại Olympic Tokyo 2020 sắp tới. Ảnh: The Stadium Business.

Một nguồn tin tại Manchester City thông báo hiện không có bất kỳ kế hoạch nào về việc thí điểm công nghệ nhận dạng khuôn mặt như vậy. Tuy nhiên, họ cũng nói thêm rằng câu lạc bộ sẽ luôn “khám phá các công nghệ và hệ thống mới phù hợp để cải thiện trải nghiệm của người hâm mộ tại sân vận động”.

Cuộc điều tra từ Big Brother Watch, một tổ chức giám sát việc sử dụng các công cụ kiểm soát, cho thấy hàng loạt trung tâm mua sắm, bảo tàng, trung tâm hội nghị và sòng bạc đang sử dụng công nghệ này.

Hồi tháng 7, Ủy ban Khoa học và Công nghệ của Quốc hội Anh cho rằng chính quyền nên dừng việc thử nghiệm công nghệ nhận dạng khuôn mặt cho đến khi một bộ khung pháp lý được ban hành.

Điện thoại Xiaomi, Vivo, Oppo có thể 'bắn file' cho nhau như iPhone

3 nhà sản xuất smartphone lớn tại Trung Quốc gồm Xiaomi, Oppo và Vivo đang hợp tác phát triển một giao thức truyền dữ liệu tương tự AirDrop của Apple.


Anh Tuấn

Theo Guardian

Bạn có thể quan tâm