Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Man United xứng đáng là ứng viên vô địch Premier League

Từ thất bại 1-6 trước Tottenham đến khi cân bằng điểm số với đội đầu bảng Liverpool, MU đã đi một chặng đường dài, với không ít chông gai nhưng đang mang lại thành quả ngọt ngào.

Bình luận

MU anh 1

Chiến thắng trước West Ham biến MU thành đội bóng thắng nhiều trận nhất tại Premier League 2020/21 với 10 trận sau 16 vòng, hơn cả Liverpool.

Vị trí nhì bảng với 33 điểm, chỉ kém đại kình địch hiệu số là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực miệt mài và bền bỉ của thầy trò Ole Solskjaer trong mùa giải quái dị vì ảnh hưởng của dịch bệnh.

MU anh 2

MU cân bằng điểm số với Liverpool trên BXH Premier League. Ảnh: Reuters.

"Quỷ đỏ" bùng cháy trong mùa đông

Trước khi MU quật ngã Aston Villa vài giờ đồng hồ, Everton đã ngã ngựa trước West Ham ngay trên sân nhà Goodison Park. Hai trận cầu chẳng liên quan đến nhau về tên tuổi thực chất lại cho ra kết quả liên hệ mật thiết về phong độ.

Everton chính là đội có phong độ tốt tương tự MU trong tháng 12/2020 khi bất bại với 4 chiến thắng trong 5 trận. Chuỗi bứt tốc để vươn mình từ vị trí thứ 8 lên ngôi nhì bảng của thầy trò Carlo Ancelotti đã chấm dứt bằng bàn thắng chỉ 4 phút trước khi hết giờ của Tomas Saucek phía West Ham.

Hết trận, cầu thủ người Cộng Hòa Czech thú thật với truyền thông Anh: "Mọi thứ rất khó khăn, thường thì tôi có ba tuần nghỉ ngơi, ăn khoai tây và salad cả ngày ở quê nhà".

MU anh 3

Pogba và chính MU đang rũ bỏ hình ảnh bất ổn. Ảnh: Getty.

Ba tuần chơi dài đó của các cầu thủ không tồn tại ở Anh, khi bóng đá diễn ra xuyên suốt kỳ nghỉ lễ và trở thành nỗi ám ảnh cũng như thử thách thật sự với CLB. Everton đã đứt chuỗi trận thắng liên tục trong sự khắc nghiệt ngay trong ngày đầu năm mới. Liverpool trước đó bị cầm hòa đúng ngày cuối năm để chững lại.

Chỉ có Man United là thắng liên tục trong mùa đông lạnh giá ấy. Ca khúc khải hoàn trước Aston Villa là chiến thắng thứ 8 trong 10 trận gần nhất của "Quỷ đỏ" tại Premier League, trực tiếp nâng số chiến thắng trong mùa giải này lên con số 10, nhiều nhất trong số 20 đội kể cả khi Man City và Aston Villa thắng hết các trận đấu bù.

Mặc kệ cách thức và tiêu chuẩn của những nhà vô địch tuyệt đối ở các mùa gần nhất như Liverpool và Man City từng đặt ra, MU đang tạo ra công thức riêng trong cuộc đua vô địch với sự lỳ lợm và khó đoán.

Họ vượt qua mùa đông lạnh giá bằng sự xuất sắc không giới hạn của Bruno Fernandes, điểm xuyết với khả năng bùng nổ của Marcus Rashford, Edinson Cavani, Scott McTominay...

Ở cuộc chiến với Aston Villa, tới lượt cặp bài trùng nhận những chỉ trích không ngớt kể từ đầu mùa là Paul Pogba - Anthony Martial tỏa sáng. Tiền vệ người Pháp rũ bỏ sạch sẽ hình ảnh rườm rà và mệt mỏi trong mùa giải trước để bùng nổ với các tình huống càn lướt ở giữa sân, và cũng đầy tinh quái khi ngã câu phạt đền.

Ai dám nghĩ Pogba có thể thoát pressing trong tư thế khó khăn đến vậy ở bàn mở tỷ số của MU? Pha tâng bóng qua mặt John McGinn trước khi chuyền bóng bằng đầu cho Rashford để mở ra khoảng trống cho "free-man" Wan-Bissaka băng lên thực sự là lời khẳng định mạnh mẽ nhất cho sự trở lại của số 6.

Những pha bóng càn lướt nhưng tràn đầy tinh tế như vậy là của độc của Pogba ở không chỉ MU mà còn là cả Premier League. Vấn đề của tiền vệ này là anh hiếm khi kích hoạt được trạng thái đỉnh cao ấy tại Old Trafford khi luôn vướng vào những rắc rối về tâm lý bên ngoài sân cỏ.

Giờ thì đó đã là câu chuyện của ngày hôm qua. Không khí tốt ở phòng thay đồ và những chiến thắng liên tục đã giúp MU có được phiên bản tốt nhất của Pogba như lời Gary Neville thừa nhận.

Martial, giống Pogba, cũng trở lại. Sự xuất hiện của Cavani dường như đã kích thích Martial nỗ lực hơn. Pha di chuyển tinh quái trước khi đánh đầu cận thành của tiền đạo này ở bàn mở tỷ số phảng phất đâu đó hình ảnh của người đồng đội mới Cavani.

Martial thông thường không phải tiền đạo mạnh ở những pha băng cắt một chạm như vậy. Song sự so kè về chuyên môn với Cavani có thể đã khiến cầu thủ người Pháp tự hoàn thiện chính mình, một biểu hiện rất rõ ràng cho tư duy và những nỗ lực của các cầu thủ đỉnh cao.

MU đã vươn lên sánh ngang với Liverpool bằng sự xuất sắc của các cá nhân, đặt trong nỗ lực vươn mình chung của cả đội theo cách đó: Không khoa trương, rùm beng nhưng đặc biệt hiệu quả và đầy sắt đá trong mùa đông lạnh giá và quái dị ở xứ sở sương mù.

Tạm biệt bất ổn?

Từ trận thua 1-6 trước Tottenham ở vòng bốn đến khi cân bằng điểm số với đội đầu bảng Liverpool, MU đã đi một chặng đường dài. Không thể nói đó là một đoạn dốc thẳng đứng với kỳ vọng tăng dần và kết quả tỷ lệ thuận theo từng vòng đấu. Trước khi vỡ òa với cảm xúc của ngày hôm nay, MU đã mang tới biết bao nỗi thất vọng.

"Quỷ đỏ" thắng Newcastle 4-1 trước khi hòa Chelsea, thua đại kình địch Arsenal ngay tại Old Trafford sau thảm bại trước Tottenham. Chuỗi 8 chiến thắng sau 10 trận của MU bị vỡ vụn cảm xúc trong giai đoạn đầu khi họ bị loại khỏi UEFA Champions League.

Không có gì dễ dàng với MU cả. Những nghi ngờ xen lẫn chỉ trích, thậm chí thóa mạ đã xuất hiện trong hành trình ấy, để sau cùng tất cả lại trở thành chất xúc tác giúp "Quỷ đỏ" bùng cháy mạnh mẽ ở đấu trường quan trọng nhất.

Thói quen gây thất vọng khi kỳ vọng lên cao nhất của MU dường như đã chấm dứt sau chiến thắng trước Aston Villa. Không còn bất ổn hay tự sụp đổ, MU đang thực sự trở thành ứng viên vô địch Premier League, bất chấp Ole Solskjaer có ra sức từ chối chúng để bảo vệ niềm tin cho các học trò.

Việc chơi bóng ngay trong ngày đầu năm mới tại Anh là tục lệ xa xưa ở quốc gia bảo thủ này, xuất phát từ niềm tin vào việc đẩy viên bắp cải lăn càng xa càng tốt là biểu tượng cho sự may mắn và sẽ mang lại phước lành.

MU tại Old Trafford trong ngày đầu năm mới (theo giờ địa phương) đã lăn quả bóng liên tục trong 90 phút với những nỗ lực miệt mài, không ngừng nghỉ để có 3 điểm và sòng phẳng tham gia vào cuộc đua vô địch Premier League, điều những CĐV mộng mơ nhất của đội bóng này có lẽ cũng không thể tưởng tượng sau khởi đầu thảm họa với đỉnh điểm là thất bại nhục nhã 1-6 trước Tottenham.

Bóng đá là thế. MU đã luôn là CLB tạo ra những bất ngờ khó tin theo cách đó trong suốt lịch sử và kéo theo nhiều thế hệ CĐV say mê họ. Ngay cả trong mùa giải quái dị vì ảnh hưởng của dịch bệnh này, "Quỷ đỏ" cũng không bao giờ quên việc nhắc cho cả thế giới thấy họ thực sự là ai.

Solskjaer chỉ ra hai nhân tố chiến thắng của MU Trước trận gặp Aston Villa ở vòng 17 Ngoại hạng Anh, thuyền trưởng của Manchester United ca ngợi sự quan trọng của bộ đôi dự bị là Nemanja Matic và Juan Mata.

Phụng Long

Bạn có thể quan tâm