Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Man United vẫn chưa giống tập thể

Chiến thắng hú vía trước West Ham chỉ có ý nghĩa về điểm số, trong khi lối chơi và sự gắn kết tiếp tục là điểm trừ lớn với Ole Gunnar Solskjaer.

Siêu phẩm của Jesse Lingard và đỉnh điểm là cú đẩy penalty thành công của David de Gea đã mang về chiến thắng 2-1 cho Man United trước West Ham.

Việc Lingard có thể tung ra cú cứa lòng không kém gì Thierry Henry ngày xưa, cộng thêm tình huống cứu thua của De Gea không nằm trong toan tính của huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer.

Man United danh bai West Ham anh 1

Pha cứu thua xuất sắc của David de Gea mới là lần đầu tiên sau 5 năm anh cản được 1 cú đá penalty. Ảnh: Reuters.

Chiến thắng của cá nhân

Đầu tiên chúng ta phải nói tới pha bay người cứu thua xuất sắc của De Gea. Thủ thành người Tây Ban Nha không phải là chuyên gia cản 11 m. Trước khi đẩy được cú đá của Mark Noble, De Gea đã thủng lưới 40 quả penalty liên tiếp (tính cả những cú đá 11 m nằm trong loạt sút luân lưu trong màu áo câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia). Lần gần nhất anh cản được penalty cách đây đã 5 năm.

Có nghĩa là khi Mark Noble - cầu thủ được ông David Moyes tung vào sân chỉ để đá quả 11 m quyết định - đứng trên chấm penalty, Solskjaer thực tế không có nhiều điểm tựa hy vọng. Ông chỉ biết cầu nguyện và may mắn là Noble lại sút quá hiền, còn De Gea bỗng dưng lại cản phá thành công.

Tiếp theo là cú cứa lòng tuyệt đẹp của Lingard. Có lẽ Solskjaer cũng không nghĩ cầu thủ đang chịu áp lực lớn như Lingard lại có thể tạo ra khoảnh khắc kỳ diệu đó. Ông tung Lingard vào thay Paul Pogba khi nhận ra Pogba và Bruno Fernandes đang bị chồng chéo vai trò.

Nhìn vào bản đồ nhiệt của Lingard, chúng ta lại càng thấy rõ hơn sự “cầu may” của Solskjaer khi Lingard phần lớn hoạt động ở cánh đối nghịch so với vị trí mà anh đã tung cú cứa lòng ngoạn mục.

Rõ ràng, Solskjaer đang gặp vấn đề nghiêm trọng về cách kết nối các cầu thủ trên sân thành khối thống nhất. Man United thắng West Ham hoàn toàn nhờ vào nỗ lực của những cá nhân.

Man United danh bai West Ham anh 2

Jesse Lingard lập siêu phẩm để tạm quên đi sai lầm ngớ ngẩn tại Champions League giữa tuần qua. Ảnh: PA.

Đó là phút lóe sáng của Lingard, cú đẩy penalty thành công của De Gea và thậm chí đến từ những nỗ lực kiếm 11 m của Cristiano Ronaldo. Khi CR7 phải liên tục ngã trong vòng cấm địa, chúng ta mới nhận ra sự bế tắc của "Quỷ đỏ".

Sự bế tắc ấy có thể hình dung rõ hơn rất nhiều qua thống kê sau: Man United mất trung bình 40,1 đường chuyền mới tạo ra 1 cơ hội có thể chuyển hóa thành bàn thắng (key pass), trong khi đó West Ham mất 32,6 đường chuyền để đặt khung thành của De Gea trong nguy hiểm.

Quyết tâm của Ronaldo

Và nếu như West Ham có thể khoét đúng vào những vị trí rất yếu của Man United ở hàng phòng ngự, phần lớn những đợt tấn công của "Quỷ đỏ" lại chỉ dựa vào những tình huống câu bóng vào vòng cấm địa. Bruno bị kéo xuống quá sâu để rót bóng cho Ronaldo, vô tình lại khiến Pogba thiếu khoảng không để tung ra những đường chọc khe sở trường. Sự chồng chéo vị trí của Man United do chính Solskjaer tạo ra.

Dù đang có trong tay những vũ khí tấn công tốt bậc nhất Premier League lúc này, Ole Gunnar Solskjaer vẫn đang khiến người hâm mộ thất vọng vì sự loay hoay của mình.

Không chỉ loay hoay trong khâu tấn công, Solskjaer còn chưa tạo ra hàng thủ thật sự vững vàng. Harry Maguire và Raphael Varane gần như không “giao tiếp” với nhau trên sân cỏ. Nhiều tình huống dù Man United chiếm số đông trong vòng cấm địa, vẫn để lọt cầu thủ West Ham. Đó là thất bại về hệ thống của hàng thủ "Quỷ đỏ".

Man United danh bai West Ham anh 3

Ronaldo vẫn là điểm sáng xuyên suốt những trận gần đây của Man United. Ảnh: PA.

Tuy nhiên, chiến thắng trước West Ham của Man United không hẳn là thiếu đi những điểm sáng. Sự quyết tâm của Ronaldo đang là giá trị nâng cao cảm hứng của người hâm mộ.

Chúng ta đã thấy Ronaldo bỏ qua những động tác ăn mừng thường thấy và ngay lập tức ôm trái bóng chạy lên giữa sân sau khi gỡ hoà 1-1. Ở phút 74, khi CR7 không thể khống chế thành công đường chuyền của đồng đội, anh đã chạy một mạch gần 50 m về sân nhà để cố gắng đoạt lại trái bóng.

Quyết tâm của Ronaldo đặt trong bối cảnh lối chơi của Man United còn nhiều chệch choạc hoàn toàn có thể coi là điểm tựa tạm thời của Solskjaer. Và nếu để ý kỹ chúng ta có thể thấy Ronaldo thậm chí hò hét, vung tay chỉ đạo toàn đội nhiều hơn cả Maguire.

Thật oái oăm cho Solskjaer khi chiến thắng trước West Ham lẽ ra phải mang ý nghĩa xoa dịu cơn phẫn nộ sau trận thua Young Boys, giờ đây lại càng khiến ông phải chịu nhiều chất vấn hơn.

Ronaldo và Lingard ghi bàn giúp Man United thắng ngược West Ham

Man United bị dẫn trước, nhưng vẫn giành thắng lợi 2-1 trước West Ham ở vòng 5 Premier League tối 19/9 (giờ Hà Nội).

Bảo Nam

Bạn có thể quan tâm