Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Man United hồi sinh hay chỉ là bình minh giả tạo?

"Quỷ đỏ" vừa nâng chuỗi trận thắng liên tiếp ở mùa 2020/21 lên con số 4. Họ thực sự lấy lại vị thế hay đó là bình minh giả tạo?

Bình luận

Man United anh 1

Hai tính cách của Manchester United được lộ rõ sau trận thắng 3-2 trước Southampton ở vòng 10 Premier League. Trong 45 phút đầu tiên, "Quỷ đỏ" chơi tốt, nhưng các mũi nhọn lại thiếu "bản năng sát thủ".

Vấn đề ấy chỉ được giải quyết khi Edinson Cavani vào sân. Khả năng di chuyển không bóng thông minh của tiền đạo người Uruguay giúp đại diện thành Manchester trở lại thành đội bóng đáng gờm.

MU đang tăng tốc

MU luôn biết cách tạo ra bất ngờ. Ở thời điểm tất cả nghĩ đội bóng này sẽ thua hoặc không có cơ hội giành chiến thắng, họ làm điều ngược lại.

Không có nhiều người tin MU sẽ tạo ra được cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trước Southampton khi bị dẫn 0-2. Và cũng hiếm người tin "Quỷ đỏ" lại được cứu rỗi bởi tiền đạo đã 33 tuổi là Cavani.

Ở mùa 2020/21, MU liên tục tạo ra những cú "twist" khiến người hâm mộ ngỡ ngàng. Họ thất bại trước Tottenham, Arsenal và Istanbul Buyuksehir. Những kết quả đó góp phần "giết chết" niềm tin của người hâm mộ vào đội bóng con cưng.

Man United anh 2
Cavani tỏa sáng trong chiến thắng 3-2 của MU trước Southampton. Ảnh: Getty.

Thế nhưng, gió có thể đổi chiều sau trận đấu trên sân St.Mary's. 10 bàn thắng đã được Manchester United ghi trong 4 trận gần đây. Đội chủ sân Old Trafford cũng vươn lên thứ 8 trên bảng xếp hạng Premier League.

Đại diện thành Manchester bắt đầu phả hơi thở vào top 6. Tuy nhiên, sau chiến thắng 3-2 trước Southampton, giới chuyên môn đặt ra câu hỏi cho MU rằng đội bóng này đang hồi sinh hay chỉ là bình minh giả tạo?

So với những trận đấu trước, lối chơi của MU dần khởi sắc hơn. Ngay cả khi bị Southampton dẫn trước với tỷ số 0-2 sau 45 phút đầu tiên, đoàn quân của Ole Solskjaer vẫn cho thấy nhiều tín hiệu tích cực.

HLV Solskjaer sử dụng lại đội hình "viên kim cương" từng giúp MU nhấn chìm Leipzig tại Champions League cách đây một tháng. Canh bạc này phát huy được sự hiệu quả khi "Quỷ đỏ" đối chọi thành công trước Southampton đá pressing dữ dội.

Mason Greenwood và Bruno Fernandes có những cơ hội để ghi bàn. Thậm chí, ở thời điểm "Quỷ đỏ" để đối thủ ghi bàn trước, thế trận họ tạo ra không hề lép vế. Những pha lên bóng của MU vẫn chứa đựng yếu tố nguy hiểm tiềm ẩn.

Tuy nhiên, viên kim cương chỉ thật sự lấp lánh khi mọi mảnh ghép đều xuất sắc và sở hữu "bản năng sát thủ". Đây là điều Greenwood hay Marcus Rashford vẫn chưa có được. Thế nhưng, MU vẫn còn gặp may vì sở hữu Cavani đẳng cấp trong đội hình.

Cầu thủ ngỡ như đã "vứt đi" lại tỏa sáng rực rỡ để giải cứu đội nhà. Có mũi nhọn người Uruguay, những pha tấn công của MU thay đổi. Tất cả nhờ khả năng di chuyển không bóng thông minh ở tiền đạo từng tung hoành trong màu áo PSG.

Theo Squawka, Cavani có 4 pha chạm bóng trong vùng cấm địa, thực hiện 4 pha dứt điểm (trong đó 2 lần trúng đích). Anh tạo ra một cơ hội và đóng góp một pha kiến tạo. Cựu sao PSG còn có 2 pha tắc bóng thành công và 3 lần thu hồi bóng.

Tuy nhiên, giá trị của Cavani không chỉ nằm ở thống kê. Anh mang tới sự sôi động trong lối chơi MU. Khi đội nhà có hay không có bóng, tiền đạo này đều di chuyển nỗ lực. Việc mũi nhọn 33 tuổi đá rộng trở thành điểm nhấn giúp "Quỷ đỏ" ngược dòng.

Ở bàn thắng đầu tiên của MU, Cavani dạt sang cánh phải, trước khi thực kiến tạo cho Bruno Fernandes phía trong ghi bàn. Đây chính là khác biệt của "Quỷ đỏ" khi có số 7 trên sân. Sự xuất hiện của tiền đạo này thu hút sự chú ý từ hàng thủ Southampton, để tạo ra khoảng trống cho đồng đội.

Cavani cũng di chuyển không bóng thông minh để ghi bàn. Trong 2 tình huống chân sút này xé lưới Southampton, tất cả được mũi nhọn 33 tuổi tính toán thời gian kỹ. Anh biết khi nào nên di chuyển sau khi trái bóng rời khỏi chân người chuyền.

"Khả năng di chuyển của Cavani trong vùng cấm địa tuyệt vời. Cậu ấy là người giỏi nhất mà tôi từng đối mặt (trong lúc tập luyện). Cavani di chuyển liên tục. Cả đội biết cậu ấy có thể đóng góp được những gì", thủ quân Harry Maguire của MU nói.

Còn theo huấn luyện viên Ole Solskjaer, Cavani khỏa lấp khoảng trống Romelu Lukaku để lại. "Có tiền đạo mục tiêu trong vùng cấm địa là điều MU còn thiếu từ khi Romelu (Lukaku) rời đi. Cavani rất nhanh và biết cách tính toán thời gian di chuyển hợp lý", ông thầy người Na Uy nói.

Man United anh 3

MU cần để Cavani đá chính nhiều hơn. Ảnh: Getty.

MU không được khựng lại

MU đã có 4 trận thắng liên tiếp trên mọi mặt trận. Sau chuỗi trận gây thất vọng, "Quỷ đỏ" bắt đầu trở lại (nếu dựa vào thống kê). Tuy nhiên, quãng thời gian dễ thở với đại diện thành Manchester đã hết.

"Quỷ đỏ" sẽ bước vào tháng 12 đầy chông gai khi lần lượt chạm trán PSG, Leipzig, Man City. Nếu thầy trò Solskjaer vẫn duy trì phong độ ấn tượng tới hết năm, tất cả sẽ phải nhìn họ với ánh mặt khác.

Một trong những yếu tố tạo ra tên tuổi lớn nằm ở sự ổn định. MU lại không có điều này từ khi Sir Alex Ferguson chia tay đội bóng. Đã 7 năm trôi qua và "Quỷ đỏ" luôn làm bạn với sự phập phù.

Thách thức đang chờ đợi MU phía trước. Để trở lại với hình ảnh tên tuổi lớn, "Quỷ đỏ" phải cho thấy sự ổn định cần thiết. Bằng không, chuỗi trận ấn tượng vừa qua của CLB chỉ là bình minh giả tạo.

Giới chuyên môn cho rằng HLV Solskjaer cần tin tưởng Cavani nhiều hơn. Những phẩm chất nguy hiểm của mũi nhọn người Uruguay vẫn chưa mất đi. Cựu sao PSG vẫn là quân bài đẳng cấp thế giới, điều Rashford, Greenwood hay Martial chưa vươn tới.

Với Cavani, những gì anh thể hiện trước Southampton cho thấy không phải bản hợp đồng miễn phí nào cũng kém chất lượng. Và những bản hợp đồng nào đắt giá cũng mang tới sự hiệu quả. Vấn đề nằm ở mảnh ghép ấy có phù hợp với lối chơi CLB hay không.

Cavani với cú đúp trước Southampton đã chứng minh cho HLV Solskjaer thấy anh xứng đáng được đá chính mọi trận đấu, thay vì chỉ vào sân từ ghế dự bị.

Man United anh 4

Solskjaer chỉ ra phẩm chất giúp Cavani giải cứu MU HLV Ole Solskjaer đánh giá cao khả năng chạy chỗ của Edinson Cavani trong ngày tiền đạo người Uruguay lập cú đúp, giúp MU thắng ngược Southampton 3-2 ở vòng 10 Premier League.

Cavani có nguy cơ bị treo giò

Tiền đạo số 7 của MU đối mặt rắc rối vì một phát ngôn tưởng chừng bình thường trên mạng xã hội.

Cavani tái lập thành tích của Van Nistelrooy

Tiền đạo người Uruguay có ngày thi đấu chói sáng để giúp MU thắng ngược Southampton 3-2 ở vòng 10 giải Ngoại hạng hôm 29/11.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm