Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Man United - gã khờ mùa chuyển nhượng hè 2013

Nhận được sự hậu thuẫn lớn từ phía ban lãnh đạo MU, song HLV David Moyes chỉ có thể bổ sung vào đội hình Quỷ đỏ một tân binh chất lượng tầm trung.

Không còn hấp dẫn vì mất Sir Alex

Sau khi nhận lời tiếp quản chiếc ghế nóng từ Sir Alex Ferguson, tân HLV David Moyes đã được BLĐ Manchester United hứa sẽ bơm rất nhiều tiền để gia cố lực lượng. Với việc được các quan chức tại Old Trafford bật đèn xanh, cựu chiến lược gia của Everton ngay lập tức tham gia vào thị trường chuyển nhượng.

Ngoài việc tiếp tục theo đuổi hàng loạt những mục tiêu Sir Alex từng liệt kê như Eriksen (Ajax), Matic (Benfica), Wanyama (Celtic), Sneijder (Galatasaray), Modric (Real), Lewandowski (Dortmund), Strootman (PSV)... David Moyes còn bổ sung rất nhiều ngôi sao khác vào danh sách mua sắm như Fabregas, Thiago (Barcelona), Baines, Fellaini (Everton), Oezil (Real), thậm chí cả hai siêu sao hàng đầu thế giới Gareth Bale (Tottenham) và Cristiano Ronaldo (Real Madrid).

Khi Sir Alex còn tại vị, rất nhiều ngôi sao muốn tới MU.

Tuy nhiên, có vẻ như sau khi chia tay Sir Alex, MU không còn là điểm đến hấp dẫn đối với các cầu thủ. Theo đó, hết người này đến người khác lần lượt quay lưng với lời mời từ phía David Moyes. Đáng nói là sau khi cự tuyệt Quỷ đỏ, một số cầu thủ nêu trên đã quyết định chuyển sang những đội bóng khác kém danh tiếng hơn như trường hợp của Strootman (Roma), Wanyama (Southampton) và Eriksen (Tottenham).

Khi Sir Alex còn tại vị, những Modric, Lewandowski hay Sneijder không dưới một lần bày tỏ sự ngưỡng mộ với nhà ĐKVĐ Premier League. Thế nhưng, khi “Ngài máy sấy tóc” đưa ra quyết định nghỉ hưu, những ngôi sao nói trên cũng đồng loạt im lặng trước lời đề nghị từ David Moyes. Chưa kể một số ngôi sao khác như Daniele De Rossi, Cesc Fabregas và Sami Khedira cũng thẳng thừng từ chối sự chèo kéo từ phía Quỷ đỏ.


Dù sở hữu Fellaini, MU vẫn bị xem là thất bại trên TTCN. Đặc biệt, họ đã gần như có Strootman, Fabregas, Thiago và Coentrao nhưng vẫn để mất vào thời khắc quyết định.

Chỉ tới khi cánh cửa chuyển nhượng chuẩn bị khép lại, MU mới có được chữ ký của tiền vệ Marouane Fellaini từ Everton. Nhiều người nói rằng, đây là thương vụ bom tấn. Song nếu nhìn vào sự mua sắm của Tottenham, Chelsea, Man City và thậm chí cả Arsenal, rõ ràng Fellaini cũng chỉ là bản hợp đồng bình thường, có chăng chỉ nổi hơn một chút so với mặt bằng tại Premier League. Tính tổng mùa chuyển nhượng, Quỷ đỏ chỉ có được 3 tân binh, hai trong số đó còn rất trẻ là Guillermo Varela (20 tuổi) và Saidy Janko (17 tuổi).

David Moyes và Ed Woodward - hai gã khờ 'săn đầu người'

Phải thừa nhận Sir Alex có tầm ảnh hưởng cực lớn đối với MU. Tuy nhiên, không thể cho rằng việc chiến lược gia người Scotland nghỉ hưu lại khiến MU thất bại toàn tập trên thị trường chuyển nhượng. Chắc chắn phía sau đó còn có những nguyên nhân khác. Vậy chúng nằm ở đâu, và ai phải là những người đứng ra chịu trách nhiệm? Muốn tìm ra câu trả lời, hãy nhìn vào sự tích cực của những người nắm giữ trọng trách chuyển nhượng.

Những phi vụ bom tấn mà MU vuột mất ở kỳ chuyển nhượng.

MU đã đưa ra rất nhiều mục tiêu, nhưng không một mục tiêu nào họ theo đuổi gay gắt và quyết đoán. Tất cả mọi vụ Quỷ đỏ đều theo đuổi một cách nửa vời. Hỏi cầu thủ này không được, họ lại quay sang thuyết phục cầu thủ kia. Cứ vậy mọi chuyện diễn ra từ đầu cho tới cuối kỳ chuyển nhượng. Có thời điểm tưởng chừng Quỷ đỏ sẽ nhận được sự phục vụ của Leighton Baines và Ander Herrera hay Fabio Coentrao, song rốt cục mọi chuyện đã không thể xảy ra.

Trong vụ Gareth Bale, MU thậm chí còn đưa ra lời đề nghị lên tới 125 triệu bảng, nhiều hơn lời đề nghị của Real tới 38 triệu bảng, vậy mà cũng chẳng có bản hợp đồng nào diễn ra. Qua đó có thể khẳng định trách nhiệm này thuộc về tân Giám đốc điều hành Ed Woodward. Có vẻ như cựu cử nhân khoa Vật lý học của trường đại học Bristol hoặc còn non kinh nghiệm, hoặc không sâu sát với các giám đốc khác. Đơn cử vụ Coentrao đổ bể vào chút chót với lý do lãng nhách: Không kịp hoàn tất giấy tờ gửi lên UEFA.

GĐĐH Ed Woodward và HLV David Moyes phải là những người chịu trách nhiệm chính về thất bại trong chuyển nhượng của MU hè vừa qua.

Trong những ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng, khi MU vừa để thua Liverpool, tân HLV David Moyes vẫn nói cứng MU không cần thêm tân binh. Vậy bản thân người đứng mũi chịu sào, người quyết định sự sống còn của Quỷ đỏ như David Moyes còn chẳng cho thấy bất kỳ dấu hiệu tích cực nào trong chuyển nhượng, thì lấy đâu ra sự nỗ lực từ những người khác?

Vẫn biết David Moyes có công rất lớn trong việc giữ chân Wayne Rooney khỏi sự chèo kéo của Chelsea, song với hàng loạt thương vụ bất thành vừa qua, không biết cựu HLV Everton và Giám đốc điều hành Ed Woodward sẽ phải giải trình thế nào với BLĐ MU.

TIỂU MINH

Bạn có thể quan tâm