Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Man United có nên tiếp tục tin tưởng Solskjaer

Thành tích “phú quý giật lùi” của Man United khiến ngày càng nhiều nghi ngờ đổ lên đầu Ole Gunnar Solskjaer. Nhưng liệu đã đến thời điểm Solskjaer bị chất vấn hay chưa?

Kỷ nguyên của HLV Ole Gunnar Solskjaer đang ngày càng tụt lùi một cách đáng báo động. Người hùng của năm 1999 từng khởi đầu như một vị thánh, khi giúp Man United hồi sinh, tiến thẳng một cách thần kỳ vào top 4 trong giai đoạn được coi là “tuần trăng mật của Solskjaer”. Thế nhưng, sau khi ông được ký hợp đồng chính thức, sự sa sút bắt đầu xuất hiện.

Giai đoạn tra tấn tinh thần đó khép lại sau khi Premier League 2018/19 hạ màn. Bước vào đầu mùa mới, Solskjaer khởi đầu không thể hoành tráng hơn bằng chiến thắng 4-0 trước Chelsea. Những hy vọng lại bắt đầu nhen nhóm.

Southampton vs Man United anh 1
Trận đại thắng trước Chelsea từng tạo ra vô số hy vọng. Ảnh: Getty Images.

Solskjaer có nâng tầm các chiến binh MU?

Thế nhưng, bi kịch mùa trước đang có dấu hiệu lặp lại. M.U hòa trận thứ 2 và thua ngay trên sân nhà ở trận thứ 3. Tối nay, họ bước vào trận thứ 4 mùa này với trận làm khách trên sân của Southampton. Khá nhiều người đang đặt câu hỏi: Liệu đã tới lúc vị chiến lược gia non trẻ người Na Uy bị chất vấn hay chưa?

Trước tiên, chúng ta cần nhìn vào những thống kê sau đây để trả lại một chút công bằng cho Solskjaer. Cho dù thành tích chưa được huy hoàng như mong đợi, nhưng sự thật không thể chối cãi là Solskjaer đã cải thiện được phong độ của rất nhiều trụ cột Man United.

Marcus Rashford dưới triều đại của Jose Mourinho chỉ ghi 0,21 bàn/trận. Sang đến thời Solskjaer, hiệu suất của anh được nâng lên thành 0,36 bàn/trận. Chuyện tương tự cũng diễn ra với Anthony Martial. Hiệu suất của tiền đạo người Pháp dưới thời Mourinho là 0,25 bàn/trận, và đã được cải thiện lên thành 0,27 bàn/trận dưới tay Solskjaer.

Nhưng Paul Pogba mới là ca hồi sinh thần kỳ của Solskjaer. Trong 108 trận dưới thời Mourinho, Pogba chỉ ghi 20 bàn, tức hiệu suất chỉ là 0,18 bàn/trận. Nhưng trong 34 trận đấu làm học trò của Solskjaer, Pogba đã ghi được 11 bàn. Hiệu suất của anh tăng lên thành 0,32 bàn/trận.

Một “ca bệnh” khác cũng đã được Solskjaer cứu giúp là trung vệ Victor Lindelof. Dưới thời Mourinho, trung bình mỗi trận Lindelof chỉ có 2,8 pha cứu bóng giải nguy. Chỉ số này tăng lên thành 4,1 lần/trận thời Solskjaer. Điểm số trung bình của Lindelof (theo đánh giá của WhoScored) thời Mourinho là 5,1 điểm và đến thời Solskjaer là 6,7 điểm.

Southampton vs Man United anh 2
Solskjaer chí ít đã cải thiện được phong độ ghi bàn của một số trụ cột. Ảnh: Sport360

Những thống kê trên đã chứng minh rõ ràng Solskjaer chí ít cũng đã cải thiện phong độ của một số trụ cột M.U. Có thể ông chưa đạt đến ngưỡng “nâng tầm”, nhưng thành công trong thời đại này không thể có chuyện một bước lên trời được.

Đợi chờ là hạnh phúc

Có những sự tiến bộ không tồn tại ở bề nổi, mà cần đi sâu hơn, đánh giá một cách cảm thông và công bằng hơn để nhận ra. Man United luôn bị đặt trong thước đo đánh giá dành cho một ông lớn từng thành công vang dội trong quá khứ, nên các tiêu chí dĩ nhiên sẽ khắt khe hơn. Thêm vào đó, sự phát triển như vũ bão của gã hàng xóm Man City lại càng khiến sự nóng lòng nhìn Quỷ đỏ thiết lập lại cán cân quyền lực Manchester cao hơn gấp bội.

Năm xưa, Sir Alex Ferguson cần một nửa thập kỷ để biến một thế hệ vô danh thành những huyền thoại. Quá trình xây dựng nền tảng đích thực là một sự tra tấn về mặt tinh thần, nhưng khi nền tảng đó đã được tạo dựng một cách chắc chắn để bắt đầu gặt hái thành công, chúng ta sẽ cảm thấy sự chờ đợi là xứng đáng tới nhường nào.

Cũng năm xưa, Juventus vì scandal dàn xếp tỷ số đã bị giáng xuống hạng B. Rất nhiều người cho rằng đó sẽ cột mốc đánh dấu sự lụi tàn của quyền lực thành Turin. Nhưng vẫn có rất nhiều ngôi sao lớn trụ lại Juventus, và rồi khi quãng thời gian đen tối đó qua đi, "Lão bà" nhanh chóng trở lại là quyền lực số 1 Serie A.

Southampton vs Man United anh 3
Không nên đánh giá năng lực của một chiến lược gia khi tất cả chỉ mới ở vạch xuất phát. Ảnh: Getty Images.

Chelsea cũng phải chờ tới nửa thế kỷ để có được chức vô địch quốc gia đầu tiên, mở ra kỷ nguyên bền vững suốt 10 năm sau đó. Man City cũng đã dành cả cuộc đời làm cái bóng của Man United và rồi khi thời của họ tới, Man xanh đã nắm bắt thành công. Lần gần nhất Liverpool vô địch Anh cũng cách đây cả một đời người.

Khó khăn trong hành trình trở lại đỉnh cao của Man United sẽ còn lớn hơn so với Juventus năm xưa. Bởi làng túc cầu đang ngày càng phẳng hơn và cách biệt về sức mạnh giữa các đội bóng, đặc biệt tại Premier League, đang ngày càng được rút ngắn nhờ vào tiềm lực tài chính dồi dào.

Vậy nên nếu chỉ mới đi được vài bước chập chững đầu tiên mà đã nghĩ tới thất bại, đã mất niềm tin thì tương lai sẽ vĩnh viễn chỉ là một màu xám mà thôi. Solskjaer có thể chưa phải là một HLV thiên tài, nhưng chí ít, ông xứng đáng được tiếp tục trao gửi niềm tin. Vì tất cả chỉ mới bắt đầu.

HLV Solskjaer sẵn sàng đàm phán nếu Ibrahimovic muốn về MU Trả lời trước trận gặp Southampton lúc 18h30 ngày 31/8, thuyền trưởng MU không loại trừ khả năng đàm phán cùng Zlatan Ibrahimovic nếu tiền đạo này nghiêm túc với ý định trở về MU.

MU gặp khó ở vòng bảng Europa League

Lá thăm may rủi đưa Man Utd vào bảng đấu không hề dễ dàng về mặt địa lý tại Europa League 2019/20.

Kiều Phong

Bạn có thể quan tâm