Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

'Man United có cửa thắng Liverpool tại Anfield'

Nhận định trước trận derby nước Anh, BLV Quang Huy cho rằng Man United đang thuận lợi trên nhiều khía cạnh và sẽ giành điểm tại Anfield.

MU vs Liverpool anh 1

Lúc 23h30 ngày 17/1, Liverpool tiếp đón Man United ở vòng 19 Premier League 2020/21. Lúc này, "Quỷ đỏ" dẫn đầu bảng xếp hạng với 36 điểm, nhiều hơn Livepool 3 điểm. Sau hơn 10 năm, Man United và Liverpool mới đụng nhau trong trận cầu "6 điểm" có tính chất quyết định cuộc đua ngôi vô địch ở giải đấu số một xứ sở sương mù.

"Mùa giải 2008/09, MU và Liverpool cạnh tranh quyết liệt cho vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng. Sau đó, MU tiếp tục thăng hoa đến 2013, còn Liverpool trượt dốc. Khi Liverpool dần tìm lại vị thế từ mùa 2013/14, đến lượt MU sa sút. Đã quá lâu rồi, chúng ta mới chờ đợi trận derby đúng nghĩa của bóng đá Anh. Không chỉ vì sự thù địch, cả 2 phải chiến đấu cho vị trí dẫn đầu BXH Premier League mùa này", BLV Quang Huy nói với Zing.

Trận derby đúng nghĩa của nước Anh

- Dưới góc nhìn của BLV Quang Huy, những lần chạm trán giữa MU và Liverpool mang ý nghĩa thế nào?

- Tại Premier League, có rất nhiều trận derby. Tuy nhiên, khi nói đến derby của cả nước Anh, đó chỉ có thể là MU và Liverpool. Trong chặng đường theo dõi bóng đá của tôi, những trận đại chiến giữa MU và Liverpool chưa bao giờ hạ nhiệt. Đây là 2 CLB giàu truyền thống nhất tại xứ sở sương mù, và cũng là niềm tự hào lớn nhất của bóng đá Anh ở cúp châu Âu.

Sự thù địch và ganh đua tạo nên không khí đặc biệt của những lần MU và Liverpool gặp nhau. Báo chí Anh đã kể lại, sự thù địch của MU và Liverpool xuất phát từ câu chuyện bên ngoài sân cỏ ở Manchester và Liverpool. Sau đó, sức nóng đến với sân bóng, các khán đài và những màn đối đầu của cầu thủ 2 đội.

MU vs Liverpool anh 2

Màn đối đầu giữa Torres và Vidic một thời tạo cảm xúc đặc biệt ở trận derby nước Anh. Ảnh: Getty.

- Với anh, điều gì đọng lại sau những trận derby nước Anh trong quá khứ?

- Ở thập niên 90, truyền thông Anh nhắc nhiều đến cuộc chiến của Robbie Fowler (Livepool) và Jaap Stam (MU). Sau này, khi Steven Gerrard là thủ lĩnh của "The Kop", cuộc chiến giữa sân luôn nóng bỏng cùng những tiền vệ của MU là Darren Fletcher, Michael Carrick hay Paul Scholes. Ngoài ra, cuộc đối đầu tay đôi giữa Fernando Torres và Nemanja Vidic một thời là thứ gia vị chỉ có ở derby nước Anh.

Sự máu lửa là yếu tố khiến CĐV luôn chờ đợi các trận đấu giữa MU và Liverpool. Tại Anh, CĐV đã truyền tai về mối thù giữa 2 CLB, từ thế hệ này qua thế hệ khác. Vài năm gần đây, tính máu lửa khi MU chạm trán Liverpool suy giảm vì nhiều yếu tố khách quan. Hy vọng ở trận tới, khi tính chất được đẩy lên cao trào, CĐV được xem 90 phút mãn nhãn.

- Khi Sir Alex Ferguson không còn dẫn dắt MU, tính chất trận derby nước Anh có dấu hiệu giảm nhiệt. Anh có tiếc nuối vì điều này?

- Những CĐV của MU và Liverpool đều mong chờ trận derby nước Anh diễn ra kịch tính, máu lửa, thậm chí là "ăn thua đủ" như khoảng chục năm về trước. Tuy nhiên, tính chất của trận derby nước Anh hiện tại cũng như bức tranh của cả nền bóng đá hiện đại. Lúc này, bóng đá vẫn là cuộc chơi của 22 cầu thủ, nhưng cảm xúc của hiện tại và quá khứ thay đổi rõ rệt.

Thực tế, trận derby nước Anh có dấu hiệu nhạt dần trong 10 năm qua. Hai CLB biến động về thành tích, dẫn đến yếu tố ganh đua không còn như xưa. Ở trên sân, trận đấu diễn ra khá êm đều, thiếu những pha bóng máu lửa để thể hiện rõ tinh thần "không đội trời chung".

Các cầu thủ hiện tại lành tính hơn trước và chuyên nghiệp. Nhân tố bản địa của Manchester và Merseyside trong trận derby cũng khan hiếm. Trong quá khứ, các cầu thủ MU hay Liverpool sẵn sàng triệt hạ đối thủ, nổi nóng vì niềm kiêu hãnh. Hiện tại, cách hành xử của tất cả chuyên nghiệp và văn minh hơn. Đây là giai đoạn chuyển giao của cảm xúc trong bóng đá. Chúng ta phải chấp nhận và làm quen với sự mới mẻ trên sân cỏ.

MU vs Liverpool anh 3

MU thua Liverpool 0-2 trong chuyến làm khách gần nhất đến Anfield. Ảnh: Getty.

MU sẽ có điểm tại Anfield

- Lần gặp nhau giữa 2 đội ở vòng 19 Premier League 2020/21, BLV Quang Huy đánh giá tương quan lực lượng thế nào?

- Xét trên mọi yếu tố, 2 đội cân bằng trước trận tối nay. MU có phong độ tốt hơn, lực lượng ổn định và hưng phấn. Trong khi đó, Liverpool được chơi trên sân nhà, nhưng đội hình sứt mẻ nhiều vị trí, phải vào trận trong tâm thế xếp dưới MU. Trong điều kiện tốt nhất, Liverpool vượt trội MU. Nhưng lần này, cán cân ngang nhau vì thầy trò HLV Ole Gunnar Solskjaer gặp thuận lợi.

- Liverpool không thắng trong ba trận gần nhất, chuyện gì đã xảy ra với thầy trò HLV Klopp?

- Đây là mùa giải thật sự khó khăn cho Liverpool. Với tôi, việc "The Kop" xếp nhì bảng sau 19 vòng là thành công cho thầy trò HLV Klopp. Từ đầu mùa, đội hình Liverpool liên tục xáo trộn vì chấn thương. Họ mất nhiều vị trí, trong đó Virgil van Dijk nghỉ hết mùa. Khi không có Van Dijk, hàng thủ của nhà ĐKVĐ ngay lập tức lộ vấn đề.

Hàng thủ Liverpool thủng lưới 21 bàn sau 17 trận. Đây là con số báo động. Cả mùa trước, Liverpool chỉ thủng lưới 33 bàn. HLV Klopp đã kỳ vọng vào nguồn cảm hứng mới là Thiago. Tuy nhiên, tân binh của Liverpool chấn thương và chỉ mới trở lại. Mohamed Salah vẫn chơi hay trên hàng công, nhưng Roberto Firmino và Sadio Mane mờ nhạt. So với mùa trước, Liverpool đang gồng mình giải quyết quá nhiều vấn đề.

- Trước khi Premier League 2020/21 khởi tranh, anh có nghĩ MU có cơ hội vô địch lượt đi như hiện tại?

- Tôi dự đoán MU cạnh tranh vị trí top 4, nhưng khó đua vô địch. Thành tích hiện tại của thầy trò HLV Solskjaer là điều bất ngờ, nhưng xứng đáng. Trong mùa giải đặc biệt của Premier League, mọi đội bóng đều bất ổn. MU là đội ổn định hơn tất cả để có vị trí dẫn đầu, tạo cách biệt 3 điểm với Liverpool.

MU đã đứng dậy mạnh mẽ từ trận thua Tottenham 1-6. Thầy trò HLV Solskjaer biết kết liễu các đội bóng yếu để tích lũy điểm. Bên cạnh đó, điều MU nhận được là sự may mắn. Các trụ cột Bruno Fernandes, Harry Maguire, Marcus Rashford của MU đều khỏe mạnh cho đến bây giờ. Paul Pogba cũng tìm lại phong độ đỉnh cao.

Đặt giả thuyết Maguire hoặc Fernandes chấn thương, sẽ là câu chuyện hoàn toàn khác cho MU. Trong trận derby nước Anh lần này, "Quỷ đỏ" có lực lượng đầy đủ cả ba tuyến. Đây là cơ sở để CĐV MU tin họ sẽ có kết quả tốt trên sân Anfield.

- Anh dự đoán thế nào về cục diện trên sân Anfield?

- Trong quá khứ, các trận derby nước Anh luôn diễn ra sòng phẳng, bất chấp bối cảnh ra sao. Có giai đoạn Liverpool lép vế hoàn toàn với MU về thành tích, nhưng khi vào trận derby nước Anh, "The Kop" chơi hết mình và vẫn quật ngã đối thủ.

Vài năm gần đây, trận derby nước Anh mang nhiều toan tính vì thực lực của 2 CLB xoay chiều. MU thường lựa chọn lối chơi phòng ngự phản công khi đến Anfield. Lần này, MU bước vào trận đấu với sự tự tin, nhưng họ vẫn phải chơi phòng ngự phản công.

MU dưới thời Solskjaer chơi phòng ngự phản công ngày càng xuất sắc. Họ có cửa để thắng Liverpool tại Anfield. Tuy nhiên, với dự đoán của tôi, trận đấu có kết quả hòa 1-1.

Trận đấu giữa Liverpool và MU tại Anfield không có khán giả. Đây là thiếu sót, bởi những CĐV Liverpool luôn tạo không khí dữ dội mỗi khi tiếp đón MU. Liverpool mất đi nguồn cảm hứng tuyệt vời trên khán đài, trong khi MU dễ đá vì ít áp lực tâm lý.

- Cảm ơn anh về cuộc trao đổi!

Sao 18 tuổi của MU đặt mục tiêu vô địch Champions League Tân binh người Bờ Biển Ngà Amad Diallo chính thức tập luyện với Manchester United trước trận gặp Liverpool ở vòng 19 Premier League cuối tuần này.

Liverpool vs MU - áp lực nào cho Klopp và Solskjaer?

Derby nước Anh ở vòng 19 thực sự là trận cầu sinh tử với cả Liverpool lẫn MU. 3 điểm trong trận này quyết định cục diện cuộc đua rất nhiều.

Dưới bóng ma Covid-19, Liverpool cần thắng MU

Ba điểm có được trước Man United có thể vực dậy tinh thần cho những người dân ở Liverpool, thành phố đang bị tàn phá nặng nề bởi dịch Covid-19.

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm