Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

'Man City vượt trội so với Chelsea'

Viết cho Zing, bình luận viên John Dykes của Fox Sports nhận định Man City có 65% cơ hội chiến thắng trước Chelsea ở chung kết Champions League.

chuyên gia

Chung ket Champions League anh 1

"Man City vượt trội so với Chelsea. Họ đã vô địch Premier League và đạt được nhiều thành tích tuyệt vời trong mùa giải năm nay. Trong trận chung kết Champions League, thầy trò Pep Guardiola sẽ ở thế cửa trên. Họ có 65% cơ hội giành chiến thắng trước Chelsea để đăng quang ngôi vô địch", bình luận viên John Dykes mở đầu bài nhận định gửi cho Zing về trận chung kết Champions League diễn ra rạng sáng 30/5 (giờ Hà Nội).

Đây sẽ là cơ hội để Man City có lần đầu tiên đăng quang ngôi vương tại giải đấu danh giá nhất châu Âu. HLV Pep Guardiola chờ 10 năm để có thể một lần nữa được xướng tên tại đấu trường này. Tuy nhiên, Chelsea cũng mang trong mình khao khát tái lập thành tích ở Munich hồi 2012.

Chung ket Champions League anh 2

Pep Guardiola đang có trong tay những quân bài đủ sức đánh bại mọi đội bóng ở châu Âu. Ảnh: Reuters.

Pep Guardiola không áp lực

Nhiều người nói Chelsea thắng Man City ở 2 trận gần nhất do Guardiola không tung ra sân đội hình mạnh nhất. Đó là sự thật.

Ở Premier League, khi Man City rộng cửa vô địch, Guardiola không chơi với đội hình tốt nhất của ông ấy. Man City tốt nhất là đội đã ra sân và đánh bại PSG ở bán kết Champions League.

Nhìn vào đội hình đối đầu Chelsea ở trận đấu sau đó, có thể thấy Pep Guardiola đưa ra sân Sergio Aguero, Gabriel Jesus, Ferran Torres hay Nathan Ake. Đó thực sự không phải đội hình tốt nhất của họ.

Man City không cần lo lắng. Họ thất bại trước Chelsea trong trận bán kết FA Cup. Tuy nhiên, đó đơn giản chỉ là trận đấu các học trò của Pep Guardiola chơi tệ, còn đội bóng của Thomas Tuchel tốt hơn.

Guardiola đang giấu ý tưởng về đội bóng tốt nhất của mình trước Chelsea. Song, kể cả khi Tuchel biết đồng nghiệp sẽ chơi như thế nào, cựu thuyền trưởng Barca cũng không cho "The Blues" cơ hội luyện tập để đối phó.

Man City không chững lại sau chiến thắng trước PSG. Guardiola cũng không bối rối với kế hoạch nhân sự cho trận đấu quan trọng nhất mùa. Ông ấy đang hút xì gà, thư giãn và bảo các cầu thủ của mình làm điều tương tự.

Man City là tập thể chuyên nghiệp. Họ luôn đề cao tính cạnh tranh. Tuy nhiên, việc Guardiola đau đầu để cân nhắc giữ ai, bỏ ai cho đội hình xuất phát ở trận chung kết thì không.

Ý tưởng về đội hình ra sân trước Chelsea đã có sẵn trong đầu Pep Guardiola. Ở 3 trận đấu cuối tại Premier League, Man City để thủng lưới tới 3 bàn trước Brighton và 3 bàn trước Newcastle, nhưng điều đó chẳng ảnh hưởng quá nhiều. Giờ là cuối mùa giải, thời điểm để giải tỏa đầu óc. Và Pep Guardiola sẽ đưa ra sân đội hình hạng A của ông ấy ở trận chung kết.

Chung ket Champions League anh 3

Pep Guardiola cùng các học trò đang có tâm lý thoải mái trước trận đánh lớn nhất mùa giải. Ảnh: Reuters.

Hàng công Chelsea không phải thảm họa

Trong 11 trận gần nhất, Chelsea chỉ ghi được 10 bàn, nhưng nhìn chung vẫn có được những kết quả như ý. Họ là đội chơi phòng ngự chặt chẽ và không chấp nhận rủi ro. Tuchel bố trí sơ đồ với 2 tiền vệ phòng ngự phía trên một hàng thủ rất chắc chắn. Rất khó để đánh bại Chelsea.

Jorginho, Andreas Christensen hay Reece James mắc những sai lầm cá nhân. Song, "The Blues" đã trải qua 13 trận đấu mà chỉ để lọt lưới tối đa 1 bàn. Điều quan trọng là Tuchel đã biến hàng thủ Chelsea trở thành một khối thống nhất.

Họ có một thủ môn tuyệt vời. Không nghi ngờ gì nữa, Edouard Mendy chắc chắn là một trong những cầu thủ hay nhất của CLB ở mùa giải năm nay.

Cậu ấy mang đến tầm ảnh hưởng lớn và thay đổi Chelsea quá nhiều. Nếu các hậu vệ mắc sai lầm, Mendy ngay lập tức thực hiện một pha cứu thua. Cậu ấy đã làm điều đó thường xuyên, thậm chí trong nhiều trận đấu lớn.

Bên cạnh đó, Chelsea cũng chơi với sơ đồ khá chặt chẽ ở khu vực giữa sân. Khi bạn sở hữu một cầu thủ như N'Golo Kante trong đội hình, cậu ấy luôn ở đó để giành bóng về cho đồng đội. Điều này đồng nghĩa áp lực cho hàng phòng ngự được giảm xuống và những lỗ hổng được khỏa lấp.

Chung ket Champions League anh 4

Werner và Havertz vẫn đóng góp vào lối chơi của Chelsea dù tầm ảnh hưởng chưa rõ rệt. Ảnh: Reuters.

Ở hàng công, cả Timo Werner và Kai Havertz đều không đáng bị gọi là thảm họa. Mọi người có thể kỳ vọng ở Werner nhiều hơn. Tuy nhiên, cậu ấy là một tiền đạo khác thường. Werner không phải tay săn bàn bẩm sinh.

Đôi khi bạn thấy Werner có vẻ vội vàng. Khi có bóng ở cánh phải, cậu ấy có xu hướng xộc thẳng vào vùng cấm đối phương với vẻ hoảng loạn. Đó là lời giải thích cho những pha bỏ lỡ tệ hại. Có những lúc, Werner chỉ còn chướng ngại duy nhất là thủ môn, nhưng cậu ấy cũng không thể vượt qua anh ta.

Song, Werner là một cầu thủ nguy hiểm. Cậu ấy có nguồn năng lượng và tốc độ dồi dào.

Khi thoát xuống khu vực phần ba cuối sân đối phương, Werner gây ra không ít rắc rối cho hàng phòng ngự các đội. Đó cũng là lý do Chelsea có thể giành chiến thắng ở nhiều trận đấu mà chỉ cần ghi ít bàn. Bởi lẽ, ngay cả khi Werner không nổ súng, cậu ấy cũng tạo ra các cơ hội cho đồng đội của mình.

Havertz là một cầu thủ khác biệt, có lối chơi khá tương đồng với Dimitar Berbatov. Vị trí của cậu ấy trên sân không hề rõ ràng. Havertz không phải "số 9", cũng chẳng thực sự là "số 10" hay một cầu thủ chạy cánh. Đôi khi, mọi người nhìn vào Havertz và không hiểu cậu ấy thực sự là mẫu cầu thủ thế nào.

Có những thời điểm bạn nhìn vào Havertz và phải thốt lên cậu ấy thật tuyệt. Tuy nhiên, mọi chuyện không phải lúc nào cũng dễ dàng như vậy. Premier League là một giải đấu khắc nghiệt, đặc biệt với những cầu thủ như Havertz.

Havertz sẽ ổn nếu chơi trong một đội bóng có tiền đạo giỏi. Tiếc là Chelsea không có điều đó.

Quả là một nghịch lý khi chân sút số một của họ tại Premier League là Jorginho, với 7 bàn và tất cả đều được ghi từ chấm 11 m. Havertz sẽ không ghi được 20 bàn mỗi mùa. Tuy nhiên, nếu Chelsea sở hữu tiền đạo đủ khả năng khi hơn 20 bàn, cậu ấy sẽ có khoảng 10-11 pha lập công.

John Dykes là bình luận viên của Fox Sports. Ông từng thực hiện nhiều chương trình bình luận bóng đá nổi tiếng trên truyền hình và phỏng vấn nhiều danh thủ như Frank Lampard, Mark Schwarzer, Michael Essien.

Rạng sáng 30/5 (giờ Hà Nội), Man City sẽ đối đầu Chelsea trong trận chung kết Champions League với mục tiêu mang về chiếc cúp tai voi đầu tiên cho phòng truyền thống của CLB. Bình luận viên John Dykes gửi cho Zing nhận định về cục diện và khả năng đăng quang của hai đội ở trận đấu này.

'Guardiola dùng người quá hay' Trả lời Zing, bình luận viên John Dykes cho rằng Man City vô địch Premier League 2020/21 với dấu ấn đậm nét đến từ tài cầm quân của Pep Guardiola.

Pep Guardiola được đồng nghiệp vinh danh

Pep Guardiola được Hiệp hội các HLV Anh (LMA) bầu chọn là chiến lược gia của năm với việc đưa Man City giành cú đúp danh hiệu quốc nội.

'Man City chưa tung đội hình mạnh nhất để đấu Chelsea'

Cựu danh thủ Richard Dunne khuyên Chelsea nên cẩn trọng với Man City ở trận chung kết Champions League, bởi HLV Pep Guardiola vẫn chưa đưa ra đội hình tốt nhất.

John Dykes

Bạn có thể quan tâm