Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

INFOCUS

Man City - từ thiếu gia đến ông vua Premier League

Tròn 10 năm sau ngày Man United bảo vệ thành công chức vô địch Premier League, Man City giờ lặp lại chiến quả đó, khẳng định sức mạnh tuyệt đối trong biên giới xứ sở sương mù.

Man City anh 1Man City anh 2

Tròn 10 năm sau ngày Man United bảo vệ thành công chức vô địch Premier League, Man City giờ lặp lại chiến quả đó, khẳng định sức mạnh tuyệt đối trong biên giới xứ sở sương mù.

Tháng 8/2008, Man City rơi vào tay những ông chủ Abu Dhabi sau khi nhà Thaksin “vỡ trận” với những lý do ngoài bóng đá. Ngay lập tức, nguồn tiền gần như vô hạn lúc đó của Man City được cụ thể bằng hợp đồng Robinho từ Real Madrid với giá 32,5 triệu bảng.

Đó là cú tát thẳng vào mặt Chelsea, đội đã theo đuổi Robinho trong cả mùa hè, và cũng là một lời tuyên bố của Man City với phần còn lại của nước Anh, rằng họ sẽ không còn là kẻ ngoài cuộc như suốt lịch sử.

Báo chí Anh ngày ấy sớm “đặt biệt danh” cho Man City là “Thiếu gia”, tức đẳng cấp thấp hơn so với nhóm 4 đại gia (Big 4) gồm Man United, Chelsea, Arsenal và Liverpool.

11 năm sau mùa hè "thay da đổi thịt ấy", Man City giờ trở thành ông vua tuyệt đối của Premier League.

Man City anh 3
Man City trở thành nhà vô địch Premier League mùa giải 2018/19.

Kẻ phá bỏ lời nguyền

Đúng một thập kỷ trước, MU bảo vệ thành công chức vô địch Ngoại hạng Anh với vũ khí tối thượng Cristiano Ronaldo. Ít ai ngờ suốt 10 năm sau đó là quãng thời gian chứng kiến sự thay đổi chóng mặt của giải đấu số một nước Anh.

Không một CLB nào có thể bảo vệ thành công chức vô địch, thậm chí sự cay nghiệt này còn được đẩy lên thành một lời nguyền trong những năm gần đây. Chelsea vô địch Premier League 2014/15 và tan nát trong mùa tiếp theo vì mâu thuẫn giữa Jose Mourinho và các cầu thủ.

"The Blues" thậm chí đứng thứ 10 khi mùa 2015/16 kết thúc, một thảm họa thực sự. Năm đó, Leicester City lên ngôi vô địch với tỷ lệ đặt cược 1 ăn 5.000 (thấp hơn cả tỷ lệ ông vua Rock n’ Roll, Elvis Presley còn sống), để rồi ngay mùa tiếp theo đội bóng này sa thải HLV Claudio Ranieri cũng vì mâu thuẫn với cầu thủ.

Man City anh 4
Jose Mourinho cùng Chelsea vô địch Premier League 2014/15, để rồi HLV người Bồ Đào Nha bị sa thải chỉ 6 tháng sau, còn Chelsea kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 10.

Chelsea vô địch mùa 2016/17 để chính mùa sau Antonio Conte bị học trò đẩy ra đường vì sự cay nghiệt.

Sự đào thải kinh hoàng ở giải đấu vẫn được coi là số một thế giới ấy đã kết thúc ở mùa này khi Manchester City vô địch Premier League, bất chấp Liverpool tạo ra sự bám đuổi vĩ đại ở phía sau. Tờ Guardian thống kê Man City thua có 6 trận trong cả 2 mùa giải, con số không tưởng nếu so sánh với bất kỳ nhà vô địch nào trong quá khứ.

Man City đã thắng tới 14 trận liên tục, vượt qua Arsenal, Chelsea, MU, Tottenham để băng về đích, mặc cho Liverpool cực kỳ xuất sắc bám đuổi trong vô vọng. Con số 98 điểm mà thầy trò Pep Guardiola có được trong mùa này giúp họ vô địch 25 trong tổng số 26 mùa giải Premier League trước đây.

Mùa duy nhất Man City 2019 không thể vô địch chính là mùa trước. Thời điểm chính họ vô địch với chẵn 100 điểm! 27 năm lịch sử của Premier League, lời nguyền đáng sợ vùi dập những nhà vô địch tiền nhiệm đã bị Man City của Pep Guardiola đặt dưới chân theo cách đó.

Man City anh 5
Man City giành 98 điểm trong mùa giải này, con số chỉ kém chính họ mùa trước trong lịch sử những nhà vô địch Premier League.

Sức mạnh đồng tiền

Hơn 1,5 tỷ bảng là số tiền mà Man City đã ném vào kỳ chuyển nhượng trong 11 mùa qua. Trung bình một mùa sẽ có 140 triệu bảng bay ra từ két của Man City tới khắp châu Âu để đổi lại những chữ ký mang về sân Etihad.

Không một CLB nào, kể cả Real Madrid hay PSG chi nhiều tiền đến vậy cho việc tăng cường lực lượng. "Mạnh vì gạo, bạo vì tiền", Man City chấp nhận bỏ tiền ra để có được thành công. Kế hoạch ấy dĩ nhiên thành công mỹ mãn.

Chelsea với những đồng rúp của Roman Abramovich từng tạo ra nhiều kỳ tích trong những năm giữa thập niên 2000. Công thức của "The Blues" ngày đó cũng là ném tiền ra thị trường chuyển nhượng, sở hữu một HLV tài năng giàu cá tính và sau cùng là có được thành công.

Man City anh 6
Pep Guardiola đưa Man City tới thành công chưa từng có trong lịch sử CLB.

Song khác với Chelsea đã xây dựng nên bộ nhận diện cứng rắn, xù xì, đầy mạnh mẽ với Jose Mourinho trên băng ghế huấn luyện, Man City của Pep Guardiola mang tới hình bóng tấn công rực lửa, đậm tính giải trí, đáp ứng mọi nhu cầu của những CĐV trung lập dù là khó tính nhất.

Trong 2 mùa giải (2004/05 và 2005/06) bảo vệ thành công chức vô địch với những đồng tiền của Roman Abramovich, Chelsea có 144 bàn. Man City ở 2 mùa gần nhất đã ghi 197 bàn, nhiều gần gấp rưỡi đội bóng bất khả chiến bại của Jose Mourinho cách đây 15 năm.

Không chỉ Chelsea, Man City còn vùi dập tất cả ông lớn khác trong nhóm tứ đại gia. Man United sau những năm cạnh tranh quyết liệt với Man City với Sir Alex Ferguson trên ghế chỉ đạo giờ an phận làm cái bóng của "The Citizens" tại thành Manchester.

Không còn hình ảnh ngạo nghễ gọi Man City là “Gã hàng xóm ồn ào” nữa, MU giờ chật vật trong việc tìm lại vinh quang của chính mình.

Các CĐV MU ngạo nghễ là vậy mà cũng ăn mừng việc Man City vô địch Premier League thay vì Liverpool. Họ căm ghét Liverpool? Đúng. Tuy nhiên, ăn mừng chức vô địch của kình địch cùng thành phố chẳng phải một hành vi biểu hiện sự yếm thế hay sao?

Man City anh 7
Man United đã tụt lại quá sâu so với Manchester City.

Trong quá khứ, nói tới lối đá đẹp tại Premier League là phải nhắc tới Arsenal. Giờ đây "Pháo thủ" thành London không còn cửa gì để so bì với Man City của Pep Guardiola. Trong 3 năm trở lại, Man City bất bại trước Arsenal, thắng tới 5 trong tổng số 7 trận gặp gỡ tại Premier League.

Đội chủ sân Emirates giờ chỉ còn là cái bóng mờ của đội hình bất bại 2003/04 ngày nào. Aubameyang, Lacazette hay đến mấy cũng không có cửa so bì với Thierry Henry, Mesut Oezil hiển nhiên chưa thể nào đạt tới đẳng cấp của Dennis Bergkamp tại Premier League.

Địch thủ cuối cùng trong nhóm tứ đại gia mà Man City đánh bại chính là Liverpool. Mặc cho mọi nỗ lực điên rồ mà thầy trò Juergen Klopp tạo ra, mặc cho mọi sự ủng hộ từ các CĐV trung lập, mặc cho mọi áp lực về mặt tâm lý trong công đoạn xếp lịch thi đấu, Man City vẫn như một chiếc Ferrari lao thẳng về đích mà không cần nhìn vào gương chiếu hậu.

Man City anh 8
Liverpool xuất sắc là vậy nhưng cũng chịu thua Manchester City.

Liverpool với 97 điểm có được trong mùa giải này, xứng đáng làm nhà vô địch Premier League trong 24 trên tổng số 26 mùa giải đã qua của giải đấu này. Cây bút lừng danh Jonathan Wilson mô tả cuộc đua vô địch Premier League trên tờ Guardian là nơi “không cho phép bất kỳ sai lầm nào dù là nhỏ nhất”.

Thật đáng tiếc cho Liverpool, khi Man City quá tàn nhẫn đến mức tuyệt đối hóa mọi thứ trên đường đua vô địch của họ, và biến thầy trò Juergen Klopp thành kẻ thất bại vĩ đại nhất trong kỷ nguyên Premier League.

Vĩ thanh

Với Man City của Pep Guardiola, thế nào là đủ? 2 chức vô địch Premier League, cùng hàng loạt kỷ lục bị xô đổ ở mọi khía cạnh vẫn là không đủ cho đội bóng này. Đó buộc phải là Champions League, là vinh quang ở châu Âu.

Pep Guardiola là một con người ám ảnh bởi sự hoàn hảo. Những phóng viên tại Anh từng bắt được khoảnh khắc Pep tỉ mẩn xếp vuông vắn từng chiếc máy ghi âm của các phóng viên khi ông chuẩn bị trả lời họp báo.

Man City anh 9
Sergio Aguero và Raheem Sterling đã ghi 38 bàn cho Man City mùa này.

Triết lý và cách chiến thắng của Man City cũng được tính toán kỹ lưỡng. Đó sẽ là lối chơi bóp nghẹt đối thủ ngay từ đầu, có bàn thắng sớm và từ đó nã vào lưới đối thủ những cơn mưa gôn.

Pep không thích kịch bản kịch tính theo kiểu lội ngược dòng hay thắng phút chót. Man City chưa từng giành chiến thắng với những bàn quyết định ghi sau phút 80 tại Premier League mùa này. Andrenalin của những cầu thủ lẫn CĐV có thể lên cao với những chiến quả nghẹt thở như thế, song nó cũng đồng nghĩa kế hoạch mà Pep vạch ra ban đầu đơn giản là chưa đủ tốt.

Trước khi vòng cuối Premier League diễn ra, Pep quán triệt mọi thành viên tại Man City không được cập nhật kết quả của trận đấu giữa Liverpool và Wolverhampton. Tất cả điện thoại sẽ bị tịch thu, ông không muốn bất kỳ điều gì ảnh hưởng tới tâm lý của các cầu thủ. Man City có quyền tự quyết chức vô địch và chẳng việc gì phải để tâm tới Liverpool cả.

Man City anh 10
Man City sẽ là nhà vô địch vĩ đại bậc nhất lịch sử Premier League.

Trước đó 2 ngày, Pep cũng thừa nhận các học trò của ông sẽ “bị nhấn chìm” nếu gục ngã. Rất rõ ràng, Pep trực tiếp thừa nhận những áp lực mà truyền thông Anh đặt lên các học trò của ông. Ông hiểu rất rõ báo chí xứ sở sương mù có thể cay nghiệt thế nào khi thất bại.

Giờ Man City đã khoác lên mình diện mạo của nhà vô địch tuyệt đối trong xứ sở sương mù trong 2 mùa giải liên tiếp. Chẳng truyền thông nào có thể chỉ trích Pep lẫn các học trò được nữa.

Và thời gian rồi sẽ ghi nhận Man City như là ông vua vĩ đại bậc nhất của Premier League.

Pep Guardiola: 'Man City và Liverpool đều xứng đáng vô địch' Ở giai đoạn này mùa trước, Man City đã là nhà vô địch. Song, tại Premier League năm nay, HLV Pep Guardiola cho rằng đội bóng của ông gặp phải đối thủ nặng ký là Liverpool.

Nhật Anh - Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm