Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Man City thắng đậm Chelsea và thông điệp gửi đến MU

Đoàn quân của Pep Guardiola vẫn chưa đánh mất sức mạnh. Đêm ở London, Man City có màn trình diễn rực lửa để nhấn chìm Chelsea.

Bình luận

Man City anh 1

Vẫn còn quá sớm để có thể gạch tên Man City khỏi cuộc đua vô địch. Trong một năm bất thường của bóng đá, bất cứ kịch bản điên rồ nào cũng có thể xảy ra.

Man City vẫn đủ tốt so với phần còn lại và cho những tham vọng của họ. Đại diện thành Manchester vẫn là đội bóng đáng xem và còn nhiều điều để chờ đợi.

Phil Foden và nghệ thuật di chuyển không bóng

Khi đọc vị các đội bóng được Pep Guardiola dẫn dắt, tất cả đều tập trung vào nghệ thuật chuyền bóng, khả năng pressing hoặc Lionel Messi, "con quái vật" do chính tay chiến lược gia người Tây Ban Nha tạo ra lúc ở Barca. Tuy vậy, một thứ quan trọng đã bị bỏ quên.

Người ta hiếm khi để mắt tới nghệ thuật di chuyển không bóng của các cầu thủ. Nhờ yếu tố này, Man City đã biến Stamford Bridge không còn là cây cầu hiên ngang ở London nữa.

Ở mùa 2020/21, Man City của Guardiola đôi lúc chệch choạc. Cách họ triển khai bóng tấn công thiếu sự nhịp nhàng cũng như uyển chuyển. Đó một phần do các vị trí di chuyển không bóng chưa tốt.

Man City anh 2

Foden tỏa sáng trong chiến thắng 3-1 của Man City trước Chelsea. Ảnh: Getty.

Nhưng trước Chelsea, Man City hoàn toàn lấn lướt trong những tình huống tấn công. Tất cả nhờ khả năng di chuyển không bóng của các cầu thủ, đặc biệt Phil Foden - người được HLV Guardiola - xếp đá ở cánh trái.

"Cậu ấy đang biến thành Marc Overmars (cựu cầu thủ Hà Lan nổi tiếng của Arsenal)", cựu hậu vệ Gary Neville của MU thốt lên.

Tiền vệ 20 tuổi có một trong những trận đấu hay nhất mùa giải. Anh quá nhanh và nguy hiểm. Tốc độ và khả năng di chuyển cơ động của Foden khiến hai hậu vệ Cesar Azpilicueta và Kurt Zouma bất lực trong việc theo kèm.

Azpilicueta liên tục bị Foden cho "ngửi khói" trong các pha đua tốc độ. Zouma bối rối mỗi khi phán đoán bước di chuyển của đối thủ. Đêm ở Stamford Bridge, nghệ thuật di chuyển không bóng của số 47 trở thành khác biệt.

Foden ghi được 1 bàn và có 1 pha kiến tạo. Suốt thời gian có mặt trên sân, tiền vệ "Tam sư" còn hoạt động tích cực và đóng góp chung vào lối chơi toàn đội. Anh xông xáo trong tấn công và nhiệt tình khi hỗ trợ phòng ngự.

Số 47 đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác 95%, có 31 lần chạm bóng, tạo ra 4 cơ hội. Khi Man City chuyển đổi trạng thái sang phòng ngự, tiền vệ người Anh chơi khá hiệu quả với 3 tình huống giành lại bóng và có 1 pha tắc bóng thành công.

Foden và nghệ thuật di chuyển không bóng là điển hình cho thứ vũ khí giúp Man City đánh sập pháo đài Stamford Bridge. Trong hai hiệp đấu, Man City liên tục có những pha bóng lắt léo để làm khổ hàng phòng ngự chủ nhà.

Ở bàn thắng đầu tiên của họ, Foden chạm bóng tinh tế kiến tạo cho Ilkay Gundogan, người chọn vị trí rất thông minh để dứt điểm ghi bàn. Sau đó, Raheem Sterling, Bernardo Silva và Kevin de Bruyne liên tục quấy nhiễu bộ tứ vệ "The Blues".

Trong 45 phút đầu tiên, Man City tung ra tới 11 pha dứt điểm, trong đó họ ghi được 3 bàn. Cách đoàn quân của Pep Guardiola chơi bóng hoàn toàn vượt trội và ở đẳng cấp đứng trên Chelsea được chỉ đạo bởi bàn tay Frank Lampard non trẻ.

Man City anh 3

Man City đã trở lại và chưa thể gạch tên đội bóng này khỏi cuộc đua vô địch Premier League. Ảnh: Getty.

Phát súng của Man City

Man City chịu tổn thất nhân sự nặng nề khi bước vào cuộc chạm trán với Chelsea ở vòng 17 Premier League diễn ra rạng sáng 4/1 (giờ Hà Nội). Họ mất 6 cầu thủ vì ảnh hưởng của virus corona.

Man City cũng đang trong giai đoạn chuyển tiếp khi lần lượt chia tay Vincent Kompany, David Silva và Leroy Sane. Tiền đạo Sergio Aguero đã luống tuổi và không còn là điểm tựa cho CLB.

Thế nhưng, Man City vẫn chưa đánh mất sức mạnh. Họ nhấn chìm Chelsea nhờ tính toán chiến thuật rất hiệu quả của HLV Guardiola, người sử dụng 6 tiền vệ và không có ai là "số 9" thực thụ nào.

Sau chiến thắng 3-1 trước Chelsea, Sky SportsBBC đồng loạt chạy tiêu đề lớn "Man City đã là ứng viên cho danh hiệu vô địch?". Hai trang này đều có chung quan điểm Liverpool và MU phải dè chừng thầy trò Pep Guardiola.

Đội bóng nửa xanh thành Manchester đang trở lại. Những bước tiến của họ âm thầm mà vững chắc. Trên bảng xếp hạng, Man City đứng thứ 5 với 29 điểm, chỉ kém Liverpool và MU - hai đội đầu bảng - 4 điểm, nhưng lại đá ít hơn 1 trận.

Như vậy, nếu Man City giành chiến thắng trong trận đá bù, họ sẽ phà hơi thở sát gáy Liverpool và MU. Với phong độ hiện tại khi đã thắng 5 trong 7 trận gần nhất tại Premier League, Man City rõ ràng là ứng viên cho danh hiệu vô địch.

So với những mùa trước, sức mạnh của Man City có thể đã suy giảm. Nhưng đó là lý thuyết. Nhìn vào màn trình diễn trên sân, đội bóng của Pep Guardiola vẫn sở hữu nhiều thống kê ấn tượng.

Họ đã thắng Chelsea - đội đã chi 222 triệu bảng trong hè 2020 - mà không cần tiền đạo nào. Pep Guardiola cũng xây dựng được hàng thủ vững chắc khi Man City mới để thủng lưới 13 bàn, ít nhất tại Premier League.

Sự chắc chắn của hàng thủ "The Citizens" đến từ đẳng cấp của Ruben Dias và John Stones với khả năng hồi phục phong độ ấn tượng. Trung vệ người Anh đã chơi tốt trong thời gian gần đây khi trở thành hòn đá tảng vững chắc.

Trước Chelsea, John Stones có 3 tình huống chiến thắng khi tranh chấp trên không. Người đá cặp với anh là Dias cũng xuất sắc không kém với 3 pha giành lại bóng đồng thời có 6 lần phá bỏng và 4 tình huống đánh chặn thành công.

Sau gần nửa chặng đường Premier League, Liverpool vẫn là đội bóng mạnh nhất. MU với sức bật kỳ diệu đã vươn lên bắt kịp "The Kop", trong khi Man City cũng có bước nhảy vọt rất nhanh để "tấn công" hai đối thủ.

Theo Sky Sports, Man City sáng cửa qua mặt Liverpool và MU khi lịch thi đấu ủng hộ họ. Thầy trò Pep Guardiola chỉ phải chạm trán Brighton, Crystal Palace, Aston Villa, West Brom, Sheffield United và Burnley trước khi đụng độ Liverpool vào ngày 6/2.

Nếu toàn thắng trước những đối thủ dưới cơ, Man City có thể tạo ra cú sốc lớn. Và đó không chừng là bất ngờ lớn nhất mùa giải.

Man City anh 4
Guardiola giải thích lối chơi rình rập của Man City Cựu huấn luyện viên Barca cho biết cách chơi kiên nhẫn đã giúp Man City đánh bại chủ nhà Chelsea với tỷ số 3-1 trong trận đại chiến ở vòng 17 Premier League hôm 3/1.

Chelsea bị đẩy xuống thứ 8 sau trận thua 1-3

Thầy trò HLV Lampard để thua Man City với tỷ số cách biệt, dù được chơi trên sân nhà ở vòng 17 Premier League đêm 3/1.

Man City mất cầu thủ thứ 6 vì dương tính với nCoV

Ít giờ trước cuộc đối đầu với Chelsea đêm 3/1 (giờ Hà Nội), trang chủ Man City thông báo hậu vệ Eric Garcia và một nhân viên của CLB nhiễm Covid-19 sau lần kiểm tra y tế mới nhất.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm