Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Man City: Đã tới lúc kết thúc phận học việc

Những khoản đầu tư khổng lồ đã biến Man City thành thế lực số 1 ở Premier League, song để trở thành một đại gia đích thực họ cần thành công tại Champions League.

Con đường của Man City và Chelsea khá giống nhau, lấy tiền để nhanh chóng mua được danh hiệu. Nhưng trong khi, tiền của Abramovic khiến Chelsea không chỉ mạnh trong nước, mà còn bành trướng ở cả đấu trường châu Âu. Thì suốt mấy mùa qua, Man City vẫn chỉ là kẻ "học việc" đáng thương tại đấu trường số một cấp CLB này.

a
Man City không còn là đội bóng non kinh nghiệm ở sân chơi Champions League.

Nhìn sang bên kia eo biển Manche, các tỷ phú Ả Rập của nhà vô địch nước Anh không khỏi thêm chạnh lòng. PSG đầu tư còn sau cả họ nhưng đã có được những thành công nhất định ở Champions League. Đội vô địch Pháp luôn góp mặt ở tứ kết 2 mùa qua. Trong quãng thời gian đó, thành tích tốt nhất của đội chủ sân Etihad chỉ là vượt qua vòng bảng mùa giải năm ngoái.

Chừng đó là quá ít so với tham vọng và khoản đầu tư khổng lồ của đội bóng này. Và sau những thành công đã có tại Premier League, thầy trò Pellegrini buộc phải "trưởng thành" ở Champions League mùa này. Những năm qua, do không có thành tích tốt ở sân chơi châu Âu trước đó, nên Man City thường bị xếp vào nhóm hạt giống thấp. Điều này khiến họ thường xuyên rơi vào những bảng đấu khó, với sự góp mặt của nhiều đội bóng đẳng cấp, kinh nghiệm hơn.

Tuy nhiên, điều đó đã chấm dứt ở mùa này. Khi Man City vươn lên nhóm hạt giống hai, bảng đấu của họ cũng không đến nỗi quá khó. Với đối thủ lớn nhất chính là nhà vô địch Bundesliga Bayern Munich, đối thủ của họ trong trận ra quân. AS Roma  và CSKA Moscow dù là "khách quen” của vòng bảng, nhưng ở thời điểm hiện tại, cả hai đều không phải là đối trọng xứng tầm của Man City.

Vì lẽ đó, hai cuộc chạm trán "hùm xám" sẽ là bài test quan trọng nhất cho tham vọng chuyển mình của nhà vô địch nước Anh ở đấu trường châu Âu mùa này. Đáng chú ý, đây là lần thứ 3 trong 4 mùa giải gần đây, hai đội chung bảng đấu. Và trong 4 lần chạm trán trước đó, mỗi đội thắng 2 trận. Song cả hai chiến thắng của Man City đều đến vào thời điểm mà Bayern đã chắc suất đi tiếp.

a
Man xanh sẽ phải nỗ lực rất nhiều trong trận làm khách trên sân của Bayern.

Điều đó nói lên thực tế rõ ràng đẳng cấp của The Citizen vẫn còn kém xa nhà vô địch nước Đức. Mặc dù vậy, cuộc hội ngộ trên sân Allianz Arena đêm nay sẽ là cơ hội không thể tốt hơn cho thầy trò Pellegrini. Khi đội bóng của Pep đang bị tổn thương nghiêm trọng về lực lượng. Một loạt các trụ cột của đội chủ nhà không hẹn mà gặp trong bệnh viện. Rafinha, Bastian Schweinsteiger, Badstuber, Javi Martinez, Thiago Alcantara, Robben gần như chắc chắn sẽ không có mặt trong trận chiến đêm nay. Chưa kể, ngôi sao số một Frank Ribery vẫn chưa đạt tới trạng thái sung mãn nhất khi vừa trở lại sau chấn thương.

Thành tích của "hùm xám" ở Bundesliga những vòng đầu tiên cũng không thực sự như ý. Dù chưa thua, nhưng cách đội hình chắp vá của Pep thi đấu khiến đa số fan đội bóng cảm thấy lo lắng. Bên cạnh đó, Munich vẫn chưa “vào phom”, lý do rất đơn giản là các trụ cột người Đức của họ vẫn còn chưa "hồi pin" sau một World Cup căng thẳng. Một Dortmund lực lượng thua kém Man City còn khiến đội bóng của Pep không ngẩng mặt lên được, thì Pellegrini và các học trò hoàn toàn có cơ sở để hy vọng "làm thịt hùm xám” đã mất nanh ngay tại hang hùm.

Thực tế, Man City cũng chưa nóng máy, song rõ ràng với lợi thế hơn hẳn về lực lượng, đội bóng của Pellegrini hoàn toàn có thể lặp lại chiến thắng như đã từng ở mùa giải năm ngoái cũng tại xứ Bavaria. Chưa kể, quyết tâm của "thiếu gia" nước Anh là có thừa. Nếu không thể làm được một điều gì đó ở mùa giải này, chắc chắn chiến lược gia người Chlie, và nhiều học trò của ông sẽ bị mất việc.

Chiến thắng hoặc chí ít là 1 trận hòa tại Allianz Arena cũng có thể được xem là thành công của Man City. Hai cuộc chiến với Bayern sẽ quyết định việc tiến xa của nhà vô địch Premier Laegue, vì ngôi nhất bảng là tấm vé thông hành đưa một đội bóng đi sâu hơn ở Champions League. Không những vậy, cuộc đọ sức đêm nay sẽ là bài thi vươt rào quan trọng để chính thức kết thúc thời "học việc" của The Citizen.

Diego Costa sẵn sàng cùng Chelsea bùng nổ ở Champions League

Sau khi chứng kiến tiền đạo người Tây Ban Nha ghi 7 bàn sau 4 trận, người hâm mộ Chelsea hy vọng anh duy trì phong độ cao ở đấu trường Champions League.

Linh Trần

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm