Tham vọng đưa Man City đi khắp thế giới mà không cần tốn một xu quảng cáo của City Football Group (CFG) vừa tiến thêm một bước quan trọng, sau khi tập đoàn này hoàn tất quá trình thâu tóm xong đội bóng Sichuan Jiuniu.
CLB này chỉ chơi ở giải hạng 2 Trung Quốc, nhưng đây vẫn được coi là một bước tiến quan trọng của CFG trong việc thâm nhập thị trường châu Á.
Như vậy, “gia đình” City Football Group hiện tại có tới 7 thành viên. Lớn mạnh nhất là Man City, sau đó đến các đội bóng New York City (Mỹ), Melbourne City (Australia), Yokohama Marinos (Nhật Bản), Club Atletico Torque (Uruguay), Girona (Tây Ban Nha) và mới nhất là Sichuan Jiuniu (Trung Quốc).
"Người anh em" thứ 7 của Man City là đội bóng Trung Quốc, Sichuan Jiuniu. |
Tham vọng của CFG là mỗi châu lục sở hữu một đội bóng. Tuy nhiên cho đến lúc này, CFG vẫn chưa thể vươn bàn tay tới châu Phi. Mặc dù vậy theo Giám đốc điều hành Ferran Soriano, việc sở hữu một đội bóng ở quốc gia tỷ dân Trung Quốc là điều mà bất kỳ tập đoàn làm bóng đá nào cũng phải mơ ước. Sichuan Jiuniu nghe có vẻ vô danh và nhỏ bé, nhưng thực tế là đội bóng này đã có văn phòng đại diện ở Thượng Hải và Thẩm Quyến.
Việc Man City có mặt trong gia đình City Football Group được coi là mô hình phát triển và quảng bá tiên tiến bậc nhất thế giới túc cầu lúc này. Trong khi các đại gia khác mỗi năm đều phải cố tìm kiếm những hợp đồng tài trợ, hoặc thực hiện các tour du đấu để quảng bá hình ảnh, thì Man City chẳng cần đi đâu cả mà hình ảnh và thương hiệu của họ vẫn trải khắp thế giới.
Đây là mặt tích cực của mô hình nhiều đội bóng thuộc quyền sở hữu của một công ty quản lý chung. Tờ Daily Mail viết: “Ngay cả khi các ngôi sao Man City đang đi nghỉ hè khắp nơi trên thế giới, thì hình ảnh của đội bóng vẫn xuất hiện ở tất cả sân đấu và trong chiến dịch quảng cáo của những người anh em trong gia đình City Football Group”.
Thương hiệu Man City đang bay khắp thế giới nhờ "dàn anh em" đông đảo, trải hầu hết châu lục. |
Điều thú vị là đại gia đình 7 người của Man City lại tham dự vào những múi giờ khác nhau của một mùa bóng. Premier League khai màn tháng 6, nhưng giải vô địch quốc gia Mỹ lại khai mạc vào một thời điểm khác trong năm. Tương tự là các giải Australia, Trung Quốc. Vậy nên, hình ảnh Man City sẽ xuất hiện xuyên suốt cả năm.
Việc tham gia vào mô hình phát triển này cũng đồng thời giải thích tại sao lượng fan Man xanh tăng vọt trong 1 năm trở lại đây. Theo thống kê của Daily Mail, Premier League 1 năm qua có thêm 16 triệu fan trên mạng xã hội, thì 7 triệu trong số đó là fan Man City.