Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Màn cất cánh lịch sử của ô tô bay

Chiếc ô tô bay của hãng Chas, trụ sở tại Massachusetts, Mỹ vừa lần đầu thực hiện màn cất cánh kéo dài 20 phút trước sự chứng kiến của những người đam mê hàng không ở Wisconsin.

Chiếc xe không phải sản phẩm của một bộ phim giả tưởng mà là phương tiện sẽ được bán ra thị trường trong năm 2015. Theo thiết kế, Terrafugia là chiếc ô tô bay 2 chỗ ngồi với 2 cánh có thể khép lại bên cạnh thân. Khi di chuyển dưới mặt đất, 4 bánh xe sẽ cho phép ô tô bay đi lại giống một chiếc xe hơi bình thường. Tuy nhiên, khi kích hoạt cơ chế chuyển đổi, ô tô bay có thể di chuyển khỏi mặt đất theo cơ chế cất cánh của phi cơ.

Để bảo vệ môi trường, Terrafugia có thể vận hành bằng các loại xăng không chì.

Ô tô bay cất cánh.

Trong thử nghiệm đầu tiên trước công chúng, chiếc Terrafugia đã thực hiện hoàn hảo màn trình diễn. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên ô tô bay Terrafugia cất cánh. Trong lần thử nghiệm hồi năm ngoái, chiếc ô tô lai máy bay đã thực hiện thành công lộ trình kéo dài 8 phút.

Tuy sở hữu nhiều công nghệ khá mới mẻ và hiện đại nhưng các nhà phê bình lại không đánh giá cao khả năng hoạt động của chiếc ô tô bay. Việc cất cánh cần đường băng khiến tính linh hoạt của chiếc ô tô bay giảm đi rất nhiều.

Nhìn ra được vấn đề, Chas đang tiếp tục phát triển một mẫu máy bay mới tên là TF-X. Ưu điểm hơn người tiền bối, TF-X có thể cất cánh như máy bay trực thăng trong khi phạm vi bay sẽ lên tới 800 km. Thậm chí, mẫu ô tô bay mới có thể đủ chỗ cho 4 người với hành lý. Tuy nhiên, phải 8 – 10 năm tới chiếc máy bay này mới có thể được bán ra ngoài thị trường.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm