Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Màn bùng nổ của Pogba và Fernandes

Tỷ số cách biệt 5-1, cầu thủ con cưng ghi hat-trick, người gây tranh cãi có kỷ lục 4 lần kiến tạo, MU đã thể hiện màn ra mắt ấn tượng tại Premier League 2021/22.

Bình luận

Paul Pogba và Bruno Fernandes đã khiến các ủng hộ viên Man Utd nức lòng. Họ không kỳ vọng một mở màn hoành tráng như thế, nhưng nó đã đến một cách rất tự nhiên để cảm xúc của những người yêu mến màu áo đỏ cứ bùng nổ dần dần. Và đó còn là một Man Utd chưa tung đội hình mạnh nhất của mình ra sân, khi mà Varane vẫn chưa được đăng ký thi đấu và Jadon Sancho chỉ vào sân ở 15 phút cuối cùng.

Man Utd cu ruc ro cai da anh 1

Để ngợi khen một chiến thắng tưng bừng như thế bằng những lời hoa mỹ thì quá dễ. Nhưng tìm ra những điểm được và chưa được từ một chiến thắng có vẻ dễ dàng thì lại không dễ chút nào.

Không có gì là hoàn hảo hết và ngay cả trong chiến thắng 5-1 của Man Utd cũng vẫn còn có những điều mà họ cần hoàn thiện. Tất nhiên, rút kinh nghiệm từ một trận thắng thì bao giờ cũng có kết quả tốt hơn là từ một trận thua hay hòa vì trong cuộc đua đường dài, 3 điểm luôn là thứ quý giá mà nhiều khi, danh hiệu cuối mùa chỉ được quyết định nhờ vào 3 điểm tưởng như nhỏ nhoi ấy.

Man Utd cu ruc ro cai da anh 2

Bruno Fernandes (3 bàn thắng) và Paul Pogba (4 pha kiến tạo) có trận đấu rất hay trước Leeds United. Ảnh: Reuters.

Những điểm đáng kỳ vọng

Trước tiên, chúng ta cần nhìn vào 2 điểm rất đáng kỳ vọng sau trận thắng của Man Utd. Thứ nhất, dường như các cầu thủ “cũ” của họ đã chơi khởi sắc hơn rất nhiều khi áp lực cạnh tranh vị trí rõ nét hơn nhiều với sự xuất hiện của những cái tên mới. Từ Daniel James cho tới Linderlof, họ đều thể hiện một diện mạo khác hẳn khi ở vị trí của mình có những ngôi sao mới xuất hiện như Sancho và Varane.

Thứ hai, Jadon Sancho xứng đồng tiền bát gạo dù anh chưa ghi bàn, chưa kiến tạo và mới chỉ xuất hiện 15 phút cuối trên sân. Nhìn vào cách xử lý bóng rất kỹ thuật của anh, khách quan đều nhận diện được đây đúng là một cầu thủ mà Man Utd cần và sẽ là một ngôi sao lớn của đội bóng trong tương lai. Tinh tế, gọn ghẽ, thông minh và giàu ý tưởng, Sancho cho người ta cảm giác anh không phải cầu thủ Anh bởi xưa nay, cầu thủ Anh không khéo léo và tinh tế đến mức ấy.

Nhưng ở trận thắng 5-1 ấy, Man Utd còn có những điểm nào cần phải hoàn thiện? Đây mới là câu hỏi lớn và chính yếu bởi ở cuộc đua đường dài, sẽ còn nhiều khó khăn bày ra trước mắt họ với những đối thủ tiềm ẩn nhiều đe dọa hơn Leeds bội phần.

Đầu tiên, chúng ta cần xác định với nhau rằng Leeds đã chơi một trận cầu mở đúng nghĩa. Họ đã đúng như dự báo của tạp chí Fourfourtwo hồi đầu mùa với đánh giá “đội bóng cống hiến nhất Premier League”. Lối chơi cống hiến, giàu tính giải trí ấy của Leeds đến từ tâm thế chấp nhận rủi ro. Và do đó, Leeds đã tạo ra nhiều không gian và thời gian hơn cho các cầu thủ Man Utd xử lý bóng. Chắc chắn, những đối thủ khác ở Premier League sẽ không để Man Utd được ung dung tự tại như vậy nên nếu không hoàn thiện mình, Man Utd sẽ khó có thể duy trì áp lực lên Man City, Liverpool và Chelsea trong cuộc đua đường trường.

Man Utd cu ruc ro cai da anh 3

Leeds chỉ phòng ngự tốt trong hiệp một. Ảnh: Reuters.

Man Utd vẫn cần tự hoàn thiện

Nhìn vào lối chơi của Man Utd ở trận Leeds, chúng ta có thể nhận thấy trong lối vận hành 2 trụ (double pivot) của họ, Fred luôn là cầu thủ được neo lại phía sau trong khi McTominay là người được dâng cao hơn hỗ trợ mỗi khi Man Utd có bóng. Nhìn chung, hai tiền vệ trụ của Man Utd giữ cự ly rất tốt với nhau, nhưng có những lúc McTominay bị cuốn quá nhiều vào hỗ trợ tấn công mà không để ý đến việc duy trì khoảng cách lý tưởng với đối tác của mình. Đây sẽ là điểm yếu lớn trước các đối thủ phản công nhanh, sắc bén.

Nhưng đó chưa phải là điểm quan trọng nhất mà Man Utd cần rút kinh nghiệm. Trong hệ thống 4-2-3-1 với 2 trụ là Fred - McTominay và hộ công là Fenandes của Man Utd, rất cần những hoạt động xoay chuyển vị trí đội hình (rotation) để nhằm phá vỡ tính ổn định và kết cấu của hàng thủ đối phương.

Fernandes gần như không có động thái xoay chuyển vị trí đội hình với 2 tiền vệ trụ. Điều này có thể đến từ hai nguyên nhân. Thứ nhất, Fernandes luôn quá bị hút vào gần vòng cấm đối thủ khi Man Utd kiểm soát bóng và thứ hai, chất lượng kỹ thuật cá nhân của Fred và McTominay không đảm bảo để đảm nhận những nhiệm vụ khó hơn trong kiểm soát bóng tấn công.

Leeds chơi mở nên Man Utd dễ có cơ hội tiếp cận khung thành. Nhưng nếu đối thủ được tổ chức chặt chẽ hơn, với ý thức phòng ngự cao hơn, Man Utd sẽ dễ gặp bế tắc nếu không thực hiện các xoay chuyển vị trí hợp lý. Về xoay chuyển, Man Utd cần làm tốt cả xoay chuyển đối xứng (symmetric rotation) và xoay chuyển bất đối xứng (asymmetric rotation) ngõ hầu có thể tạo ra các bất ngờ lớn cũng như khai mở các không gian vốn đã bị khóa chặt.

Chờ sự thay đổi từ Solskjaer

Đến đây, chúng ta mới hiểu vì sao đầu mùa có tin đồn Solsa muốn Man Utd chơi 4-3-3. Có lẽ, ông muốn chơi 1 tiền vệ trụ, và Pogba sẽ thi đấu trong vai trò “lai” giữa một tiền vệ con thoi và một tiền vệ trụ tăng cường khi cần. Nếu tin đồn này là đúng, điều đó có nghĩa Solsa muốn Man Utd có thể xoay chuyển vị trí đội hình tốt hơn nhờ vào sự ăn ý giữa Fernandes với Pogba và kỹ thuật cá nhân của cầu thủ người Pháp.

Thực tế, ở trận gặp Leeds, hiệp 2 Man Utd đã có những xoay chuyển vị trí đội hình tốt hơn ở lệch trái, với sự phối hợp rất tốt giữa Shaw, Pogba, Fernandes và Greenwood. Nhóm 4 cầu thủ này thường xuyên có những xoay chuyển bất đối xứng rất tốt khi Pogba bắt đầu lùi sâu hơn sau khi Leeds có bàn gỡ 1-1. Cú xẻ dọc sân của Pogba cho Greenwood chính là kết quả của việc xoay chuyển bất đối xứng này khi Leeds bị cuốn theo cách di chuyển của Man Utd và để lộ ra khoảng trống quá lớn cho chủ sân Old Trafford thi triển độc chiêu của mình.

Man Utd cu ruc ro cai da anh 4

Pogba, Bruno vẫn là hạt nhân trong lối chơi của MU mùa này. Ảnh: Reuters.

Như vậy, sau trận mở màn, chúng ta có thể nhận thấy Man Utd chắc chắn sẽ có những thay đổi rất mạnh ở 2 biên với sự góp mặt của Sancho để dẫn tới việc họ sẽ có các xoay chuyển vị trí đa dạng hơn ở các phần không gian này. Vấn đề còn lại của Solsa chỉ là trung lộ khi cặp McTominay - Fred mới chỉ tròn vai trong vai trò kiểm soát, đánh chặn chứ chưa tạo ra được các xoay chuyển bất đối xứng đủ để mở được trung lộ của đối phương.

Man Utd vẫn để mắt tới Camavinga và nếu họ mang được tiền vệ tiềm năng này về Old Trafford, rất có thể kế hoạch tạo nên một Man Utd chơi hấp dẫn hơn của Solsa sẽ thành hiện thực. Thật sự, Fernandes đã chơi cực hay trong màu áo Man Utd, nhưng anh có thể sẽ còn bùng nổ hơn nữa nếu thêm được một đối tác tốt. Chính một tiền vệ trụ có kỹ thuật cá nhân tốt, có nhãn quan chiến thuật tốt và giàu sáng tạo sẽ là chìa khóa để kích hoạt Fernandes vượt hẳn lên một đẳng cấp khác.

Dù sao, Man Utd cũng đã có 3 điểm đầy mãn nhãn. Cứ rực rỡ đi đã, tồn đọng Solsa sẽ giải quyết sau. Đường đua còn dài và luyện ngựa đua cũng không phải là chuyện ngày một, ngày hai. Tiến bộ cần thời gian và nhiều khi, cần cả tiền đầu tư đúng chỗ.

Bruno: 'Tài năng của Pogba là không phải bàn cãi' Bruno Fernandes ca ngợi Paul Pogba sau khi tiền vệ người Pháp có 4 pha kiến tạo ở trận thắng 5-1 của MU trước Leeds tại vòng 1 Premier League tối 14/8 (giờ Hà Nội).

MU thắng mãn nhãn nhưng đã hoàn hảo?

Thắng lợi 5-1 trước Leeds mang đậm phong cách "Quỷ đỏ": trực diện, tốc độ và đầy quyết đoán.

Solskjaer trao đặc quyền cho Pogba

HLV Ole Gunnar Solskjaer cho phép Paul Pogba tự do di chuyển để nhận bóng và đóng góp lối chơi cho MU.

Hà Quang Minh

Bạn có thể quan tâm