Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mâm cúng ngày 30 Tết đơn giản của người miền Tây

Sáng 30 tháng Chạp, người miền Tây làm mâm cỗ cúng ông bà, tổ tiên dịp Tết. Đồ cúng là những món ăn dân dã do mọi người cùng nhau chế biến.

Nguoi mien Tay cung 30 Tet anh 1

Gia đình ông Bình, ấp 7, xã Khánh Lâm, huyện U Minh (Cà Mau) chuẩn bị mâm cỗ cúng 30 Tết từ sáng sớm nay. Do các con đi làm xa chưa về nhà, vợ ông Bình dù sức khỏe yếu nhưng vẫn tranh thủ làm món khổ qua hầm thịt để cúng.

Nguoi mien Tay cung 30 Tet anh 2

Cùng làm với vợ ông Bình là hai cháu nội ở cùng ông bà. "Năm nay ảnh hưởng Covid-19, các con, cháu tôi đi làm công nhân ở Bình Dương, TP.HCM thu nhập thấp, một số đứa không được về quê. Mâm lễ cúng ông bà tổ tiên và người quá cố ngày 30 Tết cũng không được thịnh soạn như những năm trước", vợ ông Bình nói.

Nguoi mien Tay cung 30 Tet anh 3

Khổ qua hầm thịt là món cúng quen thuộc trong các mâm cỗ cúng Tết của người miền Tây.

Nguoi mien Tay cung 30 Tet anh 4

Trưa 11/2, con trai và con dâu của ông Bình về thăm cha mẹ, tiếp tục phụ giúp làm mâm cúng Tết. Thông thường, người miền Tây có thói quen cúng 30 tháng Chạp vào buổi sáng hoặc trưa. Buổi chiều là thời gian họ nghỉ ngơi, ăn uống và vui chơi với bà con, hàng xóm.

Nguoi mien Tay cung 30 Tet anh 5

Bếp than củi vẫn được người miền Tây dùng thay vì bếp điện, gas. Họ cho biết đã quen với cách đốt củi nấu nướng từ nhiều năm nay và ít muốn thay đổi.

Nguoi mien Tay cung 30 Tet anh 6

Sau khi thức ăn được nấu chín, những người phụ nữ miền Tây bày ra các đĩa nhựa. Mọi thứ trông khá dân dã.

Nguoi mien Tay cung 30 Tet anh 7

Lễ vật cúng bày trên chiếc chiếu hoa được dệt bằng sợi dây lác. Ông Bình rót ít bia, rượu khấn vái ông bà, tổ tiên và người thân quá cố.

Nguoi mien Tay cung 30 Tet anh 8

Theo quan niệm của người miền Tây, lễ cúng 30 tháng Chạp rất quan trọng, nhất là đối với những gia đình có bàn thờ (nơi thờ tự) người quá cố. "Lễ cúng là dịp để tôi tạ lễ, hướng lòng tri ân đấng sinh thành, tưởng nhớ người thân quá cố của mình", vợ ông Bình nói.

Nguoi mien Tay cung 30 Tet anh 9

Vợ ông Bình thắp nhang khấn vái. Bà mong muốn sang năm mới, ông bà phù hộ cho gia đình sức khỏe, may mắn, công việc làm ăn thuận lợi hơn.

Nguoi mien Tay cung 30 Tet anh 10

Bà Nguyễn Thị Thủy, ấp 7, xã Khánh Lâm, huyện U Minh (Cà Mau) hoàn tất mâm cỗ và bắt đầu cúng trưa 11/2. Bà cho biết, ba người con của bà có gia đình ở xa nên chưa về được trong hôm nay. Vì nhà ít người làm, nên mâm cỗ cúng cũng ít món và khá đơn giản so những năm trước.

Nguoi mien Tay cung 30 Tet anh 11

"Tôi làm mâm cúng ông bà với thịt kho trứng, khổ qua hầm thịt, món xào và dưa hấu. Đây là những món ăn dân dã mà ngày xưa, lúc sinh thời ba mẹ tôi rất thích ăn. Tôi ghi nhớ và thường làm những món này trong lễ cúng 30 Tết", bà Thủy nói.

Nguoi mien Tay cung 30 Tet anh 12

Sau khi hoàn tất mâm lễ cúng, bà Thủy quây quần bên người con gái thứ 3 và đưa cháu ngoại vừa về thăm nhà. Bà nói đây là niềm vui nhất đối với mình lúc tuổi già.

Phạm Ngôn

Bạn có thể quan tâm