Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malcom, Mikel và những vụ ‘lật kèo’ kinh điển nhất lịch sử bóng đá

Trước tân binh Malcom của Barcelona, bóng đá thế giới chứng kiến hàng loạt vụ "lật kèo" ở các kỳ chuyển nhượng.

Malcom,  Ronaldinho va nhung vu ‘lat keo’ kinh dien nhat lich su anh 1
Roy Keane (Nottingham Forest đến MU): Cuối mùa giải 1992/1993, HLV Kenny Dalglish là người đầu tiên gặp gỡ Roy Keane và yêu cầu anh rời Nottingham Forest để chuyển đến khoác áo Blackburn Rovers. Cả hai thỏa thuận miệng sẽ ký hợp đồng sau đó vài ngày. Lúc này, Sir Alex Ferguson bắt đầu theo dõi động tĩnh từ Keane.
Malcom,  Ronaldinho va nhung vu ‘lat keo’ kinh dien nhat lich su anh 2
“Máy sấy tóc” trực tiếp điện thoại cho gia đình của Keane để hỏi xem, liệu anh ta có ký hợp đồng với Rovers hay chưa. Khi nhận được câu trả lời là không, Sir Alex đề nghị gặp Keane để nói chuyện. Keane đồng ý trò chuyện trực tiếp cùng Sir Alex. “Sau đêm hôm đó, tôi chỉ muốn về với MU”, Keane kể lại trong cuốn tự truyện.
Malcom,  Ronaldinho va nhung vu ‘lat keo’ kinh dien nhat lich su anh 3
Cú “lật kèo” ngoạn mục của Sir Alex giúp sân Old Trafford sở hữu người đội trưởng vĩ đại nhất trong lịch sử của câu lạc bộ. Riêng Dalglish, huyền thoại của Liverpool chưa bao giờ hết cay cú khi nhớ lại cú đòn của Sir Alex.
Malcom,  Ronaldinho va nhung vu ‘lat keo’ kinh dien nhat lich su anh 4
Robinho (Real Madrid đến Man City): Hè 2008, Robinho muốn thoát khỏi “vũng lầy” Real Madrid và đã liên hệ với Chelsea. Tiền đạo người Brazil được cho là đã ký hợp đồng với Chelsea, thậm chí anh còn tuyên bố sống ở London là mong ước từ lâu của bản thân.
Malcom,  Ronaldinho va nhung vu ‘lat keo’ kinh dien nhat lich su anh 5
Dù vậy, ở ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng, Man City nhảy vào. Nhờ sự hậu thuẫn từ túi tiền không đáy của tỷ phú Saudi Arabia, Man City chính thức có được chữ ký của Robinho với mức giá 32,5 triệu bảng.
Malcom,  Ronaldinho va nhung vu ‘lat keo’ kinh dien nhat lich su anh 6
John Obi Mikel: (Lyn Oslo đến Chelsea): John Obi Mikel là một trong những thương vụ chuyển nhượng đã đi vào lịch sử sau hàng loạt tình tiết như kịch bản của một bộ phim Hollywood. Hồi tháng 4/2005, CLB chủ quản của Mikel là Lyn Oslo đã “đi đêm” và đạt thỏa thuận với MU. Tiền vệ người Nigeria cầm áo MU, chụp hình và gần như chuyển đến Old Trafford vào tháng 1/2006.
Malcom,  Ronaldinho va nhung vu ‘lat keo’ kinh dien nhat lich su anh 7
Dù vậy, vài tuần sau, Mikel trốn khỏi Na Uy để đến London, mà cụ thể là Chelsea. Chia sẻ với báo giới, Mikel khẳng định anh bị ép phải đến MU. Sau đó “Quỷ đỏ” tuyên bố họ đang bị Chelsea nẫng tay trên và đệ đơn kiện lên FIFA vì lý do “Chelsea bắt cóc Mikel đến London”.
Malcom,  Ronaldinho va nhung vu ‘lat keo’ kinh dien nhat lich su anh 8
FIFA không giải quyết vì phía MU chưa có chứng cứ để buộc tội. Sau đó, phía Chelsea phải đứng ra giảng hòa, trả MU 12 triệu bảng và Lyn Oslo 4 triệu bảng để chính thức có được sự phục vụ của Mikel.
Malcom,  Ronaldinho va nhung vu ‘lat keo’ kinh dien nhat lich su anh 9
Alfredo Di Stefano (Millonarios đến Real Madrid): Barcelona đạt được thỏa thuận chiêu mộ Di Stefano từ Millonarios, đội bóng ở Colombia. Di Stefano thậm chí đã khoác áo Barca, và chơi một vài trận giao hữu. Sau đó, rắc rối xuất hiện khi Real Madrid cũng muốn có sự phục vụ của Di Stefano và gửi lời đề nghị chuyển nhượng đến Millonarios.
Malcom,  Ronaldinho va nhung vu ‘lat keo’ kinh dien nhat lich su anh 10
Barca và Real liên tục tranh cãi với nhau, khiến Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha phải vào cuộc giải quyết. RFEF xử Di Stefano thi đấu 2 năm cho Real, 2 năm tiếp theo chuyển đến khoác áo Barca. Không hài lòng với phán quyết trên, đội bóng xứ Catalan từ bỏ quyền ký hợp đồng. Kết quả, Di Stefano chính thức thuộc quyền sở hữu của Real. Phần còn lại là lịch sử khi ông giúp “Kền kền trắng” giành 5 danh hiệu vô địch châu Âu.
Malcom,  Ronaldinho va nhung vu ‘lat keo’ kinh dien nhat lich su anh 11
Malcom (Bordeaux đến Barcelona): Các cổ động viên của AS Roma đã rất vui mừng khi ngày 23/7, đội bóng thông báo chiêu mộ thành công tài năng trẻ Malcom từ Bordeaux với mức giá 32 triệu bảng. Theo dự kiến, Malcom sẽ đến Rome kiểm tra y tế một ngày sau đó. Tờ Sky Italy tiết lộ rất đông CĐV của Roma đã lên lịch đón Malcom ở sân bay.
Malcom,  Ronaldinho va nhung vu ‘lat keo’ kinh dien nhat lich su anh 12
Trước giờ “G”, Bordeaux bất ngờ nhận lời đề nghị mới từ Barcelona. Vì chỉ mới thỏa thuận miệng với Roma, Bordeaux có quyền xem xét yêu cầu từ đối tác mới. Barca trả nhiều hơn 3,8 triệu bảng, khiến đội bóng nước Pháp suy nghĩ. Kết quả, Bordeaux không cho phép Malcom bay đến Italy, khởi đầu cho màn “lật kèo” lịch sử từ Barca.
Malcom,  Ronaldinho va nhung vu ‘lat keo’ kinh dien nhat lich su anh 13
Đúng là như vậy, chỉ ít giờ sau đó, Barca thông báo họ đã có được chữ ký của tiền vệ Malcom. Thương vụ nhanh chóng được hoàn tất. Quá cay cú, phía AS Roma tuyên bố họ sẽ đệ đơn kiện đội chủ sân Nou Camp trong ít ngày tới.

Barca chính thức hoàn tất thương vụ 'cướp' Malcom từ tay Roma

Rạng sáng 25/7 (theo giờ Việt Nam), tiền vệ trẻ người Brazil chính thức trở thành người của Barcelona sau pha "cướp dâu" ngoạn mục của đội bóng chủ sân Nou Camp.

Viết Tuệ

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm