Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malaysia tẩy độc sân bay sau nghi án Kim Jong Nam

Quá trình tẩy độc tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 được thực hiện với sự tham gia của nhiều cơ quan chức năng, trong đó có cơ quan năng lượng nguyên tử Malaysia.

Chất VX đã đầu độc ông Kim Jong Nam như thế nào? VX được coi là chất nhân tạo độc nhất trong lịch sử. Chỉ 10 mg chất này khi tiếp xúc qua da cũng có thể giết người. Theo cảnh sát Malaysia, ông Kim Jong Nam có thể bị tấn công bằng VX vào ngày 13/2.

Malaysia dự kiến sẽ tẩy độc tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2, nơi người nghi là ông Kim Jong Nam bị sát hại bằng chất độc thần kinh VX hồi tuần trước.

Theo thông báo của cảnh sát Malaysia, cuộc tẩy độc sẽ diễn ra với sự tham gia của đội pháp y thuộc lực lượng cảnh sát, lực lượng cứu hỏa và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử nước này vào lúc 1h sáng ngày 26/2. 

dieu tra cai chet Kim Jong Nam anh 1
 Quầy thông tin tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2. Ảnh: AFP. 

Hãng tin AFP ngày 24/2 dẫn nguồn tin từ cảnh sát Malaysia cho biết đội pháp y phát hiện chất độc thần kinh VX trong thi thể ông Kim Jong Nam. Họ cũng phát hiện và tịch thu nhiều thùng hoá chất tại một căn hộ ở Kuala Lumpur.

Cùng ngày 24/2, Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Tan Sri Khalid Abu Bakar khẳng định một trong hai nữ nghi phạm đã nôn mửa. Thông tin trên khiến nhiều người lo ngại liệu chất độc thần kinh VX có bị phát tán tại sân bay hoặc một số nơi khác vì khí VX không mùi, không vị.

Cảnh sát Malaysia đang tiến hành điều tra nguồn gốc xuất xứ của VX. Một số người đặt ra giả thiết chất này có thể đã được tuồn vào Malaysia với số lượng nhỏ.

Đại sứ quán VN gặp nghi phạm Đoàn Thị Hương

Bộ Ngoại giao xác nhận nghi phạm Đoàn Thị Hương trong nghi án Kim Jong Nam là người Việt Nam. Hương nói rằng mình bị lợi dụng và nghĩ rằng tham gia đóng video clip hài.

Malaysia sẽ ra lệnh bắt nhà ngoại giao Triều Tiên

Ngày 25/2, nhà chức trách Malaysia khẳng định sẽ đưa ra lệnh bắt giữ bí thư thứ hai của Đại sứ quán Triều Tiên nhằm thẩm vấn ông này về vụ tấn công người nghi là ông Kim Jong Nam .

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm