Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malaysia củng cố biên giới sau một loạt vụ tấn công ở Đông Nam Á

Chính quyền Malaysia ngày 27/5 ra lệnh tăng cường an ninh biên giới sau hàng loạt vụ tấn công xảy ra tại các tỉnh, thành lớn như Bangkok, Jakarta và Mindanao chỉ trong tuần qua.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết chính phủ đang theo dõi chặt chẽ tình hình những vụ tấn công gần đây ở các nước Đông Nam Á. “Tôi đã chỉ đạo quân đội tăng cường an ninh dọc biên giới”, Channel News Asia dẫn lời Bộ trưởng Hishammuddin.

Malaysia tang cuong an ninh bien gioi anh 1
Một binh sĩ đặc nhiệm Malaysia. Ảnh: AFP.

Cùng lúc, Hải quân Malaysia cũng điều thêm 2 tàu chiến để tuần tra dọc bờ biển ngoài khơi Sabah. Lực lượng phản ứng nhanh (QRF) cũng được điều động bổ sung ở những khu vực gần với miền Nam Philippines.

Bộ Quốc phòng Malaysia cho biết đang duy trì liên lạc liên tục với Bộ Quốc phòng các nước gặp biến cố gần đây gồm Thái Lan, Philippines và Indonesia. Các nước này đang tiến hành chia sẻ thông tin tình báo về hoạt động của các nhóm phiến quân Hồi giáo.

Trước đó, chính quyền Malaysia thông báo bắt giữ 6 nghi phạm nghi ngờ có liên quan đến phiến quân IS.

Hàng loạt vụ tấn công xảy ra ở các nước Đông Nam Á trong tuần qua. Mở đầu là vụ nổ ngày 22/5 ở bệnh viện King Mongkut ở trung tâm Bangkok. Nhiều quan chức quân sự về hưu được điều trị tại đây. Vụ nổ xảy ra vào đúng dịp kỷ niệm 3 năm cuộc đảo chính quân sự lật đổ chính quyền cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra. 

Đến ngày 24/5,  Hai vụ nổ bom xảy ra ở trạm xe buýt ngay tại thủ đô Jakarta của Indonesia vào ban đêm khiến 5 người thiệt mạng và 10 người bị thương.

Tình hình ở miền Nam Philippines nghiêm trọng hơn khi phiến quân Hồi giáo chiếm quyền kiểm soát thành phố Marawi trên đảo Mindanao khiến chính phủ phải thiết quân luật ở nơi này, đồng thời tăng cường binh sĩ.

Cảnh dân Philippines treo cờ trắng trong giao tranh chống IS

Quân đội Phiipiines ngày 27/5 tăng cường dội bom ở thành phố Marawi đang bị phiến quân thân IS chiếm đóng trong khi người dân tiếp tục sơ tán khỏi đây.

Philippines: Giao tranh IS dữ dội, dân giương cờ trắng

Lực lượng chính phủ Philippines đang tấn công để giành lại quyền kiểm soát thành phố từ các tay súng thân IS. Tại đây, người dân vẫy cờ để báo hiệu họ không phải phiến quân.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm