Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malala lên tiếng

Malala Yousafzai, người từng bị Taliban ở Pakistan bắn vào đầu năm 2012, kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo quốc tế bảo vệ người dân Afghanistan.

Chủ nhân giải Nobel Hòa bình Malala Yousafzai (23 tuổi) hôm 16/8 cho biết cô quan tâm sâu sắc đến tình hình ở Afghanistan, đặc biệt là sự an toàn của phụ nữ và trẻ em gái. Cô kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới cần có hành động khẩn cấp, theo Reuters.

“Đây thực sự là một cuộc khủng hoảng nhân đạo khẩn cấp. Chúng ta cần phải giúp đỡ", Malala Yousafzai nói.

Malala cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden "còn rất nhiều việc phải làm", trong đó có những "bước đi táo bạo" để bảo vệ người dân Afghanistan. Cô đồng thời khẳng định sẽ cố gắng tiếp cận với một số nhà lãnh đạo toàn cầu để hỗ trợ giải quyết tình hình.

BBC dẫn lời Malala cho biết: "Tôi đã có cơ hội nói chuyện với một vài nhà hoạt động ở Afghanistan, trong đó có những người đấu tranh vì quyền phụ nữ. Họ lo ngại không biết cuộc sống rồi sẽ đi về đâu".

Malala nói rằng cô đã gửi thư cho Thủ tướng Pakistan Imran Khan, kêu gọi ông tiếp nhận người tị nạn Afghanistan và đảm bảo an toàn cho trẻ em tị nạn, "trao cơ hội giáo dục để tương lai của chúng không bị mất đi".

Malala Yousafzai anh 1

Malala Yousafzai đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2014, cùng với Kailash Satyarthi, vì những nỗ lực thúc đẩy quyền trẻ em. Ảnh: Reuters.

Malala Yousafzai từng bị một tay súng Taliban người Pakistan bắn vào đầu khi đang trên xe buýt đến trường học ở thung lũng Swat (Pakistan) vào tháng 10/2012.

Trước đó, ở tuổi 11, Malala từng được biết đến rộng rãi khi tham gia viết blog cho BBC, mô tả về cuộc sống dưới sự kiểm soát của các tay súng Taliban người Pakistan.

Sau khi bị thương, Yousafzai được chuyển đến Anh để điều trị. Tại đây, cô tốt nghiệp ngành Triết học, Chính trị và Kinh tế tại Đại học Oxford năm 2020.

Theo Nielsen Book Research, cuốn hồi ký của cô, “I am Malala” (tạm dịch "Tôi là Malala") kể về cuộc đấu tranh cho quyền lợi của trẻ em gái xuất bản năm 2013, đã bán được 1,8 triệu bản trên toàn thế giới.

Taliban chiếm Kabul, chính phủ Afghanistan sụp đổ Lực lượng Taliban đã tiến vào Kabul hôm 15/8. Lầu Năm Góc cho biết 6.000 lính Mỹ sẽ triển khai tới sân bay để hoàn tất việc sơ tán nhân viên Mỹ.

Taliban tuyên bố không trả thù quan chức chính phủ Afghanistan

Taliban hứa sẽ không nhắm vào những quan chức chính phủ Afghanistan, giục họ trở lại làm việc. Tuyên bố trên được đưa ra 2 ngày sau khi lực lượng này kiểm soát thủ đô Kabul.

Những nữ lập trình viên chạy trốn khỏi Taliban

Sau khi Taliban nắm quyền kiểm soát, một nhóm nữ sinh chuyên phát triển robot, độ tuổi từ 12-18 của Afghanistan đã vội vã chạy trốn ra nước ngoài.

Phạm Ân

Bạn có thể quan tâm