Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mai Tết xuống phố Sài Gòn

Những chậu mai sớm được bày bán trên một số tuyến đường ở TP HCM để bán và cho thuê nhân dịp Tết Giáp Ngọ. Tuy nhiên, phần lớn các cây vẫn còn nguyên lá xanh.

Tại nhiều làng mai như An Phú Đông (Q.12), phường Linh Đông, Hiệp Bình Phước, Hiệp Bình (Thủ  Đức)... các chủ vườn đang hăng hái cắt tỉa chờ đón khách.
Những chậu mai chủ yếu được bán và cho thuê với nhiều kích cỡ. Trong số này đã có nhiều cây được khách hàng đặt mua hoặc thuê. 
Các chủ vườn cho biết họ đưa mai ra đường từ hôm 2/1. Số lượng khách đặt mua chưa nhiều, chủ yếu tới tham khảo giá cả. Khi khách mua hay thuê thì đặt cọc trước 30 - 50%, gần Tết mới chở về nhà.
Năm nay mai được mùa, giá cũng khá đa dạng. Hiện thời tiết Sài Gòn đang âm u nên các nhà vườn phải tính cách để cho mai bung hoa đúng dịp Tết.
Các nhà vườn tính toán, nếu thời tiết âm u kéo dài thì phải xuống lá sớm, còn nếu trời nắng thì tầm ngày 15 đến 18/1 mới xuống lá để mai nở đúng ngày.
Tuy lo lắng về thời tiết nhưng người trồng mai vẫn hy vọng thời gian tới sẽ có nắng, khách đông lên.
Khách thuê mai để chơi Tết chủ yếu là các cơ quan, công ty, xí nghiệp. Còn khách hàng cá nhân đa phần chỉ mua những cây nhỏ có giá trên dưới 3 triệu đồng.
Anh Nguyễn Khoa Vũ, chủ vườn mai tại P.Linh Đông, Q.Thủ Đức, cho biết: “Năm ngoái mai nở sớm gây nhiều thiệt hại cho người trồng, năm nay thì được mùa hơn. Mặc dù thời tiết đang âm u nhưng chúng tôi có thể điều chỉnh được ngày bung hoa. Một số khách đã đặt thuê, muốn hoa nở vào ngày tất niên công ty nên tôi đang cho xuống lá".
Lô hàng mai đưa ra Hà Nội để bán được các nhà vườn tập kết và tỉa lá.
"Giá mai thuê và bán tùy loại và kích cỡ, dáng, tỷ lệ nụ. Mai bonsai đẹp nên có giá hơn so với mai thường”, một chủ vườn ở P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, cho biết.
Do nhiều yếu tố như thời tiết, kinh tế khó khăn nên nhà vườn và thương lái chưa dự đoán được sức mua năm nay. Hiện tại, khách chủ yếu của họ là những người quen.
Trong khi nhiều nhà vườn vui mừng vì được mùa thì các hộ trồng mai ở Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức lại lo lắng bởi ảnh hưởng đợt vỡ bờ bao vào đầu tháng 12/2013.
Có nhà vườn bị ảnh hưởng 10 - 30%, nhiều cây bị vàng lá, chậm phát triển.

Lê Quân

Bạn có thể quan tâm