Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mại dâm Sài Gòn tăng vì luật sơ hở

Theo tiết lộ của một lãnh đạo TP.HCM, tình hình mại dâm trên địa bàn thành phố ngày càng phức tạp.

Mại dâm bủa vây người dân

Theo tiết lộ của một lãnh đạo TP.HCM, tình hình mại dâm trên địa bàn thành phố ngày càng phức tạp. Đặc biệt kể từ sau khi Luật xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7 thì hoạt động này còn diễn ra ngoài tầm kiểm soát của các cơ quan chức năng.

Cụ thể, nếu như trước đây, người bán dâm nơi công cộng chỉ tập trung ở một số công viên, tuyến đường và “làm việc” vào những thời điểm nhất định trong ngày, thì nay họ làm công khai hơn, lượn xe vè vè ở nhiều tuyến đường mà từ xưa đến nay chưa từng xuất hiện mại dâm để mời chào khách đi đường mua dâm.

Còn những tụ điểm, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ngày càng nở rộ như được mùa. Chưa kể, hiện tượng chào hàng, môi giới mại dâm trên mạng Internet, giao dịch qua điện thoại di động đang diễn ra ở mức khó kiểm soát.

Một người dân trên đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh, cho biết: “Chưa khi nào mại dâm lại dày đặc như thế. Cứ ra đường là thấy, chỉ nhìn qua cũng biết quán này có chứa mại dâm hay không. Chẳng qua, cơ quan chức năng có làm tới nơi tới chốn hay không thôi”.

Ông Lê Trọng Sang, Phó giám đốc Sở Lao động, thương binh và xã hội TP.HCM thừa nhận, tình hình mại dâm ngày càng tăng rõ rệt. Trong đó, quận Bình Thạnh là một điểm “nóng” về mại dâm khi chỉ trong một tuyến đường có đến hàng chục “ổ” mại dâm hoạt động.

Để trấn áp tình trạng này, tháng 7 vừa qua, các đoàn cơ quan chức năng đã tổ chức đợt truy quét quy mô lớn trên địa bàn quận này và phát hiện hàng loạt các “ổ” mại dâm. Đơn cử, trên tuyến đường Bùi Đình Túy, cơ quan chức năng đã phát hiện 2 nhà hàng Kim Tiến ở hai điểm khác nhau trên đường này và nhà hàng Phương Sơn có hoạt động mại dâm dưới hình thức bia ôm thác loạn.

Tương tự, khi kiểm tra 14 cơ sở kinh doanh dịch vụ tại các tuyến đường Nơ Trang Long, Nguyễn Văn Đậu, Đinh Bộ Lĩnh, Lê Quang Định, Hoàng Hoa Thám… thì cả 14 cơ sở này đều có tệ nạn mại dâm, khiêu dâm, kích dục… Phần lớn đây là những nhà hàng ăn uống, có tiếp viên nữ. Một số cơ sở thường đối phó bằng cách đóng cửa, tắt đèn bên ngoài khi phát hiện đoàn kiểm tra.

“Hiện chúng tôi đã làm việc với UBND quận Bình Thạnh để tiến hành rà soát lại tình hình hoạt động kinh doanh của các cơ sở nhà hàng, quán ăn, karaoke trên các tuyến đường quận Bình Thạnh. Kiên quyết xử lý những cơ sở có tệ nạn mại dâm. Đặc biệt, nếu còn để xảy ra tình trạng này nữa thì các chủ tịch phường phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận”, ông Sang nói.

Cũng theo ông Sang, tính từ đầu năm đến nay, thành phố đã tổ chức kiểm tra 5.420 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ, phát hiện 3.093 lượt cơ sở vi phạm, với tổng số tiền phạt là hơn 8 tỷ đồng. Hiện, cơ quan chức năng cũng đã xác định có 65 tụ điểm, tuyến đường có hoạt động mại dâm.

Luật còn nhiều sai lầm tai hại

Theo ông Phạm Ngọc Dũng, Phó trưởng phòng Chính sách phòng chống mại dâm của Cục phòng chống tệ nạn xã hội, nguyên nhân khiến tình hình mại dâm không giảm đi mà còn có chiều hướng xấu là do luật vẫn còn nhiều sơ hở gây ra những điều tai hại.

Đầu tiên, trong Luật xử lý vi phạm hành chính chưa có biện pháp chế tài đối với người trực tiếp thực hiện các hành vi khiêu dâm, kích dục mà chỉ quy định xử lý đối với chủ cơ sở. Thế nên, các đối tượng này hoạt động biến tướng ngày càng gia tăng và tập trung vào các cơ sở kinh doanh dịch vụ như nhà hàng, karaoke, hớt tóc, gội đầu,  cà phê đèn mờ,...

Song, vô lý hơn vẫn là việc khi phát hiện người bán dâm dù một lần hay nhiều lần, cơ quan chức năng chỉ được phép lập hồ sơ vi phạm và phạt tiền, đồng thời thông báo với địa phương để tiếp nhận đối tượng về quản lý. Trên thực tế, những gái bán dâm thường không về địa phương nơi cư trú mà chuyển sang địa bàn khác để tiếp tục hành nghề. Thậm chí, nhiều người còn chấp nhận bị phạt để được bán dâm.

Chị My, đồng đẳng viên quận 4, cho hay: “Nhiều cô gái bán hoa tâm sự, khi chẳng may bị bắt, họ thà nộp phạt rồi tiếp tục hành nghề chứ không chịu về quê. Thay vào đó, mỗi ngày họ sẽ phải tăng ca để bù vào số tiền đóng phạt. Chẳng hạn, một ngày họ chỉ tiếp khách 10 lần thì nay họ tiêm thuốc kích thích vào người để có thể tiếp 20 khách mỗi ngày”.

Chưa kể việc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ theo Luật doanh nghiệp hiện nay rất thông thoáng và có nhiều điều bất cập. Bởi Luật không yêu cầu xác minh nhân thân và địa chỉ kinh doanh khi cấp giấy phép kinh doanh đã tạo điều kiện cho chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ này dễ dàng sang tên đổi chủ…

Vì vậy, ông Dũng cho rằng nếu không kịp thời ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thay thế thì tội phạm mại dâm, nhất là các đối tượng bảo kê, chăn dắt và các tổ chức đường dây, ổ nhóm mại dâm sẽ lợi dụng sự thông thoáng của pháp luật để mở rộng quy mô hoạt động. Từ đó dẫn đến sự phát sinh nhiều đối tượng vì lợi nhuận sẵn sàng tham gia hoạt động mại dâm làm đảo lộn cuộc sống người dân ở khu dân cư và bình yên trong xã hội.

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm