Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Maguire và sự thay đổi về tư duy chơi bóng thời hiện đại

Trong vòng xoáy thay đổi của bóng đá hiện đại, các hậu vệ đóng vai trò ngày một quan trọng, mà bản hợp đồng kỷ lục của MU dành cho Harry Maguire một lần nữa chứng minh điều này.

Sau nhiều chờ đón, Harry Maguire cuối cùng cũng chính thức khoác lên mình màu áo đỏ truyền thống của Man United. Để sở hữu cầu thủ này, "Quỷ đỏ" phải chuyển vào tài khoản cho Leicester City mức phí kỷ lục là 80 triệu bảng.

Bóng đá thế giới chưa bao giờ thiếu đi những hậu vệ kiệt xuất, nhưng mức giá 80 triệu bảng dành cho một cầu thủ phòng ngự là điều chưa từng có tiền lệ. Các đội bóng sẵn sàng vung tiền tấn để chiêu mộ những ngôi sao thượng hạng ở hàng công, nhưng lại tỏ ra e dè và thận trọng khi muốn làm điều tương tự với những cái tên nơi hàng thủ.

Harry Maguire anh 1
Bản hợp đồng với MU biến Maguire trở thành hậu vệ đắt giá nhất lịch sử.

Bản hợp đồng với MU giúp Maguire trở thành hậu vệ duy nhất chen chân vào top 10 cầu thủ đắt giá nhất thế giới. Trong 50 cái tên giá trị nhất làng túc cầu cũng chỉ có sự xuất hiện của 8 hậu vệ.

Tuy nhiên, cả 8 bản hợp đồng đó đều diễn ra trong 3 mùa giải gần đây.

Maguire có xứng đáng với mức giá 80 triệu bảng?

Man City chồng đủ 57 triệu bảng để đổi lấy Aymeric Laporte, Liverpool sẵn sàng "phá két" với 75 triệu bảng cho Virgil van Dijk trong khi Juventus cũng không ngần ngại chi ra tới 67,5 triệu bảng cho Matthijs de Ligt. Trong vòng quay của bóng đá thời kim tiền, vai trò của những hậu vệ ngày một quan trọng, và giá trị của họ vì thế cũng tăng phi mã. 

Vậy với 80 triệu bảng dành cho Maguire, ban lãnh đạo Man United có thể mong chờ gì từ cầu thủ này?

Harry Maguire anh 2
Maguire liệu có thể giúp hàng phòng ngự MU chắc chắn hơn so với những Chris Smalling hay Phil Jones?

Màn trình diễn của hàng phòng ngự MU mùa giải vừa qua gói gọn trong 2 chữ "thất vọng". Trải qua 38 trận đấu tại Premier League, họ thủng lưới 54 lần, tệ nhất trong top 6.

Như một lẽ dĩ nhiên, Maguire cập bến Old Trafford với kỳ vọng không gì khác ngoài việc nâng cấp hàng thủ thảm họa của đội bóng này. Tuy nhiên, nếu chỉ xét trên mặt trận phòng ngự, 80 triệu bảng dường như là con số quá tầm so với năng lực của cầu thủ người Anh. 

Sở hữu chiều cao 1,94 m cùng cân nặng lên tới 100 kg, thể hình cồng kềnh khiến Maguire xoay trở khá chậm chạp. Cộng thêm vấn đề trong việc chọn vị trí, đặt trụ và định hướng cơ thể, những cầu thủ nhỏ con và nhanh nhẹn vẫn luôn là nỗi ám ảnh với cầu thủ này.

Nếu dựa trên các con số, Maguire cũng không quá nổi trội so với phần còn lại của Ngoại hạng Anh. Thậm chí, nếu đặt lên bàn cân so sánh với Shkodran Mustafi của Arsenal, một trung vệ chỉ thuộc dạng khá tại Premier League, Maguire thậm chí còn lép vế so với cầu thủ người Đức.

Cùng có 31 lần ra sân, nhưng tất cả những chỉ số quan trọng như tắc bóng thành công (17 so với 45), cắt bóng (37-58) hay phá bóng (152-161), Maguire đều kém xa Mustafi. Thậm chí, với những tình huống tranh chấp trên không được coi là thế mạnh của cầu thủ này, anh cũng thua kém với 118 lần không chiến thành công so với con số 123 của người đồng nghiệp.

Vượt trội là vậy, nhưng Mustafi đang bị chính Arsenal rao bán với mức giá chỉ rơi vào khoảng 30 triệu bảng. Vậy Maguire sở hữu yếu tố gì để có thể trở nên đắt giá tới vậy?

Harry Maguire anh 3
Arsenal sẵn sàng để Mustafi ra đi nếu nhận đủ 30 triệu bảng.

Sự thay đổi về tư duy chơi bóng

Dựa trên những con số cũng như màn trình diễn mùa giải vừa qua, có thể tạm khẳng định Maguire không phải cái tên nâng tầm được hàng phòng ngự MU như những gì Van Dijk đã làm tại Liverpool. Tuy nhiên, sự có mặt của cầu thủ này vẫn sẽ mang tới nhiều điều mới mẻ cho đội chủ sân Old Trafford.

Trong mùa giải 2018/19, dù thi đấu trung vệ nhưng Maguire có tới 51 lần đi bóng thành công. Con số này thậm chí cao hơn cả những cầu thủ chơi ở vị trí tấn công như Dele Alli (44), Harry Kane (47) hay Roberto Firmino (49).

Bản hợp đồng với Maguire chắc chắn sẽ giúp cải thiện khả năng triển khai bóng của MU. Maguire là người giỏi trong khoản mang bóng ra khỏi khu vực phòng ngự, và trước những đối thủ có sở trường chơi pressing như Liverpool, Tottenham hay Man City, đây sẽ là quân bài hữu ích của HLV Solskjaer.

Harry Maguire anh 4
Maguire là điển hình cho mẫu trung vệ làm bóng (Ball Playing Defender) trong bóng đá hiện đại.

Trong quá khứ, nhiệm vụ chính của những trung vệ đơn thuần là đoạt bóng và phá bóng trong chân đối thủ. Tuy nhiên, với dòng chảy không ngừng của bóng đá hiện đại, đòi hỏi dành cho những trung vệ cũng ngày một tăng lên.

Từ đó, khái niệm "trung vệ làm bóng" (Ball Playing Defender) ra đời. Thay vì phó mặc cho các tiền vệ và tiền đạo, tuyến đầu trong mỗi đường lên bóng giờ đây sẽ là các hậu vệ. Tại đó, những trung vệ làm bóng sẽ có nhiệm vụ mang bóng lên phía trên, hay thậm chí là điều phối bóng cho toàn đội khi cần.

Trong bóng đá hiện đại, mỗi nhà vô địch đều đang sở hữu ít nhất 1 trung vệ biết làm bóng trong đội hình. Real Madrid thống trị châu Âu với cặp Varane - Ramos. Liverpool với Virgil Van Dijk và Man City với Aymeric Laporte đang tạo nên cuộc đua song mã hấp dẫn tại Anh, trong khi Gerard Pique hay Leonardo Bonucci có tuổi nhưng vẫn là nhân tố tối quan trọng giúp Barca và Juventus thống trị giải quốc nội những năm qua.

Ở cấp độ đội tuyển, người Đức lên ngôi tại World Cup 2014 với cặp trung vệ hiện đại bậc nhất làng bóng đá thế giới là Jerome Boateng và Mats Hummels. Bốn năm sau, người Pháp lên ngôi khi có hai trung vệ chơi chân tuyệt hay là Samuel Umtiti và Raphael Varane. 

Gần đây nhất, đội tuyển Hà Lan trong hành trình hồi sinh cũng trông cậy rất nhiều vào tuyến dưới, nơi có sự góp mặt của Van Dijk và De Ligt.

Harry Maguire anh 5
Giá trị của những trung vệ thời nay không đơn thuần nằm ở khả năng phòng ngự.

Giá trị của những trung vệ trong bóng đá thời nay không còn gói gọn ở khả năng phòng ngự. Đó là một phần lý do tại sao Mustafi được định giá 30 triệu bảng, còn Maguire với những thông số lép vế hoàn toàn lại khiến MU sẵn sàng "phá két" chiêu mộ anh với mức giá gần gấp 3 con số đó. 

Chiêu mộ Maguire với giá 80 triệu bảng không chỉ nhằm tăng cường lực lượng mà còn là lời khẳng định đanh thép về tham vọng của "Quỷ đỏ" trong mùa giải tới. 

Với Maguire, "Quỷ đỏ" sẽ trở nên đáng xem hơn, chí ít là trong những vòng đấu đầu tiên của mùa giải mới.

Highlights Thụy Điển 0-2 Anh: Maguire và Alli ghi bàn cho 'Tam sư' Ở trận tứ kết diễn ra lúc 21h, ĐT Anh giành chiến thắng trước Thụy Điển với tỷ số 2-0 nhờ pha lập công của Maguire trong hiệp 1 và Alli ở hiệp 2.

Man Utd công bố tân binh đắt kỷ lục

Đội chủ sân Old Trafford chính thức chiêu mộ thành công tân binh Harry Maguire sau nhiều nỗ lực đàm phán.

Hoàng Linh

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm